เพลงลูกทุ่งดังก้องทำนองไทย เพลงที่ ๑ ยอยศพระลอ และเพลงที่ ๒ รักน้องพร


๑. เพลงยอยศพระลอ และเพลงรักน้องพร เป็นเพลงไทยลูกทุ่งที่ดังระเบิด ๒ ยุคซ้อน (ประมาณ ๔๐ ปีและ ๒๐ ปีที่แล้ว) ทั้งสองเพลงดัดแปลงทำนองมาจากเพลงไทยชื่อลาวกระทบไม้ ๒ ชั้น

๒. เพลงยอยศพระลอเป็นเพลงเอกประกอบภาพยนตร์เรื่อง “พระลอ” ของไถง สุวรรณทัต ซึ่งออกฉายประมาณปี พ.ศ. ๒๕๑๑ เพลงยอยศพระลอทำให้ชินกร ไกรลาศ แจ้งเกิดในวงการเพลงลูกทุ่งทันที โดยได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน จากเพลงยอยศพระลอ  เมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๑๔ ต่อมาได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๔๑ ผู้แต่งเพลงยอยศพระลอได้แก่ นาวาตรีพยงค์ มุกดา (๔ พฤษภาคม ๒๔๖๙ - ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓) ครูพยงค์เป็นนักแต่งเพลงที่มีความสามารถสูง โดยในปี พ.ศ. ๒๕๓๔ ได้รับรางวัลพระราชทานในงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทยถึง ๓ รางวัล จากเพลง "ยอยศพระลอ" "น้ำตาสาวตก" และ "ลูกทุ่งเสียงทอง" และในปีเดียวกันยังได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ประพันธ์เพลงไทยสากล-เพลงลูกทุ่ง) อีกด้วย สำหรับผู้แต่งเนื้อร้องยอยศพระลอตอนร้องเกริ่นได้แก่ไถง สุวรรณทัต

๓. เพลงรักน้องพร เป็นเพลงที่ทำให้สดใส รุ่งโพธิ์ทอง (ชื่อเดิมสดใส ร่มโพธิ์ทอง) กลับมาดังอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เคยดังมาจากเพลงรักจางที่บางปะกง (ดัดแปลงทำนองมาจากเพลงทะเลบ้าและเพลงแขกมอญบางขุนพรหม อ่านรายละเอียดเพลงรักจางที่บางปะกงได้ในหัวข้อ “สุดยอดการดัดแปลงทำนองเพลงไทยเดิมเป็นเพลงไทยสากลและเพลงไทยลูกทุ่ง” http://gotoknow.org/blog/wiphon/392807) เพลงรักน้องพรแต่งโดยเกียรติ เฉลิมชัย มีข้อมูลว่าผู้แต่งตั้งใจจะให้ยอดรัก สลักใจร้อง แต่ยอดรักคิวแน่น จึงให้สดใสร้องแทน สุดท้ายเพลงนี้ดังระเบิดจนมีเพลงร้องแก้ หรือเพลงที่แต่งเข้าชุดน้องพรอีกหลายเพลง เช่นเพลงผัวน้องพร ร้องโดยหนูนุ้ย (เอกชัย) ศรีวิชัย http://www.4shared.com/audio/xQNTZle4/_-_.htm เป็นต้น

๔. เพลงลาวกระทบไม้เป็นเพลงประกอบการรำกระทบไม้ ซึ่งเป็นการละเล่นพื้นเมืองของชาวจังหวัดสุรินทร์ เดิมเรียกว่า "เต้นสาก" ต่อมากรมศิลปากรได้ปรับปรุงให้เป็นรำมาตรฐานทั้งเพลงและลักษณะการรำ

๕. เนื้อเพลงยอยศพระลอ

(ร้องเกริ่น) รอยรูปอินทร์ หยาดฟ้า......มาอ่าองค์ ในหล้า แหล่งให้คนชม  งามสม....ขุนลอท้าว น้ำพระทัย ณ หัวเจ้า ยิ่งแม่ กาหลง  ยามพระทรงคชสาร.... พระยิ่งหาญ ยิ่งกล้า เกินพระยาสีหราชท้าว กลางศึก พระบาทเจ้า ล้านโลกใครบ่เท่า พ่อขุนแมนสรวง
(ร้องลาวกระทบไม้แปลง) รูปดังองค์อินทร์ หยาดฟ้ามาสู่ดิน โสภิณดังเดือนดวง  เหนือแผ่นดินแดนสรวง เหนือปวงหนุ่มใด  เหล่าอนงค์หลงสวาท ยอมเป็นทาสรักบำเรอ นามขุนลอท้าวเธอ ทรงสถิต ณ ทรวงใจ ลุ่มแม่กาหลงเจ้า หรือจะเท่าถึงครึ่ง แม้น้อยหนึ่งน้ำหทัย เมื่อทรงคชสาร พระยิ่งหาญยิ่งกล้า ดั่งพระยาสีหราชผู้เป็นใหญ่ ใช่เพียงศึกรบ สยบพระทรงชัย แม้ในศึกรักพระยังยิ่งใหญ่ นาถอนงค์ปลงใจใคร่อิงอุ่น
นับล้านโลกาล้วน บ่ควรคู่บุญ ดั่งพ่อขุนแมนสรวงเอย

๖. ทดลองฟังเพลงยอยศพระลอ

ชินกร ไกรลาศ http://www.4shared.com/audio/g1evrEZI/__-_.htm  หรือที่ http://www.snr.ac.th/wita/music/yoryos_pralor.htm

ทิพวรรณ แก้วจันทร์ http://www.4shared.com/audio/5W0n9Vc-/__-_.htm

แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์ http://www.youtube.com/watch?v=T_7uiFJTBhI

อ๊อฟ AF2 http://www.4shared.com/audio/LMP7g6WF/__AF2.htm

ไก่ พรรณิภา สุทธิศักดิ์ http://www.4shared.com/audio/Ckqx49CB/__-_.htm

เปิ้ล ชิโนรส http://daraoke.gmember.com/idxplaymv.do?mv_id=0400737401

นักเรียนโรงเรียนทุ่งเสลี่ยมชนูปถัมภ์ร้องประกวดในรายการชิงช้าสวรรค์http://www.youtube.com/watch?v=T_7uiFJTBhI

๗. เนื้อเพลงรักน้องพร

โอ โอ้หละเน้อน้องพร พรจ๋าพรคืนนี้ขอนอนบ้านพรด้วยได้ไหม พี่คนบ้านไกลขอมาอาศัยอย่าได้ตัดรอน หากว่าเจ้ารับปากจะซื้อหมากซื้อพลู ซื้อเนื้อซื้อหมูไปฝากแม่พร พ่อท่านดุหรือเปล่า ชอบทานเหล้าไหมเอ่ย ถ้าชอบลูกเขยจะหิ้วไปฝากท่านซักแกลลอน จะซื้อผ้าซื้อผ่อนซื้อชุดนอนใหม่ๆ สร้อยแหวนกำไลไปฝากน้องพร พี่จึงโทรถามก่อนพรรังเกียจหรือเปล่า อย่าให้ไปฟาวล์ต้องอดข้าวนะน้องพร
โอ โอ้ละเน้อน้องพร ใจเอ๋ยใจไม่รู้เป็นไงอยากไปแต่บ้านพร พี่อยากไปนอนที่บ้านของพรทุกคืนทุกคืน แม้ได้กอดเนื้ออุ่นถ้ามีบุญได้แอ้ม จะหอมสองแก้มทุกคืนทุกคืน พี่จะปรนนิบัติยอมเป็นทาสรับเจ้า ทุกค่ำทุกเช้าจะช่วยหุงข้าวผ่าฟืน พี่ทำนาก็เก่งแถมร้องเพลงก็เป็น อากาศเย็นๆจะร้องกล่อมพรทั้งคืน พี่นี้มาออดอ้อนพรเมตตาเถิดเจ้า สงสารเถิดสาวขอนอนชมดาวซักคืน
โอ โอ้ละเน้อ น้องพร

๘. ทดลองฟังเพลงรักน้องพร

สดใส รุ่งโพธิ์ทอง http://www.baanmaha.com/community/thread22631.html หรือที่

http://www.4shared.com/audio/m1MI16cT/_-__.htm

อ๊อด โอภาส ทศพร http://daraoke.gmember.com/idxplaymv.do?mv_id=0200793701

หนู มิเตอร์ http://www.4shared.com/audio/xNZOZJ47/__-.htm

City Chorus http://www.4shared.com/audio/ZUIkrbUp/City_Chorus_-_.htm

 

วิพล นาคพันธ์

๓ ตุลาคม ๒๕๕๓

อ่านข่าวสารทั้งหมดของวิพล นาคพันธ์ ได้ที่ http://gotoknow.org/blog/wiphon/toc

หมายเลขบันทึก: 401000เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2010 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ มาเยี่ยม คอเดียวกันครับ...หวังว่าคงไม่รังเกียจนะครับ...ของอาจารย์ นำมาวิเคราะห์ ละเอียดดีนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท