ห้องเรียน AI ตอน.."..150/300..."


Appreciative Inquiry

วันหนึ่งนั่งคุยกับลูกศิษย์ที่เป็นผู้จัดการโรงงานแห่งหนึ่ง...ผมคุยเรื่องเนื้อหาใน The Tipping Point

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ผมใช้ประกอบการทำ AI Project ครับ...มีเนื้อหาตอนหนึ่งเขาพูดถึงเรื่อง..โรงงานแห่งหนึ่ง..ผมจำชื่อไม่ได้..เป็นโรงงานที่ผมเห็นปรากฏอยู่ในหนังสือบริหารชั้่นนำหลายเล่ม..เป็นโรงงานที่สามารถสร้างนวัตกรรมยอดเยี่ยม..จนเป็นที่กล่าวขวัญไปหลายวงการ...

........................................

CEO ที่นี่พูดไว้น่าสนใจว่าโรงงานเขาจะแตกตัวไปสร้างโรงงานใหม่ ถ้ามีคนเกิน 150 คน...เขาบอกว่า ถ้าคนเกิน 150 มักจะเริ่มมีปัญหา คือการสื่อสารไม่ทั่วถึง ทำให้การบริหารจัดการ ไม่ว่าคุณจะใช้แบบล้ำยุคแค่ไหน ก็ทำให้ดีได้ยาก...

....

ครับ ลูกศิษย์ผมถึงกับอึ้ง.."อาจารย์ครับ...ใช่เลย...โรงงานของผมก็เจอเรื่องนี้เลยครับ..ที่ผมอยู่เป็นโรงงานดั้งเดิมมีคนงาน 300 คน Productivity กับแย่..สู้โรงงานสาขาที่มีคนเพียง 150 คนไม่ได้...ผมก็แปลกใจว่าทำไม..เพราะเราเป็นต้นแบบทุกอย่าง คนก็มีประสบการณ์มากกว่า...โรงงานสาขามี Yield สูงกว่า 90 แ่ก่ๆ..ส่วนเ้ราโรงงานต้นแบบกลับได้แค่ 80 กว่าๆ.."

.........

ปรากฏการณ์นี้น่าสนใจครับ..เราเลยมานั่งคิดว่าจะทำอย่างไรต่อ...ก็ประมาณว่าสร้างโรงงานใหม่ไม่ได้แต่ก็ต้องจัดระบบอะไรบางอย่างซะแล้ว ที่จะทำให้คนสื่อสารกันได้ดีมากขึ้น...อันนี้ไม่ได้ตามครับ.....

(โครงการอื่นเราใช้ Morning Talk แบบ AI ครับ..เพื่อช่วยเพิ่มการสื่อสาร)

คุณว่าน่าสนใจไหมครับ..ผมก็มักได้ยินคำบ่นครับ..."แต่ก่อน..ตอนบริษัทยังไม่ใหญ่ขนาดนี้ เราคุยกันได้ เดี๋ยวนี้ไม่รู้ใครเป็นใคร...แล้วตามด้วยคำบ่นตามมาเป็นพรวน...

......

แนะนำครับหาหนังสือ The Tipping Point มาอ่าน หลายเรื่อง...กลุ่มเราเอาไปทำแล้วได้ผล..มากๆ 

...

คุณล่ะคิดอย่างไร...องค์กรคุณ.."ตัวโต" ไปรึเปล่า...

                             

หมายเลขบันทึก: 393004เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ครับ

    ขออนุญาตนำมุมมองจากภาคราชการมาแลกเปลี่ยนครับ

    เมื่อก่อนผมทำงานอยู่ในหน่วยงานระดับอำเภอ  มีคนทำงานประมาณ 20  คน  พูดคุยสื่อสารกันรู้เรื่องครับ

    ตอนนี้ ผมทำงานหน่วยงานระดับจังหวัด มีคนทำงาน 120 คน  คุยกันไม่รู้เรื่องครับ  เรื่องๆเดียวกัน สื่อสารไปคนละทิศคนละทาง  มีการประชุมกันทุกอาทิตย์ครับ ทั้งประชุมหัวหน้างาน และ ประชุมทั้งสำนักงาน แต่การประชุม ก็ไม่ได้ทำให้การสื่อสารเกิดความเข้าใจกันดีขึ้นมามากมายนัก

      ย้อนกลับมาที่องค์กร 20 คน แทบไม่ต้องประชุมเลยครับ มีเรื่องอะไรก็รู้เรื่องเป็นแนวเดียวกัน

      เรื่องนี้ผมมองอย่างนี้ครับ

      1.  ปริมาณคน  เหมือนกับการเล่นเกมกระซิบ  การสื่อสารมีโอกาสคลาดเคลื่อน  และที่สำคัญ มากคน มากความ  ข้อมูลนิดเดียว  มีการใส่ความคิดเห็น ใส่ความรู้สึกส่วนตัวลงไป  จนข้อมูลเดิมบิดเบี้ยวไปหมด

     2. คุณภาพการสื่อสาร  คนหลายคน  บางที มีแบ่งพวก  แบ่งกลุ่ม  มีอคติต่อกัน จึงทำให้นำไปสู่การมีอคติต่อข้อมูลบางอย่าง  สื่อสารอย่างมีอารมณ์

เรื่องนี้ผมอยากต่อยอดมากๆเลยครับ...เป็นเรื่อง Institutionalization

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท