นวัตกรรมเทคโนโลยีการศึกษากับภาวะผู้นำ


ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง

นวัตกรรมเทคโนโลยีการศึกษากับภาวะผู้นำ

          ประเทศไทยได้ก้าวสู่ยุคสารสนเทศ ซึ่งเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ใหม่สำหรับปวงชน อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่สิ่งนี้ดูจะส่งผลกระทบต่อการสอนในห้องเรียนน้อยมาก ครูส่วนใหญ่ยังคงใช้เทคโนโลยีและวิธีการสอนไม่ค่อยแตกต่างจากหลายสิบปีที่แล้ว สถาบันฝึกหัดครูยังผลิตครูด้วยรูปแบบเก่าๆ ครูที่สำเร็จการศึกษาออกไปก็สอนแบบที่เขาเห็นอาจารย์สอนเขามา กล่าวไปแล้วการบูรณาการเทคโนโลยีในหลักสูตรการฝึกหัดครูไม่ได้เป็นเรื่องหลักในการเตรียมครูในสถาบันฝึกหัดครูส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้น ครูรุ่นใหม่ของสถาบันเหล่านี้ จึงมีความจำกัดในความรู้และการนำเทคโนโลยีไปใช้ในการปฏิบัติทางวิชาชีพ การเรียนการสอนเทคโนโลยีในสถาบันฝึกหัดครูจะเน้นที่ "การสอนเกี่ยวกับเทคโนโลยี" มากกว่า "การสอนด้วยเทคโนโลยี"  ดังนั้นการเตรียมครูรุ่นใหม่ จะเป็นกุญแจสำคัญไปสู่การปฏิรูปการเรียนรู้ โดยเฉพาะการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีการปฏิรูปการฝึกหัดครูเพื่อสร้างครูสำหรับศตวรรษใหม่ที่มีศักยภาพสูงในการบูรณาการเทคโนโลยีในการเรียนการสอนจึงต้องเริ่มต้นอย่างเร่งรีบ ทิศทางใหม่ของการสอนเทคโนโลยีการศึกษาจะต้องเน้นการสร้างภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีการศึกษา (Technology leadership) ให้แก่นักศึกษาครูทั่วไป และนักเทคโนโลยีการศึกษาโดยตรง ที่เพียบพร้อมด้วยภาวะผู้นำที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการการศึกษา มากกว่าผู้ที่รู้เพียงศาสตร์ของตนเอง

"ภาวะผู้นำ (Leadership)" เป็นคำที่เข้ามามีบทบาทอย่างสูงในทุกวงการของสังคมไทยยุคปัจจุบัน ด้วยความเชื่อที่ว่าภาวะผู้นำจะนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ ภาวะผู้นำมิได้จำกัดตัวเองแต่เฉพาะผู้นำองค์กร หากแต่รวมไปถึงตัวองค์กรเองด้วย ในวงการศึกษาเทคโนโลยีการศึกษาเป็นปัจจัยที่สำคัญ

หมายเลขบันทึก: 427606เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2011 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท