แรงบันดาลใจในงาน Palliative care


ฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมวง Palliative  care ของทีมเวชกรรมสังคมที่จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ว่าward ต่างๆเขาทำอะไรไปถึงไหนกันบ้างแล้ว  งานนี้ยังมีการประกวดผลงานเพื่อชิงเงินรางวัลให้ไปต่อยอดงาน Palliative  care  ของ ward อีกด้วย  ในส่วนเวชกรรมสังคมเองก็รับดูแลในรายที่ได้รับการประสานจาก ward เพื่อส่งกลับไปดูแลต่อที่บ้านและช่วยเตรียมความพร้อมของครอบครัว     จุดแข็งคือทีมเวชกรรมสังคมเองมีแพทย์และทีมพยาบาลที่น่ารักๆ มีใจให้กับงาน Palliative care อยู่หลายคนและ อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ที่สามารถแบ่งปันให้ผู้ป่วยใช้และยืมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่น  สายยางต่างๆ /  แท็งก์ Oxygen  / อุปกรณ์ทำแผล อื่นๆอีกหลายอย่าง ส่วนward ต่างๆ ก็มีตัวแทนที่มีความมุ่งมั่นทุ่มเทและรักในงาน Palliative  care ไม่น้อยไปกว่ากัน

                         มีน้องคนหนึ่งเล่าว่าเริ่มงานใหม่ๆยังไม่รู้ว่าจะเริ่มที่ตรงไหนคิดเพียงว่าอยากช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายคนหนึ่งให้ได้มีโอกาสทำบุญ ตักบาตร อุทิศส่วนกุศลก่อนที่จะสิ้นลมหายใจ   พอคิดได้แกเลยรีบไปนิมนต์พระมาตอนเย็นนั้นเลย  พอรุ่งเช้าแกก็ทราบข่าวว่าผู้ป่วยได้สิ้นลมหายใจอย่างสงบไปแล้ว  เราฟังแล้วก็ตื้นตันใจขออนุโมทนาบุญกับน้องไปด้วย

 

 “  แรงบันดาลใจทำให้คนมีศักยภาพมากขึ้น หากคนไม่มีแรงบันดาลใจก็ไม่ต่างอะไรกับ หุ่นยนต์  

 ขอบพระคุณ อาจารย์นพ.สกล  สิงหะ     ผู้สร้างแรงบันดาลใจในงานเยียวยาแก่ใครหลายๆคน ...
โดย อรพรรณ มันตะรักษ์

คำสำคัญ (Tags): #sha#รพ.พิจิตร
หมายเลขบันทึก: 433549เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2011 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท