เปลือกห่อลูกกวาด..อันตรายกว่าที่คิด (2)


เคยทราบหรือไม่ว่า... การที่ด็กมีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง หรือเป็นโรคสมาธิสั้น รอบเดือนไม่ตรงเวลา ภาวะตั้งครรภ์ได้ยาก ทารกในครรภ์อ่อนแอ สิ่งเหล่านี้จะเกี่ยวข้องกับ...เปลือกห่อลูกกวาด หรือพลาสติกห่อลูกกวาด ลองติดตามอ่าน... แล้วเปลือกพลาสติกที่หุ้มห่อขนมอื่นๆล่ะ ???

เปลือกห่อลูกกวาด..อันตรายกว่าที่คิด (2)    

 แปลและเรียบเรียงโดย meepole

 สาร PFCs คืออะไร ? อันตรายอย่างไร ?

 (ต่อ)

สาร PFCs (perfluorinated chemicals)  เป็นสารสังเคราะห์ใช้ในอุตสาหกรรม อยู่ในสิ่งแวดล้อมได้ตลอดกาล และยังไม่มีวิธีกำจัดสารดังกล่าวในสิ่งแวดล้อม และมันยังถูกสงสัยว่าเป็นสารก่อเนื้องอกทรวงอก

จากการศึกษาในห้องปฏิบัติการ มีการวิจัยที่บ่งบอกว่าสาร PFCs จะทำให้ทารกในครรภ์อ่อนแอลง และเสริมอีกว่ากลุ่มผู้หญิงกลุ่มที่มีสาร PFCs มาก จะมีปัญหาเกี่ยวกับการมีประจำเดือนไม่ตรงเวลา ซึ่งเป็นผลมาจากการไปรบกวนฮอร์โมน และการศึกษาล่าสุดที่รมีการรายงานในวารสาร Human Reproduction พบว่าใครที่มี PFCs ในเลือดสูง จะตั้งครรภ์ได้ยากกว่าปกติ

 สาร PFCs นี้ได้ถูกห้ามไม่ให้ใช้ (ban) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย (California SB 1313: PFC Ban) ตั้งแต่ 1 มกราคม 2010  ก็น่าอิจฉา!!ชาวแคลิฟอร์เนียจังเลย ที่รัฐและกลุ่มองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมทำงานจริงจัง เอาใจใส่ในคุณภาพชีวิต และได้ออกกฎหมายดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้แล้ว

ย้อนมามองบ้านเราบ้างทั้งๆที่มีองค์กรทั้งด้านอาหารและยา ตลอดจนองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมหลายรูปแบบ แต่ก็ยังพบสินค้าอันตรายต่างๆ มากมาย ที่ทั้งจำหน่ายอย่างเปิดเผย และบางตัวอาจถูกห้ามไปแล้ว ก็ยังคงหาซื้อได้ ด้วยเหตุผลที่น่าเศร้าเหตุผลหนึ่งในหลายๆเหตุผลคือผู้บริโภคไม่ทราบ ข่าวเหล่านี้จะมาเป็นกระแสแล้วหายไป ใครจำได้ก็โชคดีไป สื่อก็ตามติดเป็นกระแสเท่านั้น ก็เลยไม่มีใครทำอะไรกันต่อ รอข่าวหายแล้วตัวใครตัวมัน

 นอกเหนือจากสารสองชนิดดังกล่าวในลูกอมและพลาสติกห่อลูกอมแล้ว ผู้ปกครองควรเอาใจใส่ส่วนประกอบและคุณภาพของลูกอมด้วย ต้องสังเกต เลือกลูกอมที่ไม่ใส่สี หรือไม่ควรซื้อลูกอมที่สีเข้มจัดเกินไป  หรือใส่สารปรุงแต่งต่างๆ เช่น sorbic acid , potassium sorbate บางชนิดเขียนว่า ไม่มีน้ำตาล sugar free ดูดีไช่มั้ยคะ  แต่ปรากฏว่ากลับเจือปนด้วย แอสปาแตม (aspartame : Equal, NutraSweet) และ Acesulfame-K ซึ่งสารดังกล่าว เกี่ยวข้องกับเนื้องอกในสมอง มะเร็งต่อมไทรอยด์ มะเร็งในโลหิตขาว จากการศึกษาในห้องปฏิบัติการ เป็นต้น และเมื่อไม่นานมานี้จากการศึกษาในห้องปฏิบัติการก็พบด้วยว่าสีผสมอาหารบางชนิดคือ  Blue 1 และ 2, Red 3 และ Yellow 6 ส่งผลอันตรายรุนแรงต่อผลข้างเคียงของสุขภาพ

 จริงๆแล้วลูกกวาดไม่ได้มีความจำเป็นกับชีวิตเราเลย ลูกอม  มีส่วนประกอบหลักคือ น้ำตาล กลิ่น สี และแบะแซ เท่านั้น เคยมีงานวิจัยพบว่าสีผสมอาหารสังเคราะห์บางชนิดที่ปนเปื้อนส่งผลให้เด็ก มีพฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง หรือเป็นโรคสมาธิสั้น เพิ่มขึ้น สำหรับเด็กแล้ว ถ้าหากไม่คิดถึงสารปนเปื้อนก็ยังจะทำให้เกิดโรคฟันผุ กลายเป็นคนติดหวาน และเป็นโรคอ้วน ตามมาได้

             อ่านเรื่องนี้จบแล้ว จะซื้อ หรือหยิบลูกอมเข้าปาก ก็คิดสักนิดนะคะ

Ref.

http://ecochildsplay.com/

http://www.wanglong.us/

http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=02cdab7e44a7be6f

หมายเลขบันทึก: 412130เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2010 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท