แม่ที่สุดของพ่อ


ความกตัญญู

     ในหลวงทรงเป็นแบบอย่างที่ดีต่อเยาวชน ในด้านการปฏิบัติตนต่อแม่ครบถ้วน สมบูรณ์ .. ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่งด้วยทศพิธราชธรรม ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อปกป้องคุ้มครองพสกนิกรในร่มเย็นเป็นสุข ตลอดทั้งบำบัดทุกข์ บำรุงสุข เป็นที่พึ่งของประชาราษฎรผู้ยากไร้ อีกทั้งทรงเป็นหลักชัยของปวงชนชาวไทยในยามที่ประเทศชาติคับขันตลอดมา

ยามแก่เฒ่า หวังเจ้า เฝ้ารับใช้ 

ยามป่วยไข้ หวังเจ้า เฝ้ารักษา 

เมื่อถึงยาม ต้องตาย วายชีวา 

หวังลูกช่วย ปิดตา เมื่อสิ้นใจ

 

หวังที่ 1. ยามแก่เฒ่า..หวังเจ้าเฝ้ารับใช้ ใครเคยเห็นภาพที่สมเด็จย่า เสด็จไปในที่ต่าง ๆ แล้วมีในหลวงประคองเดินไปตลอดทางเคยเห็น ไหม…? ใครเคยเห็นกรุณายกมือให้ดูหน่อยขอบคุณเอามือลง

     ตอนสมเด็จย่าเสด็จไปไหนเนี่ยมีคนเยอะแยะมีทหารมีองครักษ์มีพยาบาลที่คอยประคองสมเด็จย่าอยู่แล้ว แต่ในหลวงบอกว่า

 ไม่ต้องคนนี้เป็นแม่เราเราประคองเอง

 

หวังที่ 2. ยามป่วยไข้หวังเจ้าเฝ้ารักษา ดูว่าในหลวง ทำกับ แม่ยังไง…? สมเด็จย่าประชวรอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราชในหลวงไปเยี่ยมตอนไหนครับ…? ไปเยี่ยมตอน ตี 1 ตี 2 ตี 4 เศษ ๆจึงเสด็จกลับไปเฝ้าแม่วันละ หลายชั่วโมง

แม่พอเห็นลูกมาเยี่ยมก็หายป่วยไปครึ่งหนึ่งแล้ว

 ในหลวงเสด็จไปประทับกับแม่ตอนแม่ป่วยไปทุกวันไปให้ความ อบอุ่นประทับอยู่วันละหลายชั่วโมงนี่คือสิ่งที่ในหลวงทำ

คราวหนึ่งในหลวงป่วยสมเด็จย่าก็ป่วย ไปอยู่ศิริราชด้วยกันอยู่คนละมุมตึกตอนเช้าในหลวงเปิดประตู….แอ๊ด…..ออกมาพยาบาลกำลัง เข็นรถสมเด็จย่าออกมารับลมผ่านหน้าห้องพอดี ในหลวงพอเห็นแม่รีบออกจากห้องมาแย่งพยาบาลเข็นรถ มหาดเล็ก กราบทูลว่า ไม่เป็นไรไม่ต้องเข็น มีพยาบาลเข็นให้อยู่แล้ว ในหลวงมีรับสั่งว่า…  

 

แม่ของเราทำไมต้องให้คนอื่นเข็นเราเข็นเองได้…”

 

 หวังที่ 3.  เมื่อถึงยามต้องตายวายชีวา

 หวังลูกช่วย….ปิดตาเมื่อสิ้นใจ

วันนั้นในหลวงเฝ้าสมเด็จย่า อยู่จนถึงตี 4 ตี 5 เฝ้าแม่อยู่ทั้งคืนจับมือแม่กอดแม่ปรนนิบัติแม่จนกระทั่ง…”แม่หลับ…” จึงเสด็จกลับ

พอถึงวังเขาโทรศัพท์มาบอกว่าสมเด็จย่าสิ้นพระชนม์ในหลวงรีบเสด็จกลับไปศิริราชเห็นสมเด็จย่านอนหลับตาอยู่บนเตียงในหลวง ทำยังไงครับ…?

ในหลวงตรงเข้าไปคุกเข่ากราบลงที่หน้าอกแม่พระพักตร์ในหลวงตรงกับหัวใจแม่… “ขอหอมหัวใจแม่เป็นครั้ง สุดท้าย…” ซบหน้านิ่งอยู่นานแล้วค่อย ๆ เงยพระพักตร์ขึ้น…. น้ำพระเนตรไหลนอง….

 

 

คำสำคัญ (Tags): #แม่ของพ่อ
หมายเลขบันทึก: 412873เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2010 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ค่ะครูพร...เป็นความรักที่บริสุทธิ์มากค่ะ ล้านคำรักใดเล่าเท่าหนึ่งคำแม่...

พยามเข้านะพี่สู้ๆๆๆๆน่ะพี่จะเป็นกำลังใจให้นะพี่

แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท