กฏหมายเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล


การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

เจอมา ก็เอาให้อ่านกัน ตอนนี้กำลัีงทำคดีสนุกๆ อยู่ เกี่ยวกับพวกที่ชอบด่าคนหน้าเน็ต ก็ไม่รู้หรอกนะ ว่าคนพวกนั้นไปเอาความมั่นใจมาจากไหนว่าคนแรงๆ หน้าเน็ตแล้วตำรวจจะจับไม่ได้ ที่ไม่เข้าใจก็คือถึงขั้นสร้างหลักปลอม... แม่เจ้าประคุณคิดว่าจะรอดพ้นกฏหมายได้เหรอ เท่านั้นไม่พอ ยังเอารูปโจทย์มาโพสต์ด่าประจานด้วยข้อมูลผิด โอ๊ย~ เป็นคดีที่สนุกสนานมากมาย  กำลัีงนับวันรอจะเจอหน้าฝูงจำเลย <มีเป็นฝูง> อย่างใจจดจ่อ

ระหว่างนี้เลยเอาข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมาให้อ่านกัน เป็นสาระความรู้ในการใช้อินเตอร์เน็ต ว่าอย่าไปพาดพิงใครแม้จะเห็นหลักฐานชัดเจน เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าหลักฐานที่คนชวนด่าแต่ละรายนำมาแสดงนั้นเป็นหลักฐานจริงหรือไม่

ใครเจอคดีแบบนี้... โจทย์ที่ไหนใครโดนหมิ่นแบบนี้ แนะนำให้ฟ้องเลยค่ะ รับรองว่า รวย!


หมายเหตุ: ข้อกฏหมายอ้างอิงที่มาจาก http://report.thaihotline.org/

 

การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

1. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550


มาตรา 4

ในพระราชบัญญัตินี้ “โฆษณา”หมายความรวมถึงกระทำการไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ ให้ประชาชนเห็นหรือทราบข้อความเพื่อประโยชน์ในทางการค้า แต่ไม่หมายความรวมถึงเอกสารทางวิชาการหรือตำราที่เกี่ยวกับการเรียนการสอน

• พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519

ส่วนที่ 3 สิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล

มาตรา 35

สิทธิของบุคคลในครอบครัว เกียรติยศ ชื่อเสียง ตลอดจนความเป็นอยู่ส่วนตัวย่อมได้รับความคุ้มครองการกล่าวหรือไขข่าวแพร่ หลายซึ่งข้อความหรือภาพไม่ว่าด้วยวิธีใดไปยังสาธารณชน อันเป็นการละเมิดหรือกระทบถึงสิทธิของบุคคลในครอบครัว เกียรติยศ ชื่อเสียง หรือความเป็นอยู่ส่วนตัวจะกระทำมิได้ เว้นแต่กรณีที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับความคุ้มครองจากการแสวงประโยชน์โดยมิชอบจากข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับตน ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ

 

มาตรา 36

บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการสื่อสารถึงกันโดยทางที่ชอบด้วยกฎหมาย การตรวจ การกัก หรือการเปิดเผยสิ่งสื่อสารที่บุคคลมีติดต่อถึงกัน รวมทั้ง การกระทำด้วย ประการอื่นใดเพื่อให้ล่วงรู้ถึงข้อความในสิ่งสื่อสารทั้งหลายที่บุคคลมี ติดต่อถึงกัน จะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ หรือเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน


2. ประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 287

ผู้ใด
(1) เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการจ่ายแจก หรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไป หรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพ หรือสิ่งอื่นใดอันลามก

(2) ประกอบการค้า หรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องในการค้าเกี่ยวกับวัตถุหรือสิ่งของลามก ดังกล่าวแล้ว จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชน หรือให้เช่าวัตถุหรือสิ่งของเช่นว่านั้น

(3) เพื่อจะช่วยการทำให้แพร่หลาย หรือการค้าวัตถุหรือสิ่งของลามกดังกล่าวแล้ว โฆษณาหรือไขข่าวโดยประการใด ๆ ว่ามีบุคคลกระทำการอันเป็นความผิดตามมาตรานี้ หรือโฆษณาหรือไขข่าวว่าวัตถุหรือสิ่งลามกดังกล่าวแล้วจะหาได้จากบุคคลใดหรือ โดยวิธีใด

 

มาตรา 322

ผู้ใดเปิดผนึกหรือเอาจดหมาย โทรเลข หรือเอกสารใด ๆ ซึ่งปิดผนึกของผู้อื่นไป เพื่อล่วงรู้ข้อความก็ดี เพื่อนำข้อความในจดหมายโทรเลข หรือเอกสารเช่นว่านั้นออกเปิดเผยก็ดี ถ้าการกระทำนั้นน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (กรณีนี้รวมถึงการแฮกคุณเมล์ หรือรู้พาสเวิร์ดเมล์เค้าแล้วเอามาทำไม่ดีก็โดน...ซะ)

 

วันนี้พอแค่นี้ก่อน เดี๋ยวยาว ว่างๆ จะเอาเรื่องเกี่ยวกับคดีหมินประมาทมาให้ศึกษา ขอให้จำไว้ว่าการโดนด่าหน้าเน็ตไม่ใใช่เรื่องใหญ่ แต่เป็นรวยใหญ่ เพราะเป็นคดีแพ่งอาญา ได้ทั้งขึ้นทั้งร่อง ไม่รวยตอนนี้ก็ไม่รู้จะไปรวยตอนไหนแล้ว.

 

 

หมายเลขบันทึก: 413816เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2010 02:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

ขอขอบคุณที่ทำให้ดิฉันเข้าใจในกฏหมายน่ะค่ะ

ขอรบกวนสอบถามในกรณีที่เพื่อนบ้าน นำรถยนต์มาจอดหน้าบ้านของเรา พอเราสอบถามว่าจะจอดนานมั้ย ได้รับคำตอบว่าก็ไม่มีที่จอดแล้วจะให้ทำยังไง ดิฉันเองเลยอยากทราบว่า มีข้อกฎหมายใดไหมที่คุ้มครองในเรื่องแบบนี้ค่ะ เนื่องจากตัวดิฉันเองเวลาจะเอารถออกจากบ้านรำบากมากค่ะ เพราะรถเค้ามาจอดบัง  และจอดตรงกับประตูบ้านพอดีเวลาแดดส่องมาที่รถที่เค้าจอดกระจกจะสะท้อนเข้ามาในบ้าน เป็นบริเวณห้องรับแขกซึ่งเราใช้เป็นที่ประจำ ตลอดทั้งวันค่ะ  เพราะเค้าทำเป็นประจำ และพูดจาไม่ดีกับเรา ขอขอบพระคุณ ค่ะ

อยากฟังคำตอบเหมือนกันค่ะเพราะเพื่อนบ้านของดิฉันเขาล้างรถแต่น้ำมันไหลเข้าบ้านเราเขาบอกว่าเขาผิดเหรอเอ้า..บอกว่าไม่อยากมีเรื่องแสดง..งงเลยค่ะอย่างงี้ต้องทำยังงัยค่ำ(บ้านเป็นตึกแถวนะค่ะแต่อยู่หลังบ้านมันไหลเข้าบ้านเราอย่างเดียวเลยค่ะ)

รบกวนสอบถามนะครับ เรื่องของ ขอมูลส่วนบุคคลในการเข้า-ออก เวลาทำงานส่วนตัว ซึ่งที่ทำงานใช้วิธีสแกนบัตร บุคคลที่มิสิทธิ์ในการดูข้อมูลส่วนจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์นี้คือ หัวหน้างานและฝ่ายธุรการครับ โดยหากมิได้มีคำสั่งจากหัวหน้าแล้วนั้น ในข้อมูลส่วนนี้ก็มิควรนำออกเผยแพร่ใช่ไหมครับ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือ มีผู้ไม่ประสงค์ดีนัก ตั้งตัวเป็นผู้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเพื่อนร่วมงาน และได้ร่วมมือกับฝ่ายธุรการเพื่อ ดูข้อมูลและ พิมพ์ข้อมูลส่วนตัวดังกล่าวเพื่อนำมาตรวจสอบ โดยการกระทำดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียให้กับผมและเพื่อนท่านอื่นภายในหน่วยงาน การกระทำดังกล่าว สร้างความแตกแยกภายในหน่วยงาน และการกระทำดังกล่าวนี้ มิได้กระทำเพียงครั้งเดียวหากแต่ได้เกิดขึ้นกับบุคคลท่านอื่นๆก่อนหน้านี้หลายครั้งหลายคราวแต่บุคคลเหล่านั้น ใช้วิธีตัดความรำคาญด้วยการ ยอมและเลือกที่จะ กระทำการบางประการตามที่เค้าอยากให้เป็นครับ  อ้อ ผมต้องขออภัยที่มิได้แจ้งว่าเรื่องอะไร เรื่องดังกล่าวคือการตรวจสอบการปฏิบัติงานล่วงเวลาครับ

ขอบคุณมากนะคะที่ให้ความรู้ดีมากๆเลลยคะ

ถ้ามีเพื่อนบ้านพูดกันว่าเราแย่งสามีชาวบ้านแต่ตวามจริงไม่ใช่ สามารถเอาผิดเขาได้ไหม?

ถ้าเราแอบถ่ายรูปที่เขายืนอยู่กับแฟนในห้าง แล้วเอามาลงเฟสบุ๊ค แต่ว่าคำบรรยายในโพสไม่ได้ทำให้เสียหายอะไร เราผิดไหมครับ(แต่เราระบุชื่อว่าเขาเป็นใคร)(ผมจะโดนข้อหาอะไรครับ)

ถ้าเค้าพูดเป็นนัยๆ แต่ไม่ชัดเจน แต่รู้ว่าเกี่ยวกับเรา และเราได้รับผลกระทบเกี่ยวกับคำพูดเหล่านั้น สามารถฟ้องร้องได้มั้ย ถ้ามีอัดเสียงแต่ว่ามันไม่ชัดเจน

ถ้ามีกลุ่มคนสังเกตพฤติกรรมเราเพื่อที่จะเอามาปรับปรุงแก้ไข ประมาณว่าเข้าช่วยเหลือเพื่อให้คุณภาพชีวิตเราดีขึ้น แต่ว่าบางส่วนใสกลุ่มคนนั้น นำพฤติกรรมของเรากลับมาพูดจาเหน็บแนมเราตลอดเวลา ทำให้เรารู้ตัวและเสียสุขภาพจิต เราสามารถฟ้องร้องเป็นคนๆได้หรือไม่ จำเป็นต้องมีหลักฐานมากน้อยแค่ไหน

ถ้ามีบุคคลเอารูปเราไปโพสในเฟสแล้วใช้คำบรรยายภาพที่เสียหาย พูดคำหยาบคาย เราสามารถทำอย่างไรได้บ้างค่ะ

กรณีที่เราเป็นประธานกองทุนฯ  แล้วมีสมาชิกกู้เงินไปจากกองทุน  โดยในสัญญาเงินกู้เราเป็นผู้ให้กู้  เมื่อกำหนดชำระเงินกู้งวดแรก เราในฐานะประธานกองทุนและผู้ให้กู้จึงประชาสัมพันธ์รายช่อผู้กู้และยอดเงินที่ต้องชำระผ่านทางเฟสบุ๊ก เพราะปกติเราจะใช้เฟสนี้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ขีอมูลข่าวสารของกองทุนทุกเรื่อง  เราอยากทราบว่ากรณีนี้ถือว่าเราละเมิดสิทธิส่วนบุคคลรึปล่าว??     

คืออยากสอบถามเกี่ยวกับการทวงเงินค่าบัตรเครดิตอะค่ะ คือว่าเราเป็นหนี้บัตรเครดิตสถาบันการเงินแห่งหนึ่งยอดไม่ถึง15000บาท เราเองชำระทุกรอบเดือน แต่เมื่อเดือนที่แล้วเราชำระไปสองรอบจริงๆคือชำระผิดงวดนะคะ คือไปชำระวันที่ตัดยอดพอดีมันก็เลยทำให้งวดก่อนหน้านี้มียอดชำระสองงวด และงวดนี้ไม่ได้ชำระ. ทีนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็โทรมาเราก็เลยแจ้งขอชำระวันที่28 เจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องแต่เรื่องยังไม่จบค่ะอีกวันมีเจ้าหน้าที่โทรมาอีกเราก็แจ้งเหมือนเดิมว่าจะชำระวันที่28เขาก็รับเรื่องไปแล้ว ทีนี้อีกวันก็โทรมาอีก โทรมาทุกวันเลยค่ะจนถึงวันนี้. บางครั้งโทรมาแต่้า เราอยากสอบถามว่าการกระทำแบบนี้ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิไหมคะคือโทรมาทุกวันและเราก็แจ้งเหมือนเดิมทุกวันอยู่4-5วัน จนตอนนี้เห็นเบอร์ก็ไม่รับเลยค่ะ เพราะบางทีเราต้องทำงานและต้องมาบอกแต่เรื่องเดิมๆที่สำคัญเราไม่เคยผิดนัดการชำระเลยเพียงแต่งวดที่ผ่านมาเราชำระผิดวันเลยทำให้งวดนั้นไม่ได้ชำระเท่านั้นเองค่ะ บอกตรงๆว่ารำคาญมากค่ะ รบกวนผู้รู้ช่วยให้คำปรึกษาด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ข้างบ้านติดกล้องวงจรปิด และมีกล้อง 1 ตัวหันหน้ามายังประตูรั้วที่บ้านเรา เราสามารถทำอะไรได้บ้างค่ะ ตาม ก.ม.

นุจรินทร์ เชียงพรม

อยากรบกวนสอบถามเกี่ยวกับสิทธิส่วนบุคคล เรื่องส่วนตัวการใช้เฟสบุคค่ะ คือการที่เราด่าลอยๆหรือว่าลอยๆโพทย์อะไร โดยที่ไม่ได้เอ่ยชื่อใคร และเป็นเรื่องปกติที่เคยทำมาช้านาน ไม่ใช่แค่เพิ่งทำ เพิ่งโพทย์ แต่เผอิญมีบุคคลที่2คิดว่าเราไปว่าเค้าแล้วนำข้อมูลของเราโดยแคปหน้าจอเฟสบุคเราไป โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต แล้วนำเอาข้อมูลของเราไปแล้วทำให้บุคคลที่3เข้าใจเราผิด แล้วหาว่าเราไปว่าและพาดพิง อยากทราบว่ามันสมควรหรือเปล่าที่เค้าทำแบบนี้ เค้ามีความผิดหรือเปล่า แล้วถ้ามีเรื่องเกี่ยวกับคดีความ เราสามารถทำได้หรือเปล่าคะ อยากทราบจริงๆค่ะ เพราะว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัวของเรา แล้วเค้ามาทำแบบนี้ทำให้เราเสียหายค่ะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ถ้ามีบุคคลเอารูปเราไปโพสในเฟสแล้วใช้คำบรรยายภาพที่เสียหาย เราสามารถทำอย่างไรได้บ้าง


มีบุคคลคนหนึ่งกล่าวว่าร้ายเราในทางเสียหายแต่ไม่เอ่ยชื่อแต่มีหลักฐานว่าเค้าตั้งใจจะว่าเราในทางเสียหายด้วยการระเมิดทางวาจาที่หยาบคายเพราะมีการส่งข้อมความเข้ามือถือเราบอกให้เราเข้าไปอ่านตรงนั้นตรงนี้แต่พอเจอแล้วมีแต่คำหยาบคายและการดูถูกเราสารพัด เราสามารถนำหลักฐานนี้ไปแจ้งความและดำเนินคดีได้ใช่มัยค่ะ

เราต้องทำเรื่องร้องเรียนได้ที่ไหนคะ

ขอเบอร์ติดต่อ เพื่อสอบามดำเนินคดีค่ะตอนนี้โดนละเมิดอยู่ค่ะ

หากการสนทนาในไลน์กันแบบส่วนตัว ระหว่าง 1 ต่อ 1 คน มีรูปเอกสารที่ทำขึ้นเอง(ซึ่งไม่จริง)

ขอถามหน่อยนะคะว่าถ้าบุคคลหนึ่งที่จะขายของให้อีกฝ่ายหนึ่ง แล้วผู้ซื้อขายตกลงว่าขายให้กัน แต่โอนเงินไปแล้ว ไม่ได้รับของ ผิดกฎหมายข้อไหน จะเรียกร้องได้อย่างไรแล้วจะทำอย่างไรในโลกออนไลน์

ขอถามหน่อยค่ะว่าถ้าเราโดนแบบนี้จะแจ้งความได้ไหนค่ะว่าเอาผิดได้ไหมแล้วก็มีรูปเราอยู่ด้วยค่ะ

ขอความที่เขาพิมพ์ไว้แล้วก็มี่รูปเราด้วยค่ะ...ฝากถึงคนที่เห็นแล้วไม่ชอบหน้าผมเล่นเฟสเพื่อความบันเทิงที่ผ่านมาจะมีผัวกี่คนก็ไม่เคยยุ่งไม่เคยว่าห้ามไม่มายุ่งกับลูกอีกด่าเสียจนไม่รู้จะเสียยังไงมีผัวใหม่ได้ดีก็ดีไปผัวใหม่ดูแลให้ดีๆหน่อยอย่ามากัดผัวเก่าเลยคุณอยู่สูงอย่าลดตัวมากัดเลยเรื่องคนอื่นชอบประจานเรื่องตัวเองเก็บเงียบแค่เล่นเฟสยังมาว่าอ้อมๆที่นี้เป็นที่สาธารณะยังจะมาว่าอีกมันขัดความสุขคุณตรงไหนพอกันทีไม่เล่นแล้วครับปัญหาเยอะ....

เพราะเขาเป็นอดีตสามีที่เลิกกันมานานแล้วค่ะ

  • เพื่อนแอบเข้าไลน์ของเราทั้งๆที่ไลน์ตั้งรหัสไว้อยู่แล้ว ไม่รู้รหัสไลน์ ไม่ได้เชื่อมต่อกับ PC แต่บอกว่ามีวิธีและแอพตัวนึงใช่ได้ ผิดกฎหมายข้อไหนบ้างคะ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมากค่ะ แถมเข้ามาตอบแชทให้ด้วย ไม่พอใจอย่างมาก แจ้งจับได้ไหมคะ?

มีปัญหากับคนบ้านตรงข้ามเพราะเขามาแอบอ่านข้อมูลของเราจากนั้นก็แสดงท่าทีให้เห็นว่าตัวเองรู้เรื่องที่เราติดต่อกับใคร กระทั่งเสื้อผ้ายังซื้อมาเปลี่ยนตามแอคเคาน์ในอนเตอร์เนทที่เราเปลี่ยนรูปเปลี่ยนภาพในนั้นบ่อยๆ แต่ครั้นยิ่งไม่พอใจมันยิ่งชอบทำหนักขึ้นหนักๆถึงขั้นไปดักรอ หมายความว่าคู่สนทนาปลายทางที่เราติดต่อด้วยก็จะโดนมันล้วงลึกข้อมูลของเขาไปด้วย จากนั้นเลยเริ่มด่ามันเผื่อว่ามันจะไปและไม่ยุ่งกับเราอีก กิจกรรมออไลน์จะได้กลับมาเป้นปกติสุข เพราะสันดานเราเองก็ไม่ชอบด่าทอใครเสียๆหายๆ เรื่องนี้แจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้แล้ว เรื่องนี้คิดว่าถีงเราจะด่าทอไปหรือพูดอะไรหมิ่นประมาทก็ตามเพื่อที่จะไล่มันไปมันก็ไม่น่าจะมีความผิด เพราะเขาเข้ามาในที่ที่เราไม่ได้อนุญาติในการให้ข้อมูลและไม่ได้มีความเกี่ยวพันสำคัญอันใดที่พิสูจน์ได้ว่าจะต่้องมารู้จักเรา เพราะถ้ามันไม่ทำแบบนั้นสักเศษเสี้ยวน้ำลายที่จะกระเด็นไปถึงมันก็คงจะไม่มี เก้บไว้คุยกับคนที่เรอยากสนทนาดีกว่า จริงไหมครับ ส่วนคดีหมิ่นประมาทนั้นหากพิสูจน์ได้ว่ามีการกระทำที่กลั่นแกล้งให้เกิดความไม่พอใจขึ้นมาเพื่อที่จะเรียกเงินเรียกอะไรต่อมิอะไรนั่นหมายความว่าไม่ได้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ไว้ก่อน เข้าข่ายฉ้อโกง หรือทำให้ได้รับความเสียหายได้เช่นกันเพราะกระทำไปโดยพิสูจน์ได้ว่าคู่กรณีตั้งใจคิดกลอุบายดังกล่าวโดยเฉพาะ ไม่ใช่การยุติเรื่องแต่เป้นความตั้งใจที่จะทำเช่นนั้นทางที่ดีสำรวจตัวเองก่อนครับว่าทำอะไรไม่ดีหรือไปละเมิดใครก่อนไหม ถ้าไม่ใช่ไม่มีหรือได้เลี่ยงแล้วนั่นค่อยน่าเชื่อถือว่ามันไม่มีเหตุใดๆ ดังนั้นคนที่ชอบด่าใครเมื่อมีคนมากระทำต่อเราแล้วเขาไม่เลิกราก็อย่าไปกลัวครับ กฎหมายวิธีพิจารณาความ อาญา ว่าด้วยเรื่องเจตนาว่าไว้ชีัดเจนเกี่ยวกับวิธีพิจารณาความอาญาว่าด้วยเจตนา ซึ่งใช้หลักเหตุผลประกอบกันเพื่อค้นหาสาเหตุของเจตนาในการกระทำของคนที่เกี่ยวข้อง คุณเองก็สอบถามเพื่อนคุณให้ดีๆก่อนนะครับก่อนจะโดนฟ้องกลับหากเพื่อนคุณที่มีปัญหาด้วยกับคนอื่นเขาไม่ได้เล่าอะไรให้ครบถ้วน

  1. ถ้ามีคนมาคอมเม้นใต้โพสเราในหน้าทามไลน์ Line ของเราให้เราเสียหาย แล้วพูดจาต่างๆ นานาให้เราเสียหาย จะฟ้องได้มั้ยค่ะ

เราถ่ายรูปตำรวจ ขณะตำรวจปฏิบัติหน้าที่ ละเมิดสิทธิมั้ยค่ะ

ผมโดนขโมยหรือลืมเองกะไม่โทษใคร แต่สักพักโทรศัพท์กลับมา ไอโฟน6s ไม่แจ้งแรกๆ สักพัก/ไปแจ้งความ ว่า บัตรหาย หมดทั้งกระเป๋า เพราะ โทรศัพท์ไม่เหมือนเดิม บัญชี ทุกอย่างทำผม ทั้ง เรื่องส่วนตัว เรื่องงาน เรื่องเงิน แต่ก็หนักขึ้นๆๆๆจนตัองทำอะไรแล้ว แอบเปิลไอดีหาย มีการพยามแอค ตาม&( ด้วยเหตุผลดี หรือไม่ก็ตาม)(แต่อยากทราบถ้าเกิดปัญหา เช่นการนำข้อมูล โปรฟาย หรืออย่างอืนชนเกิดเหตุ ?แล้วเช็ค_ได้ป่าว แน่นอนแค่ไหนว่า ทุกอย่าง ยอมเช็คได้ ยิ่งเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ที่ทำไรไม่ได้คือคนทีรักด้วยที่กระทำ เพราะสติขาด แต่ทีกลัวกังวลคือบุคคลเพื่อผลประโยชน์เปนทีทั้ง การเห็นแก่ได้ มันเกินขึ้น ขึ้นมา ผม ต้องกลัวหรือแก้ หรือยอม ๆๆ ยืนยันได้รือป่าว ว่าที่มาทีไป เช็คได้แน่ๆ หลักฐาน กับคนกระท

ขออนุญาติค่ะ มีบุคลที่ซึ่งนำรูปภาพของดิฉัน ไปโพสต์ผ่านไลน์ และเฟสบุค ทำให้ดิฉันเกิดความเสียหายและข้อความข่มขู่ต่างๆ ตอนแรกดิฉันก๊เห็นก้อไม่อะไรคะ แต่ตอนนี้ดิฉันรู้สึกว่ามัรเปนการรบกวน ดินฉันมากเกินไป

มีบุคลที่ซึ่งนำรูปภาพของดิฉัน ไปโพสต์ด่าผ่านเฟสบุ๊ค ให้เกิดความเสียหาย มาก ดิฉันจึงจะไปแจ้งความ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ บอกว่า ต้องไปแจ้ง ที่ สนที่เกิด เหตุ ซึ่ง ที่เกิดเหตุ คนโพส อยู่ต่างจังหวัด ตัวดิฉันอยู่ กทม อยากทราบว่า ต้องไปแจ้ง ตาม ที่ตำรวจ บอก จริงๆหรือค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขออนุญาติถาม บริษัทเอกชนติดกล้องวงจรปิด ในห้องล็อคเกอร์ สำหรับเปลี่ยนเสื้อผ้าของพนักงาน มีความผิดหรือไม่ ขอบคุณครับ

  1. ขออนุญาติสอบถามค่ะ พอดีพักอยู่ห้องเช่าแห่งหนึ่งในปริมณทณ เป็นห้องเช่าแถวเดียวชั้นเดียว เราพักยุมา4ปีไม่เคยมีปันหารึปากเสียงกับใคร แต่พอมาวันหนึ่งมีห้องข้างๆย้ายออก แระมีห้องใหม่มายุ ห้องใหม่ที่เข้ามา เลี้ยงไก่ชน ไก่ชนเขาขั้นตั้งแต่ตีสามถึง10-11โมงเช้า บางวันเราทำงานกะดึกเลิกงาน 6โมงเช้า กับมาถึงห้องไม่ได้หลับได้นอน เพราะเขาจะปล่อยไก่เดินไปทั่วแต่มันจะไม่ไปไหนมันจะยืนขันยุบนหัวนอนเรา พอออกไปไล่ก็จะมีปากเสียงแระก็ทะเลาะกับเจ้าของไก่ตลอด เขาบอกเขาจ่ายค่าห้องเหมือนกันเขามีสิทที่จะเลี้ยงหรือจะทำอะไรก็ได้ แร้วแบบนี้เราพอจะมีกฏหมายข้อไหนมั้ยที่คุ้มครองสิทของเราได้บ้าง เพราะคุยกันดีๆหลายครั้งแร้วแต่ไม่เคยได้ผลเรย แบบนี้จะเรียกว่าระเมิดสิทส่วนตัวของเราได้รึป่าว เพราะการกระทำของเขาส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น
  2. รบกวนด้วยนะค่ะ ขอบคุนค่ะ

การที่เจ้าหน้าที่รัฐดูข้อมูลส่วนบุคคลหรือสถานะทางการเงินโดยไม่ได้้รับอนุญาตถือเป็นความผิดหรือไม่

การที่เจ้าหน้าที่รัฐดูข้อมูลส่วนบุคคลหรือสถานะทางการเงินโดยไม่ได้้รับอนุญาตถือเป็นความผิดหรือไม่

ถ้าถูกเอา GPS มาแปะที่รถอ่ะครับเค้าเอามาใส้ไว้ที่รถเราจะทํางัยดีครับ

ถ้ามีคนนอกไปพูดกับคนอื่นว่าหนูไปเดินกับผู้ชาย ทั้งๆที่หนูเป้นเพื่อนกัน แบบนี้เรียกว่าละเมิดสิทธิของหนูหรือป่าวคะ เพราะคำพูดของเขาที่ไม่รุ้อะไรมาทำให้คนอื่นเขามองหนูไม่ดีค่ะ #ใครรุ้ช่วยตอบทีค่ะ

มีคนระเมิดสิทธิส่วนบุคคลโดยนำรหัสโทรเลขไปประสารงานกับทางราชการเพื่อดูข้อมูลส่วนตัวของผม และระเมิดสิทธิ์ธิเสรีภาพในการใช้ชีวิตประจำวัน และผมจะแก้ไขอย่างไร เพื่อไม่ให้บุคคลระเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล

ขอโทษนะคะ ขอสอบถามหน่อย

คือพอดีมีเพื่อนบ้านอะคะที่เป็นลุง(อบต.) แกมาด่าคนในบ้านของดิฉันพ่อดิฉัน(ผช) เรื่องที่ว่าคือการเสียณาปณากิจหมู่บ้านคือ มีคนเสียชีวิตในหมู่บ้านนี้ซึ่งเขาเป็นผู้ป่วยแล้วญาติได้นำมาอยู่ด้วยนำมาเข้าทะเบียนบ้านด้วย ได้6 เดือน พอเขาเสียชีวิต ลุงแกไม่อยากออกณาปณากิจ แต่พ่อดิฉันอยากออก เพราะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และชาวบ้านเสียงส่วนมากก็อยากออกณาปนากิจ แต่ลุงแกไม่อยากให้ชาวบ้านออก จะไปแจ้งผู้ใหญ่ แจ้งตำจรวจ และลุงคนนี้ได้มาต่อว่าพ่อดิฉันทำให้พ่อดิฉันเสียหายในพื้นที่ของพ่อดิฉัน เป็นการละเมิดสิทธิไหมคะ!!

ซึ่งเป็นญาติกันแต่เขาเหมือนไม่นับถือเราเป็นญาติ แบบนี้พอจะมีทางแก้ไหมคะ พอจะฟ้องกลับได้ไหม??

ขอโทษนะคะ ขอสอบถามหน่อย

คือพอดีมีเพื่อนบ้านอะคะที่เป็นลุง(อบต.) แกมาด่าคนในบ้านของดิฉันพ่อดิฉัน(ผช) เรื่องที่ว่าคือการเสียณาปณากิจหมู่บ้านคือ มีคนเสียชีวิตในหมู่บ้านนี้ซึ่งเขาเป็นผู้ป่วยแล้วญาติได้นำมาอยู่ด้วยนำมาเข้าทะเบียนบ้านด้วย ได้6 เดือน พอเขาเสียชีวิต ลุงแกไม่อยากออกณาปณากิจ แต่พ่อดิฉันอยากออก เพราะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และชาวบ้านเสียงส่วนมากก็อยากออกณาปนากิจ แต่ลุงแกไม่อยากให้ชาวบ้านออก จะไปแจ้งผู้ใหญ่ แจ้งตำจรวจ และลุงคนนี้ได้มาต่อว่าพ่อดิฉันทำให้พ่อดิฉันเสียหายในพื้นที่ของพ่อดิฉัน เป็นการละเมิดสิทธิไหมคะ!!

ซึ่งเป็นญาติกันแต่เขาเหมือนไม่นับถือเราเป็นญาติ แบบนี้พอจะมีทางแก้ไหมคะ พอจะฟ้องกลับได้ไหม??

รบกวนขอคำปรึกษาค่ะ พอดีมีคนเอาข้อมูลเป็นข้อความในการใช้งานบนเฟสบุ๊คหน้าไทม์ไลน์ที่คุยกันและหนังสือราชการที่เรียกตัวไปสัมภาษณ์งาน แต่ปิดชื่อเรา ไปโพสต์ที่หน้าไลน์ พร้อมทั้งใช้ถ้อยคำที่ทำให้เราเสียหาย เราสามารถเอาผิดกับบุคคลนี้ได้หรือไม่ค่ะ

คือเราโดนผู้ชายคนหนึ่งกลั่นแกล้งแต่ไม่รู้ตัวว่าใครเค้าใช้เฟสปลอมรูปน่าจะใช้ของเพื่อนเค้าค่ะเราก็แคปรูปเพื่อนเค้ามาแล้วก็จะโพสด่าโดยคาดตาค่ะแต่กะกัวโดนฟ้องค่ะพอจะทำได้้้้้้้มั้ยคะแค้นมากเลยค่ะไม่แน่่่่่่ใจว่ารูปเพื่อนรึไปขโมยรููููปคนอื่นมา

คือเราโดนผู้ชายคนหนึ่งกลั่นแกล้งแต่ไม่รู้ตัวว่าใครเค้าใช้เฟสปลอมรูปน่าจะใช้ของเพื่อนเค้าค่ะเราก็แคปรูปเพื่อนเค้ามาแล้วก็จะโพสด่าโดยคาดตาค่ะแต่กะกัวโดนฟ้องค่ะพอจะทำได้้้้้้้มั้ยคะแค้นมากเลยค่ะไม่แน่่่่่่ใจว่ารูปเพื่อนรึไปขโมยรููููปคนอื่นมา

ขอรบกวนหน่อยครับพอดีผมโดนล่วงเมิดสิทความเป็นส่วน ขนาดอยุที่บ้านผมโดนแอบมองแล้วก็โดนประจาน โดยบุคคลกลุ่มหนึ่งแล้วก็โดนตามไปทุกที่ ผมเข้าห้องสุขาผมก้โดนแอบมอง ขนาดไปทำกิจกรรมต่างๆก็โดนตามกลั่นแกล้งบ้าง ขนาดที่สาธาราณะต่างผมก้โดนทุกที่ไม่มีเว้น ผมโดนแอบมองขนาดผมทำธุระส่วนตัวทุกที่ โดนประจารยังไม่พอผมยังโดนคนรังเกียจอีก โดนสาระพัตการกั่นแกล้ง โดนล่วงข้อมูลสื่อสาร เช่น เฟสบุ๊ก อีเมล แล้วก็โดนเหยียดหยามจากบุคคลต่างเหมือนเป็ตัวประหลาด ควรทำยังไงค้าบ

มีเพื่อนคนนึงแคปเอาข้อมูลที่โพสในเฟสของเราไปให้คนอื่นแร้วทำให้เกิดความเสียหายกับเรา อย่างนี้เราเอาผิดกับเพื่อนที่แอบเอาข้อมูลเราไปให้คนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเรา แร้วทำให้เราเกิดความเสื่อมเสียได้หรือป่าวคะฐานละเมิดสิทธิส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต

มีเพื่อนคนนึงแคปเอาข้อมูลที่โพสในเฟสของเราไปให้คนอื่นแร้วทำให้เกิดความเสียหายกับเรา อย่างนี้เราเอาผิดกับเพื่อนที่แอบเอาข้อมูลเราไปให้คนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเรา แร้วทำให้เราเกิดความเสื่อมเสียได้หรือป่าวคะฐานละเมิดสิทธิส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขอถามครับ เราใช้ชีวิตของเราดีๆแต่มีคนมาคอยแกล้งมาว่าเราและสอดส่องเรายามวิการและพูดในทางไม่ดีของเรารวมทั้งใช้ทางอ้นเตอร๋เน็ตด้วยคับ นั้นถือว่าเป็นความผิดหรือไม่ผมควรทำอย่างรัยครับท่านขอบคุณครับ

มีบุคคลคนหนึ่งได้แค๊ปหน้าจอโดยเอาข้อมูลที่เราได้โพสใว้ในไลน์ของเราเองแล้วนำไปให้คนอื่นเอาไปโพสต่อทำให้เกิดความเสียหายโดยที่เราไม่ได้อนุญาติโดยที่เรามีหลักฐานว่าข้อความนั้นเป็นของเรา​ เราสามารถฟ้องคนที่เอาไปโพสได้หรือไม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท