ศุกลิณ กาญจันดา
นาง ศุกลิณ กาญจันดา ทัศนีย์ กาญจันดา

เกร็ดความรู้ที่ทำให้นอนหลับ


ใช้กระดาษตัดไม้ตะเกียบ

ดิฉันได้มีโอกาสได้เข้าอบรมพัฒนากายและจิต ดิฉันจึงนำเรื่องราวที่ได้มีประสบการณ์มาเล่าสู่ฟัง

เป็นการฝึกกายและใจให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หากนอนไม่หลับสามารถทำได้โดยการนอนมือเท้าชิด แกร็งกล้ามเนื้อตั้งแต่หัวจรดเท้า ทำซัก 2-3 นาที หรือจนร่างกายเราไม่สามารถแกร็งต่อไปได้ ทำ 2 ครั้ง จากนั้นให้สมองสั่งร่างกายเราทีละส่วนโดยเริ่มจาก สมอง โดยใช้คำสั่ง สมองผ่อนคลาย ผ่อนคลาย (ในใจ) จากนั้นใช้จิตสั่งส่วนต่างๆ ไล่ลงมา คือ จาก สมอง หน้าผาก คิ้ว ลมหายใจ ริมฝีปาก ฯ และจบลงที่ผ่าเท้า จากนั้นให้นับเลขในใจโดยเริ่มจาก 20-19.....-1 โดยในใจเราให้คิดเสมือนตอนลีฟกำลังเลื่อนลง ช้าๆ เมื่อใจเราสงบไม่คิดฟุ้งซ่าน เราก็จะสามารถนอนหลับได้ และจะหลับสนิท

มีขั้นตอนการฝึกจิตอื่นๆอีก แต่ที่เด็ดที่สุดคือ ใช้กระดาษไม้ตัดตะเกียบ เป็นกระดาษแผ้นสี่เหลี่ยม ประมาณ 3 นิ้ว สีน้ำตาล ใช้หัวแม่มือกับนิ้วชี้จับกระดาษ ไม้ตะเกียบก็เหมือนกับที่มีขายในร้านอาหารทั่วไป ถ้าตัดไม้ตะเกียบไม่ได้ก็จะไม่ผ่านการอบรม ค่าอบรมตอนนั้นปี 50 ประมาณ 3,000 บาท  (วันเดียว)

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ8
หมายเลขบันทึก: 425843เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2011 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ให้ทำบันทึกนะจ๊ะ ตัวเองทำเป็นอนุทินไม่เหมือนอาจารย์สอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท