นวัตกรรม ในคลินิกเบาหวานโรงพยาบาลลำปาง


นวัตกรรม คลินิกเบาหวาน โรงพยาบาลลำปาง

  

  ทีมสหสาขาของคลินิกเบาหวานโรงพยาบาลลำปาง ได้ระดมสมองในการช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถดูแลตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพและดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

    


ได้ทำสมุดประจำตัวผู้ป่วยเบาหวาน เพื่อกระตุ้นให้ผู้ป่วยสามารถสร้างเป้าหมายในการดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสม มีกุญแจสู่ความสำเร็จในการดูแลเบาหวานด้วยตนเอง มีการประเมินผลการดูแลตนเอง และมีความรู้เรื่องโรคและภาวะเเทรกซ้อนของเบาหวานที่ต้องระวัง

 


ผู้ป่วยตั้งเป้าหมายในการดูแลตนเอง

  

     

 ได้ทำก่องข้าวเหนียว สำหรับผู้ป่วยเบาหวานทั้งชายและหญิง เนื่องจาก ผู้ป่วยนิยมรับประทานข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก จึงได้จัดทำก่องข้าวเหนียวเพื่อควบคุมปริมาณข้าวเหนียวและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สำหรับผู้ชายก่องข้าวเหนียว 4 ส่วน เท่ากับ 320 กิโลแคลอรี ผู้หญิงก่องข้าวเหนียว 3 ส่วน เท่ากับ 240 กิโลแคลอรี ซึ่งทีมเบาหวานได้มีการทำวิจัยในคลินิกพบว่า หลังแจกก่องข้าวเหนียว และเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  พบว่าระดับน้ำตาลสะสมเฉลี่ยลดลง  

    

      

 

               สติเกอร์ฉลากยา สำหรับผู้ป่วยที่อ่านหนังสือไม่ได้ และต้องรับประทานยาโดยลำพังเพื่อให้รับประทานยาได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน ตามแผนการรักษาของเเพทย์ ซึ่งผู้ป่วยที่อ่านหนังสือไม่ได้ สามารถใช้ยาได้ถูกต้อง 100 % หลังจากใช้ฉลากรูปภาพ

 

 กระเป๋า "ถุงเขียวใบย่อม ต้อมยา มาโรงพยาบาล" แจกผู้ป่วยในคลินิกเบาหวานทุกคน เพื่อจะได้นำยาที่เหลือกลับมาโรงพยาบาลทุกครั้งที่นัด เภสัชกรจะตรวจเช็คจำนวนยาที่เหลือและสอบถามว่ารับประทานยาถูกต้อง ครบถ้วนหรือไม่ และแพทย์จะสั่งยาลดจำนวนลง ซึ่งทีมเภสัชกร ได้ทำการวิจัยในคลินิกพบว่า ผู้ป่วยนำยาเดิมกลับมามากขึ้น และลดมูลค่ายาที่จ่ายลงมาก

         

                                         

        ตอนนี้ถุงเขียวออกมาหลายรุ่นแล้วคะ


   สำหรับ รพ. ที่มีนวัตกรรมดีๆ อยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนะคะ เพื่อจะนำมาพัฒนา

การดูแลผู้ป่วยเบาหวานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ยิ่งขึ้นคะ ...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 409392เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2010 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โรงพยาบาลลำปางถือว่าเป็นโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานดีมากแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง

กับ Idea ดีๆ

ขอ Copy ไปฝากทีมงานนะคะ "พี่เปีย"

จ้า ...ยินดีจ้า ..คงจะพอเป็นตัวอย่างให้ได้บ้าง ...แต่ ..มีปัญหาลงรูปไม่ได้ ..รอก่อนเด้อ

เมื่อไหร่จะได้ยลรูปหนอ...เป็นกำลังใจให้นะคะพี่เปีย กั๊นต่อไป...

ผมมีคำถามมาถาม แม่ผมผ่าตัดมา3วัน

ญาติยังไม่ได้คุยกับหมอเลยอยากรู้จัง

ว่าหมออยู่ไหนและยังไม่รู้แน่ชัดเลยว่า

แม่ผมเป็นอะไร ถามพยาบาลก็พูดไม่ค่อยดี

แม่ผมอยู่ชั้น 5 แม่ผมเจ็บแผลมากเลยนอยร้องไห้อยูเลย

วันนี้ผมว่าจะขึ้นไปถามท่าน ผอ.

ผมี่แม่คนเีดียวนะคับ

 

 

ขออนุญาติแนะนำนะคะ

เนื่องจากหมอผ่าตัดมักจะมีงานยุ่งมาก ทั้งการตรวจรักษา และการผ่าตัดที่บางครั้งต้องใช้เวลาในการผ่าตัดนานมาก ดังนั้นอาจเป็นว่าญาติเฝ้าผู้ป่วยไม่ตรงเวลาที่หมอมาเยี่ยมผู้ป่วย เราอาจจะถามจากพยาบาลก่อน และขอพบแพทย์เวลาที่แพทย์มาตรวจเยี่ยมนะคะ ส่วนเรื่องการพูดจาของพยาบาลที่ไม่ดีนั้น อาจเข้าใจผิดคะ โดยสถานการณ์ตอนนั้นที่เราถามยุ่งหรือเปล่า และโดยธรรมชาติของเขาก็อาจจะพูดอย่างนั้นอยู่แล้วก็ได้ แต่ในสภาวะที่เราเครียดอยู่แล้วจึงคิดมากไป.. อยากให้ลองสอบถามทั้งเรื่องการรักษาพยาบาล อาการปวดแผลของแม่ รวมทั้งการมาเยี่ยมตรวจของหมอ ..จากพยาบาล ท่านอื่นๆ ก็ได้ ซึ่งหลังผ่าตัด หมอจะให้ยาแก้ปวดแผลอยู่แล้ว จึงควรแจ้งให้พยาบาลในเวรรับทราบเพื่อได้รับยาแก้ปวดนะคะ .. ให้กำลังใจคะ โดยเฉพาะคุณแม่ให้หายจากโรคโดยเร็วนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท