ตามเสด็จสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ทัศนศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ (๒)



      วันที่ ๒ต.ค. ๕๓ เรานั่งรถไปศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ถึง ๕ ก.ม.  ได้ดร. วิสุทธิ์ พิจารณ์ศรนักวิชาการด้านดินของกรมที่ดินที่เกษียณอายุราชการแล้ว ๗ ปี แต่ยังรับใช้งานของในหลวงและสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ  มาต้อนรับและอธิบาย  ลีลาการพูดของท่านสนุกสนานเฮฮา  ทำให้บรรยากาศสบายๆ   แต่แดดร้อนไม่ใช่เล่นต้องคอยจัดให้คนแก่นั่งในที่ร่ม

         เรื่องเด่นคือโครงการแกล้งดิน ที่เป็นดินป่าพรุที่เปรี้ยวจัด  หลักการง่ายๆคือใช้น้ำชะล้างความเปรี้ยวแบบบางช่วงไขน้ำออกให้ดินแห้งบางช่วงไขน้ำเข้า  อีกวิธีหนึ่งคือใส่ปูนขาว     และอีกวิธีหนึ่งคือปล่อยให้ต้นไม้ที่ทนความเค็มขึ้น  แล้วดินก็จะค่อยๆ ฟื้นสภาพ  รวมแล้วศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองเน้นที่การปรับปรุงดินเปรี้ยวของป่าพรุ เพื่อใช้ปลูกข้าว  ผลไม้  พืชสมุนไพร  และเลี้ยงสัตว์เช่นปลา

         พอสมเด็จพระเทพรัตน์ฯเสด็จมาถึงจากสนามบินบ้านทอนนราธิวาส   เราก็ตามเสด็จขึ้นรถลากขับชมบริเวณ ไปจนถึงสวนสมุนไพร ๗๒ พรรษา ก็ลงเดินชม  โดยเขาเอาผลไม้พื้นเมืองหลากหลายชนิดใส่กระจาดหรือภาชนะให้เราหยิบชิม ผมเจอลองกองพวงงามสีเหลือบน้ำตาลแดง แสดงโหงวเฮ้งว่ารสเยี่ยมก็หยิบเอามาทั้งพวง   เพื่อเอามาแจกคนคุ้นเคย  จึงโดนท่านองคมนตรีอำพล เสนาณรงค์ แหย่ว่าหยิบมาเกินโควตาไปมาก

         มีเงาะเกือบ ๑๐ พันธุ์มาให้ชิม ที่ติดใจมากชื่อเงาะน้ำตาลกรวดหวานหอมชื่นใจ เปลือกสีเหลืองอ่อนสม่ำเสมอทั้งผล  และมีขนมนานาชนิดไว้รับรอง

         จากสวนสมุนไพร ๗๒ พรรษา เรานั่งรถลากไปยังสำนักงานของศูนย์เพื่อชมนิทรรศการกิจกรรมต่างๆ ของศูนย์  แล้วจึงนั่งรถกลับทักษิณราชนิเวศน์เพื่อรับประทานอาหารเที่ยง  คราวนี้เขาจัดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  ผอ.ศูนย์พิกุลทอง  และผมให้ร่วมโต๊ะเสวยด้วย  โดยจัดให้เฉพาะตัวกรรมการรางวัลนานาชาติร่วมโต๊ะเสวย  ผมนั่งติดกับศาสตราจารย์ชาวเยอรมันผู้ได้รับรางวัลโนเบล ซึ่งนั่งติดกับสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ อีกทีหนึ่ง  ได้ฟังศาสตราจารย์ท่านนี้ตั้งคำถามกับสมเด้จพระเทพรัตน์ฯ ตลอดเวลา ๑ชั่วโมง   ผมบอกตัวเองว่าคนขึ้สงสัยเช่นนี้เองที่เป็นนักวิจัยที่ดี

         มีการคุยเรื่องความไม่สงบในภาคใต้บ้าง   ผวจ.นราธิวาสบอกว่าเวลานี้ต้องมีรถกวาดเรือใบอำเภอละคัน เวลาเจ้าหน้าที่จะออกไปปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อยต้องส่งรถกวาดเรือใบไปก่อน  เพื่อกวาดเรือใบคือตะปูดักยางรถทำให้ยางแตกที่ฝ่ายก่อความไม่สงบเอามาโปรยไว้  

         เวลาบ่ายโมงครึ่งเรานั่งรถออกไปอำเภอตากใบเป็นรายการที่ยกยอดมาจากเมื่อวาน   ไปที่วัดพระพุทธ เพื่อไปเยี่ยมชมศาลารวมใจ   กลุ่มทอผ้าศิลปาชีพฯวัดพระพุทธ และกลุ่มปักผ้าที่ได้รับพระอุปถัมภ์จากศูนย์ศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าฯ  

          จากนั้นเรานั่งรถเป็นระยะทางยาวกลับมาที่ตัวเมืองนราธิวาสเพื่อไปเยี่ยมชมโรงเรียนอัตตัรกียะห์ อิสลามิยะห์ โรงเรียนเอกชนระดับมัธยมที่มีชื่อเสียงยิ่ง มีนักเรียนกว่า ๔,๒๐๐คน  สอนหลักสูตร English Program, Chinese Program,ที่เรียนวิชาต่างๆ ด้วยภาษานั้นๆ โดยตรง  และมีครูจากประเทศนั้นๆ มาสอน  เขาบอกว่าโรงเรียนนี้สอน ๕ ภาษาคือภาษามาเลย์  ไทย  และอีก ๑ภาษาที่ผมลืมไปแล้ว  เราได้เห็นความริเริ่มสร้างสรรค์ของโรงเรียนในการจัดการเรียนรู้  และได้เห็นความร่าเริงกล้าแสดงออกของเด็กๆ เขาจัดเด็กนักเรียนมาประกบกรรมการต่างชาติเป็นรายคนเพื่ออธิบายและตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษ กรรมการรางวัลนานาชาติประทับใจโรงเรียนนี้มาก

         จากโรงเรียนเรานั่งรถไปขึ้นเครื่องบิน บางกอก แอร์เวย์สที่สนามบินนราธิวาส   ไปยังสนามบินหาดใหญ่  ผมแยกจากคณะที่นี่เพื่อขึ้นเครื่องบินการบินไทยกลับกรุงเทพ  แวะนอนค้างที่โรงแรม โนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต  เพื่อนั่งเครื่องบินการบินไทยไป เดนปาซาร์ในเช้าวันรุ่งขึ้น 

          ๒วันนี้หวัดที่ผมเริ่มเป็นตั้งแต่อยู่ที่ออสเตรเลียเมื่อ ๒สัปดาห์ที่แล้ว กลับรุนแรงขึ้นอีก  เวลานั่งรถหรือเครื่องบินผมจึงนั่งหลับตลอดทาง  น้ำมูกไหลมากและจามบ่อย   รวมทั้งเมื่อยตัว  แต่จะไม่มีคนสังเกตเห็นว่าผมไม่สบาย  ยกเว้นสาวน้อย      

 

วิจารณ์ พานิช
๓ ต.ค. ๕๓
ห้องรับรองผู้โดยสารชั้นธุรกิจ สนามบินสุวรรณภูมิ

คณะกรรมการฟังการบรรยายสรุปโดย ดร.วิสุทธิ์ พิจารณ์ศร

 


 

แปลงนาทดลอง

 


 

ขอนไม้ชนิดนี้มีเห็ดสีสวยขึ้น

 


 

 เงาะน้ำตาลกรวด

 


 

 ฟักข้าว (Momordicacochinchinensis (Loux.))

 


 

ศาลารวมใจ ให้คนมาทำกิจกรรมร่วมกันมีรายได้ อ่านหนังสือในห้องสมุด และมีการดูแลสุขภาพ

 


 

 การทอธงชาติขนาดใหญ่มากที่เคยทอทำสถิติยาว ๑๑๑ เมตร

 


 

 โรงทอผ้าด้วยมือนี้มีกี่ทอผ้า๑๒๔ เครื่อง

 


 

นักเรียนโรงเรียนอัตตักียะห์อิสลามิยะห์ ตั้งแถวรับเสด็จและโห่ร้องแสดงความยินดี

 


 

พิธีขอพรพระผู้เป็นเจ้าและและถวายพระพรแด่สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ

 


 

ชั้นเรียนของหลักสูตรภาษาอังกฤษสอนโดยครูจากอังกฤษ ใช้คอมพิวเตอร์ และppt

 


 

สาธิตการทำลวดลายลงบนกระจกรวมทั้งเขียนภาพสี

 


 

หมายเลขบันทึก: 404855เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2010 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2018 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมอ่านข่าว และเห็นข่าวแล้ว น้ำตาไหลด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อประชาชนชาวนราธิวาส ทหาร ตำรวจ ครูที่เสียสละ นานมากแล้วที่ไม่เห็น ผู้หลัก ผู้ใหญ่ ของบ้านเมืองไปเยี่ยม ผู้ปฎิบัติงานทางภาคใต้

เรียนอาจารย์

        ขอบพระคุณค่ะที่เก็บเรื่องราวดีๆ ที่ทุกๆคนไม่มีโอกาสได้สัมผัสมาเล่าให้ฟัง

ซึ่ง  ทุกสิ่งทุกอย่างที่อาจารย์เล่า  ทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างชัดเจน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท