จากชุมชนคีรีวงสู่โทรทัศน์ครูที่กว้างไกล


ธรรมชาติให้ชีวิต

วันเสาร์ที่ผ่านมาดิฉันได้มีโอกาสเรียนกับคุณครูน้ำอ้อย  มิตรกุล 

เป็นอีกครั้งหนึ่งที่มีความประทับใจ จากการเรียนรู้ในครั้งนี้ 

ดิฉันได้ดู โทรทัศน์ครู  http://www.thaiteachers.tv 

เป็นการเรียนการสอนแบบบูรณาการจากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 74  ชุมชนบ้านคีรีวง  จังหวัดนครศรีธรรมราช 

โดยเน้นการช่วยเหลือของนักเรียน  กับธรรมชาติกับท้องถิ่นสอนให้ทำผ้าลายเทียน 

โดยมีวิทยากรเป็นคนในท้องถิ่นหรือเรียกว่าปราชญ์เดินดินก็ว่าได้  แต่สามารถให้ความรู้แก่นักเรียนโดยความรู้ที่ได้มีค่ามหาศาล  นักเรียนสามารถยึดเป็นอาชีพได้ตลอดชีวิต

การสอนแบบบูรณาการของชุมชนบ้านคีรีวง ทำให้ดิฉันนึกถึงตอนเรียนกับคุณครูพินิจ  พันธ์ชื่น  ที่ท่านเคยนำภาพที่เด็กคนหนึ่งได้วาดภาพประกวดได้รางวัลชนะเลิศ  

ถ้าดิฉันจำไม่ผิดมีคำพูดว่า  "ให้ปลาหนูหนึ่งตัวหนูกินได้หนึ่งวัน  แต่สอนให้หนูจับปลาหนูกินได้ตลอดชีวิต"  การสอนแบบบูรณาการของชุมชนคีรีวงก็เช่นเดียวกัน

การมีโอกาสได้ดูโทรทัศน์ครูในครั้งนี้  คีรีวงดินแดนแห่งสหวิทยา  ไม่ใช่เพียงแค่ความประทับใจ  แต่รวมความภูมิใจในคนไทยและคนในภาคใต้ด้วย..... 

ที่มีวีดีโอการเรียนการสอน  มีความน่าสนใจไม่แพ้เด็กต่างชาติ.... 

คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริง ๆ

ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่อยากให้เพื่อนชาว  http://gotoknow.org  ทุกท่านเข้าไปชมด้วยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 399120เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2010 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะลูกน้ำ

เข้ามาเป็นกำลังใจให้และขอให้หาสาระความรู้ดีๆ แบบนี้มาให้อ่านเยอะ ๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณฤทัยรัตน์ที่มาให้กำลังใจ ^๐^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท