เสื้อคลุมกันฝน สีเหลือง ยามขี่ จยย


ด้วยความที่สนใจและอยากให้ การขับขี่ จยย ปลอดภัยจากการถูกชน จึงได่เสนอแนวคิด การทำเสื้อคลุมสวม สีเหลือง ในปี ฉลองครองราช 60ปี 

คิดและเสนอคนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปลายปี ที่แล้ว  แต่ไม่มีคนซื้อความคิด    ขณะนี้เริ่มเห้นภาพผู้ใหญ่ของบ้านเมือง สวมกันบ้างแล้ว 

คิดว่า บริษัทขาย จยย  คงจะหันมาซื้อความคิด และ มอบเป็นของขวัญ แก่ผู้ซื้อจยย   และ ยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ต่อไป อาจเป็นระบบสังคมไทยในการสวมเสื้อคลุมสีเหลือง ยามขับขี่  แทน การสวมสีดำ

การเปลี่ยนวัฒนธรรม บางอย่างที่สร้างสรรค์ หากได้จังหวะเหมาะสม อาจจะเร้าใจ สังคมได้  หรือ ขอเกาะกระแสไปด้วย

เสียดายครับ ประเด็นการขับขี่ จยย ให้  เด่นเห็นแต่ไกล ไม่ถูกชน   เมืองไทยเราเลือกชูประเด็น เปิดไฟหน้า

แต่หมอบ้านนอก กทม อย่างผมขอเลือก สวมเสื้อคลุมสีเหลืองยามขี่ จยย   ผมพยายามหาแบบเสื้อ ที่มีขาย ก็แทบไม่เห็นมี   หากออกแบบเป็นเนื้อผ้าร่ม ก็จะไม่เปื้อนง่าย  

  สีดำ  คนชอบเพราะไม่เปื้อน ทั้งหมวกนิรภัย และ เสื้อ

ประเทศญี่ปุ่น กฎหมายหมวกกันน็อค หมวกนิรภัย  ต้องสีขาว 

แต่ประเทศไทย ของเรา ผมเชียร์ สีเหลือง ทั้งหมวก และเสื้อคลุม  ขอให้พวกเราช่วยกันเรียกร้อง ผู้จำหน่าย จยย  หาสิ่งประกอบ การจำหน่าย จยย เป็นสีเหลือง   เพื่อในหลวง เพื่อสังคมไทย ลดการบาดเจ็บ บางส่วน ที่ถูกชนเพราะมองไม่เห็นเด่นพอ

หมายเลขบันทึก: 40321เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอวีรพัฒน์

จำได้ว่า ตามหลัก Usability ที่เค้าเคยทำการสำรวจกันมานั้น สีเหลืองเป็นสีที่สะดุดตามากๆ คะ จึงทำให้ป้ายถนนส่วนใหญ่ ใช้สีเหลือง

เห็นด้วยคะ สีเหลืองป้องกันอุบัติเหตุได้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท