ศีลขาดง่ายจริงหรือ ?


สิ่งที่ควรรู้

ศีลขาดง่ายจริงหรือ ?

        ทั้งๆ ที่ศีลมีประโยชน์มากมาย แต่หลายคนกลับไม่สนใจที่จะรักษาศีล ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่เห็นคุณค่าหรือคิดว่าเป็นเรื่องยุงยาก จะทำอะไรนิดอะไรหน่อยศีลก็ขาดแล้วที่จริงศีลไม่ขาดง่ายๆ จะขาดต้องครบองค์ประกอบของศีลแต่ละข้อ ตัวอย่างเช่น การฆ่าสัตว์ต้องประกอบด้วยองค์ 5 คือ 1.สัตว์นั้นมีชีวิต 2.รู้ว่าสัตว์นั้นมีชีวิต 3.มีจิตคิดจะฆ่าสัตว์นั้น 4.มีความพยายามฆ่าสัตว์นั้น 5.สัตว์ตายด้วยความพยายามนั้น

  

        การลักทรัพย์ต้องประกอบด้วยองค์ 5 คือ 1.ทรัพย์หรือสิ่งของนั้นมีเจ้าของหวงแหน 2.รู้ว่าทรัพย์นั้นมีเจ้าหวงแหน 3.มีจิตคิดจะลักทรัพย์นั้น 4.มีความพยายามจะลักทรัพย์นั้น 5.ลักทรัพย์ด้วยความพยายามนั้น

 

        การประพฤติผิดในกามต้องประกอบด้วยองค์ 4 คือ 1.หญิงหรือชายที่ไม่ควรละเมิด 2.มีจิตคิดเสพเมถุน 3.ประกอบกิจในการเสพเมถุน 4.ยังอวัยวะเพศให้ถึงกัน

 

        การพูดเท็จประกอบด้วยองค์ 4 คือ 1.เรื่องไม่จริง 2.มีจิตคิดจะพูดให้ผิดความเป็นจริง 3.พยายามคิดจะพูดให้ผิดจากความเป็นจริง 4.คนฟังเข้าใจความหมายคนที่พูดนั้น

 

        การดื่มน้ำเมาต้องประกอบด้วยองค์ 4 คือ 1.น้ำที่ดื่มเป็นน้ำเมา 2.มีจิตคิดจะดื่ม 3.พยายามดื่ม 4.น้ำเมาล่วงพ้นลำคอลงไป

 

        การละเมิดศีลถ้ายังไม่ครบองค์ประกอบทุกข้อ ยังไม่ถือว่าศีลขาด เช่น การฆ่า มี 5 องค์ประกอบแต่ทำไป 4_องค์เรียกว่าศีลทะลุ ถ้าลดหลั่นลงมาเรียกว่า ศีลด่าง ศีลพร้อยตามลำดับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 393063เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท