หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

๓ จังหวัดก็หนักนะ


หาดใหญ่น้ำท่วมไปแล้วและหนักสุดในรอบกว่า ๑๐ ปีที่ผ่าน ๓ จังหวัดชายแดนใต้ยิ่งหนักกว่า ทุกข์ซ้ำกับภัยธรรมชาติเติมลงไปบนทุกข์ทนที่เกิดจากน้ำมือคน

ไม่ได้ข่าวอะไรเลย เงียบหายจนร้อนใจไปกับเพื่อนๆในที่นั้น เพิ่งพอจะมีข่าวคราวมาให้รู้เมื่อวานเย็น และเช้านี้ก็ได้มาเพิ่มจากลุงเอก

สภาพโรงไฟฟ้าจะนะ กับข้อมูลว่าเสาไฟฟ้าหักโค่นหลายแห่ง

ทำนายได้มั๊ยว่าเมื่อไรจะมีไฟฟ้าใช้

"เพิ่งไปสามจังหวัดมาฝนฟ้าหนัก เมื่อวานโทรไปถามปาเรซทราบว่าชาวบ้านติดทะเลที่ปัตตานีก็โดนหนักคลื่นทะเลสูงสองเมตรถาโถมใส่ พร้อมพายุ น้ำจากยะลาก็กำลังบ่ามาที่ปัตตานี  แต่ไม่เห็นมีข่าวการเข้าไปช่วยเหลือ ขอให้เปิดพื้นที่การข่าวให้ทั่วถึงด้วยครับ"

เพื่อนๆจากสื่อก็แจ้งมาว่า "เมื่อสักชั่วโมงที่แล้ว ผมกับโจ๊ยได้ส่งสรุปข่าวและสถานการณ์เกี่ยวกับน้ำท่วมชายแดนใต้ตลอด 2 วันที่ผ่านมาไปให้แล้วในเมล์กรุ๊ปอีกเมล์หนึ่ง รวมทั้งแนวทางการรับบริจาคเงินเพื่อช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนให้ประชาชนผู้ประสบภัย ส่วนในเมล์นี้ ผมได้ส่งเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดเช้าวันนี้ที่ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ซึ่งพอจะคลี่คลายลงบ้างแล้ว ขณะที่หาดใหญ่ยังอาการหนักครับ" ลงชื่อ...ปกรณ์

พร้อมทั้งส่งข้อความหน้าข่าวมาให้ร่วมรับรู้ (,,)

ทุกพื้นที่ของประชาสังคมเดือดร้อนกันไปหมดกับเรื่องฉุกเฉินที่ธรรมชาติพิโรธผู้คนในครั้งนี้

"ตอนนี้ผมกับปกรณ์กำลังสื่อสารไปยังเพื่อนๆในพื้นที่ ให้กระจายความช่วยเหลือไปยังจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย เพราะกำลังส่วนใหญ่อยู่ที่ อ.หาดใหญ่ เท่านั้น เท่าที่ผมรู้คือที่ปัตตานี และ จ.ยะลา รวมถึง จ.นราธิวาส ก็โดนหนักเหมือนกัน โดยเฉพาะหมู่บ้านประมงชายฝั่งบางแห่งบ้านพัง ถ้าพี่ๆ คนไหน มีช่องทางการสื่อสารก็บอกไปยังหน่วยงานอื่นๆ ด้วยก็ได้นะครับ" ลงชื่อ...โจ๊ย

มอ.ปัตตานีก็หนีไม่พ้นภัยธรรมชาติในครานี้

 

 

ที่เห็นนี่คือหาดใหญ่

ปกรณ์ปรึกษามาว่า "ตอนนี้ผมมีความคิดจากการหารือกับน้องๆในพื้นที่ว่า จะเปิดรับบริจาคเฉพาะเงิน เพื่อนำไปช่วยชาวบ้านที่บ้านเรือนพังทลาย และได้รับผลกระทบหนักจากน้ำท่วม ซึ่งหากดูจากข่าวที่นำเสนอไปแล้ว ที่ปัตตานีนั้นมี ๒ จุดที่หนักมาก คือแหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง กับ แหลมนก อ.เมือง (ตรงกับที่ลุงเอกแจ้งมาก่อนหน้านี้) เนื่องจากอยู่ติดทะเล เจอคลื่นซัดบ้านเรือนและถนนพังหมดครับ ผมกำลังจะไปเปิดบัญชีเพื่อรับบริจาค และจะประสานส่งไปให้น้องในพื้นที่เพื่อนำไปมอบ โดยจะกำหนดหลักเกณฑ์ขึ้นมาว่าจะให้ใครบ้าง อย่างไร

ถ้าพี่ๆสนใจผมจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบ ส่วนเงินบริจาค ถ้าเจอกันจะฝากผมมาเลยก็ได้ครับ แล้วผมจะจัดทำบัญชีรับ-จ่ายไปให้ ถ้าพี่ๆ ท่านใดมีอะไรแนะนำรบกวนช่วยแนะด้วยนะครับ"

ยังไม่สบายใจอยู่ดีเมื่อเห็นภาพโรงไฟฟ้าจะนะที่น้องอี๊ดส่งมาให้เห็น เห็นเลยว่าการเตรียมการช่วยเหลือกันนั้นจะยาวนานจริงๆ  เพราะปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นแบบย้ายข้ามภาคมาแบบก้าวกระโดด ได้ทำให้อีกภาคที่เกิดปัญหาต่อเนื่องอยู่แล้วอย่างอีสานและ ๓ จังหวัดชายแดนใต้นั้นถูกลืมไปเลย

วันนี้กระบี่พอเห็นแดดจ้าบ้าง มีฝนประปรายเข้ามาให้หวั่นใจบ้างสักชั่วโมง แต่ยังไงๆ ณ เวลานี้ที่อื่นก็ยังหนักกว่ามากมาย 

ความเสียหายคราวนี้ ใช่แต่เรื่องทรัพย์สินของผู้คน หากแต่ชีวิตของคนป่วยอีกจำนวนหนึ่งก็แขวนอยู่บนเส้นด้ายเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้...เครื่องปั่นไฟโรงพยาบาลหลายๆแห่งเสียหาย....เฮ้อๆๆๆ...ช่วยคิดหาทางออกยังไง ก็คิดไม่ออกเลย

นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของน้ำท่วมที่หาดใหญ่

๓ พ.ย. ๒๕๕๓

๑๔.๔๕ น.

หมายเลขบันทึก: 406255เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2010 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับคุณ หมอเจ๊ น้ำท่วมกับวาตภัยมาพร้อมกัน

เสียหายทั้งคนอยู่ดอนและอยู่เล หาดใหญ่ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย...

ฝากข่างถึงเพื่อนลูกจ้างประจำรพ.กระบี่ที่จะปรับเปลี่ยนตำแหน่งใหม่โปรดเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่สมาคมลูกจ้างสาธารณสุขครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

***หดหู่มากเลยค่ะ เปิดทีวีมีแต่เรื่องชวนให้เวทนา

*** ขอส่งกำลังใจให้ทุกคนพ้นทุกข์จากอุทกภัยโดยเร็วนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท