ชีวิต คือ การต่อสู้ (5)


ผู้ที่มีจิตใจกล้าแข็งจักต้องทนต่อการฝึกฝนหล่อหลอมได้ทุกชนิด

          สิ่งที่ทำให้เราหมดเรี่ยวหมดแรงนั้น  หาใช่ภูผาที่ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหน้าไม่  หากแต่เป็นทรายเม็ดเล็ก ๆ เม็ดหนึ่งในรองเท้าของเราเอง

                                                                                       อี้หมิง

          ผู้ที่มีจิตใจกล้าแข็งจักต้องทนต่อการฝึกฝนหล่อหลอมได้ทุกชนิด  เขามองเห็นความยากลำบากต่าง ๆ  ที่รออยู่เบื้องหน้า  แต่เขาก็ยังคงเดินเข้าไปแก้ปัญหา เดินเข้าไปเผชิญหน้ากับความยากลำบากเหล่านั้นอย่างรับผิดชอบ เขาไม่เคยหวั่นเกรงหรือคิดถอยเลย

          คนสมัยนี้ยังคงมีแนวโน้มที่ประเมินค่าตนเองต่ำเกินไป  แต่ประเมินค่าความยากลำบากที่รออยู่เบื้องหน้าสูงเกินไป  ดังนั้น  หลายคนจึงชอบคิดว่าตนเองทำไอ้นี่ไม่ได้ แก้ปัญหาอันนั้นก็ไม่ไหว ตีโพยตีพายไปต่าง ๆ นานา แต่ถ้าคุณประเมินค่าความยากลำบากที่รออยู่ และปัญหาต่าง ๆ ให้ต่ำกว่าความสามารถของคุณ เวลาแก้ปัญหาหรือเผชิญกับความยากลำบากคุณจะรู้สึกว่า ทุกสิ่งทุกอย่างง่ายขึ้น

หมายเลขบันทึก: 421287เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2011 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน คุณสุรวีณ์ ผมเข้ามาเยี่ยมชม ผมขอฝากแนวคิดให้คนรุ่นใหม่ ได้ร่วมคิดกับแนวคิดผมบ้าง ต้องการแสดงความคิดเห็นด้วยกัน หากเห็นด้วยช่วนเป็นแนวร่วมด้วย ไม่ทราบว่าคุณอยู่จังหวัดอะไร ผมคนคอน ครับ ฝาก http://www.nayure-dhama.ob.tc ขอขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท