ความหมายของความรักคืออะไร


ความรักในนิยามของคุณคืออะไร

                ความหมายของความรักคืออะไร  คุณที่คุณบอกรักนั้น  ความจริงแล้วเป็นรักของคุณ  หรือเป็นแค่ความรู้สึกที่ไม่ใช่รักเพียงแต่คุณบอกกับตัวเองว่านั้นคือความรักของตัวคุณเอง  หรือเป็นเพียงความรู้สึกที่อยากจะทดแทนความเหงาเท่านั้นเอง  เพราะบางครั้งอาจจะไม่ใช่เพราะรัก  เป็นเพียงแต่เพราะความเหงา  และบางครั้งมีหลายคนที่ตั้งคำถามกับความหมายของความรัก  บ้างก็นิยามว่า

ความรักคือการให้

ความรักคือการเสียสละ

ความรักคือการครอบครอง

และมีคนจำนวนไม่น้อยที่มักเข้าใจว่า 

ความรักมาพร้อมความใคร่

                        แล้วมีใครบ้างที่แยกความรักออกจากความใคร่   ตามที่  นพ.สุกมล   วิภาวีพลกุล   จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอารมณ์รัก-ใคร่  บอกว่า “การมีเพศสัมพันธ์  ถ้าตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรัก  เพศสัมพันธ์นั้นเป็นการแสดงความรักด้วยภาษากายที่ลึกซึ้งที่สุด  เท่าที่คนสองคนจะพึงกระทำต่อกันได้  เรียกว่า  Make  Love   หรือการร่วมรัก   แต่ถ้าหากไม่มีพื้นฐานของความรัก  คือการใช้ร่างกายของอีกคนเป็นที่ระบายความต้องการทางเพศของตนเอง  เรียกว่า  Have  Sex  หรือ  การมีเซ็กซ์   ซึ่งส่วนมากผู้หญิงสามารถรักโดยไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์ได้  แต่สำหรับผู้ชายส่วนใหญ่มีเพศสัมพันธ์โดยปราศจากความรักได้    แล้วคุณคิดว่าความรักในนิยามของคุณคืออะไร

                 สำหรับผู้เขียนแล้ว นิยามของความรักไม่สามารถอธิบายเป็นตัวหนังสือให้ใครๆ อ่านได้  ถึงแม้ว่าผู้เขียนอาจจะเคยผิดหวังกับความรักมาแล้วกี่ครั้งก็ตาม   แต่ก็ไม่เคยที่จะเข็ดกับความรัก   เพราะความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม   สามารถจับต้องได้จากความรู้สึก   ถึงแม้ผู้เขียนจะเคยอกหักกับความรัก   กับรักครั้งแรก (เด็กน้อยจริง ๆ )  ที่คนรักเดินมาบอกเลิกในวันวาเลนไทน์  (ช่างเจ็บได้ใจจริง)  ว่าที่ผ่านมา รักเพราะสงสาร  เราคงเป็นได้แค่พี่น้องกัน  (คิดได้งัย)  ณ  ช่วงเวลานั้น  กว่าจะผ่านความเจ็บ จากความรักได้   ร้องไห้ขี้มูกโป่ง นั่ง ๆ อยู่ก็น้ำตาไหล   เหมือนมิวสิกวิดีโอเพลงได้เลย   ฝนตกก็อยากตากฝนเหมือนที่เขาทำ ทำให้ผู้เขียนเจ็บจนคิดว่าจะไม่สามารถมีความรักได้อีกครั้ง   แต่แล้วก็ยังมีความรักครั้งที่สอง  สาม ตามมาเหมือนเคย    เพราะความรักไม่ได้ขึ้นอยู่กับมีเพียงเฉพาะคู่รักเท่านั้น  แต่รวมไปถึงความรักระหว่าง  พ่อ-แม่-ลูก   ญาติพี่น้อง   คนเราทุกคนไม่มีใครขาดความรัก  แต่เราก็ยังมีคนรอบข้างที่ยังรัก และเป็นห่วงใยเราเสมอ  แม้ว่าบางครั้งไม่ได้แสดงออกให้อีกฝ่ายรับรู้   แต่จะรับรู้ด้วยความรู้สึก  ความผูกพันที่มีให้ต่อกัน.........     

หมายเลขบันทึก: 399026เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2010 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท