ทำตัวอย่างไร เมื่อไปทัวร์อินเดียแบบครอบครัว

หลังที่ได้เขียนบล็อคเกี่ยวกับเดีย เพื่อเป็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันไปหลายตอนนั้น มีผู้สนใจติดตามอ่านกันพอสมควร และเนใจให้เจ้าของบล็อคนำเรื่องราวต่างๆมาโดยตลอดแต่ไม่ต่อเนื่อง สาเหตุมาจากไม่ค่อยมีเวลา

เมื่อมีผู้สอบถาม จะพยายามตอบอยู่เสมอ ล่าสุดมีผู้อ่าน ใช้นามปากกาว่า "อร" มีความสนใจจะเดินทางไปอินเดียแบบครอบครัว และได้เขียนคำถามมาหลายข้อ เพื่อให้ได้ประโยชน์หลายฝ่ายจึงข้อตอบ คำถาม ดังนี้(คำตอบอาจยังไม่ครบถ้วนเท่าที่ควร)

๑.เราควรจะรู้และปฎิบัติตนอย่างไรบ้างค่ะ เมื่อต้องอยู่วัดไทยที่อินเดีย แนะนำด้วยค่ะ ถ้าเรื่องมารยาทั่วไปทราบค่ะ แต่ไม่ทราบเรื่อง การตื่นและเข้านอน ต้องสวดมนต์เช้า เย็นหรือเปล่า อยู่วัดต้องถวายอาหารเช้า อาหารเพล ด้วยหรือเปล่าค่ะ เขียนลงบล็อกก็ได้นะค่ะ จะได้ไปติดตาม
  ตอบ คำว่าอยู่วัดไทยในอินเดียนั้น ต้องทำความเข้าใจวัดไทยในอินเดียนั้นมีหลายแห่ง(ได้แก่๑.) วัดไทยพุทธคยา๒.) วัดไทยมคธพุทธวิปัสสนา๓.) วัดป่ามคธวิปัสสนา๔.) วัดไทโพธิคำ๕.) วัดไทยเนรัญชรา๖.) วัดไทยสิริราชคฤห์๗.) วัดไทยนาลันทา๘.) วัดไทยไวสาลี๙.) วัดไทยสารนาถ๑๐.) วัดไทยจีนไตรรัตนา๑๑.) วัดไทยกุสินารา๑๒.) วัดไทยกุสาวดี๑๓.) วัดไทยสาวัตถี๑๔.) วัดไทยแม่ชีบงกช๑๕.) วัดไทยโสนาลี๙๖๐) ข้อปฏิบัติอาจมีความแตกต่างกันบ้าง ในฐานะที่เป็นลูกศิษย์วัดไทยพุทธคยาและมีโอกาสไปพักหลายครั้งแล้ว  จึงขอตอบข้อปฏิบัติของวัดไทยพุทธคยา

การตื่นนอนตอนเช้า ส่วนใหญ่จะตื่นประมาณตี ๕ และไปสวดที่ต้นพระศรีมหาโพธิ์ และกลับมารับประทานอาหารเช้า ประมาณ ๐๖.๓๐ น. ซึ่งมาเป็นลูกศิษย์พระ เวลา๐๘.๐๐น. ร่วมทำวัตรวัดพร้อมกับคณะสงฆ์ พระจะฉันเพลเวลา๑๑.๐๐ น. ตามเวลาอินเดีย ญาติโยมก็จะรับประทานอาหารในโครงครัวเช่นเดียกัน

อาหารเช้าเพลที่วัดจะมีแม่ชีเป็นผู้ทำอาหาร ผู้ที่ไปพักสามารถไปช่วยได้ หรือจะเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าเพล ก็ได้ตามอัธยาศัย

๒.พักวัดทำบุญ ค่าที่พักตามศัทธานั้น ก็เข้าใจได้ว่าต้องการทำเท่าไหร่ก็ให้ถือว่าเป็นการทำบุญ แต่ว่าอยากทำบุญอย่างสมเหตุสมผลด้วยค่ะ เพราะจะได้ไม่เป็นภาระหนี้สงฆ์มากไปนัก ช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ คนส่วนมากที่มาพักเขาทำบุญค่าที่พักกันประมาณเท่าไหร่ค่ะ ระหว่างทำบุญเป็นเงินไทย กับแลกเป็นรูปี ควรทำเป็นเงินสกุลอะไรค่ะ
  ตอบ การทำบุญตามศรัทธานั้น ก็เป็นที่ทราบว่าเท่าไรก็ได้ คนส่วนใหญ่ถ้าไปแบบคนเดียวก็ประมาณ ๑,๕๐๐ -๒,๐๐๐ บาท ต่อการเป็นเจ้าภาพอาหารก่อนเดินทางกลับ ส่วนคณะทัวร์ที่ไปพักนั้นจ่ายเท่าไรนั้นไม่ทราบข้อมูล เนื่องจากไม่เคยพาเป็นคณะทัวร์ไปพัก ส่วนใหญ่ไปกันกลุ่มเล็กๆจะถวายประมาณ ๕-๖,๐๐๐ บาท

สามารถทำบุญได้ทั้งเงินบาทและรูปี

๓.อยากทราบว่า เราเอาอาหาร พวกขนมปัง หมูแผ่น หมูหยอง อาหารแช่แข็ง เครื่องแกง นำไปได้หรือเปล่า วัดจะมีตู้เย็นหรือเปล่าค่ะ เห็นอาจาร์ยเขียนที่บล็อกว่า เครื่องแกง นำไปถวายวัดได้ เราจะซื้อถวายอย่างไร
 ตอบ สำหรับอาหารแห้งสามารถนำไปถวายได้ทุกชนิด เพราะทางวัดจะมีตู้เย็นและอาหารจะนำมาปรุงถวายพระและเลี้ยงคณะญาติโยมที่ไปพักที่วัดด้วย

๔.ถ้าใช้เงิน US ไปแลกรูปี กับเงินบาทไปแลก อันไหนดีกว่ากัน
 ตอบ ถ้าไม่อยากยุ่งยาก คนไทยนิยมนำเงินไปแลก ถ้าอยู่ที่พุทธคยาอย่างเดียว อัตราแลกเปลี่ยน ๑๐๐ บาทแลกได้ประมาณ ๑๒๐ รูปี(อาจมีการเปลี่ยนแปลง) เงินUS ๑ ดอลล่าร์แลกได้ประมาณ๔๗ รูปี โดยมีร้านที่คนไทยนิยมแลกคือที่ร้านอาหารโอมOMRestaurant ใกล้เจดีย์พุทธคยา

๕.ผ้าจีวรที่จะนำไปถวายพระเมตตานั้นเราจะหาซื้อได้ที่ไหน
ตอบ ผ้าจีวร ส่วนมากคนไทยจะนำไปจากเมืองไทย หรือไปขอเปลี่ยนได้ที่พระในเดียก็ได้

๖.ถ้าเราจ้างรถยนต์ (SUMO) นั้นค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ เราควรจะให้ทริปคนขับเท่าไหร่ ให้ต่อวัน หรือ ให้ตอนหมดทริปการเดินทาง เราต้องจัดอาหารให้คนขับรถหรือเปล่าเวลาที่เราให้เขาพาเราไปสถานที่ต่างๆ
 ตอบ ถ้าต้องการจ้างรถยนต์ไปเที่ยวนั้น ควรขอความอนุเคาระห์จากพระที่วัดไทยให้ติดต่อให้ เพื่อความปลอดในการเดินทาง ค่าบริการมีหลายราคา และขนาดรถที่ใช้ ค่าเช่ามีทั้งแบบเหมาเป็นวัน หรือเป็นระยะทาง ส่วนค่ารถจะจ่ายเมื่อสิ้นสุดการเดินทาง ถ้าแบบเดินทางวันเดียว ส่วนทริปคนนั้นไม่ควรให้มากประมาณ๑๐๐-๒๐๐ รูปี

ทั้งนี้เป็นเพียงข้อมูลย่อๆ เท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 405620เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2010 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: