การปรับการบริการการฝากครรภ์โรงพยาบาลไพศาลี


          เดิมการฝากครรภ์ของโรงพยาบาลไพศาลีจะเป็นงานของกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวและชุมชน(แต่ในความเป็นจริง งานยังแยกกันระหว่างฝ่ายส่งเสริมสุขภาพและฝ่ายสุขาภิบาลเดิม.......ซึ่งน่าจะอาจมีสถานะการณ์แบบนี้ในบางโรงพยาบาลชุมชนที่ยังรวมในเนื้องานไม่ได้)
          1 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มงานพยาบาลก็ดึงงานฝากครรภ์มาบริการเอง โดยให้งานห้องคลอดรับผิดชอบ พี่ๆทีมงานจึงเปลี่ยนงานห้องคลอดเป็นงานบริการสูติกรรมแทน
          จากเดิมที่เปิดบริการการฝากครรภ์วันอังคาร(รายเก่าอายุครรภ์มากกว่า28สัปดาห์ )วันพุธ(รายใหม่และอายุครรภ์น้อยกว่า 28 สัปดาห์) ปรับมาเป็นเปิดบริการทุกวัน ทำให้ผู้รับบริการในแต่ละวันน้อยลงเพราะเฉลี่ยได้ดีขึ้น
          ส่วนเรื่อความรู้/ทักษะ/เทคนิคต่างๆที่เกี่ยวข้อง ก็ใช้วิธี Training on the job และใช้การ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับทีมเดิม และใช้วิธี AAR หลังทำงาน (แต่ไม่ได้ทำทุกวันนะครับ) แล้วมาปรับระบบไปเรื่อยๆ
          ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีหลายสิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิม นอกเหนือจากวันที่ให้บริการ เช่น ระบบการตรวจหญิงฝากครรภ์รายใหม่ ระบบการตรวจหญิงที่มีปัญหาระหว่างการตั้งครรภ์ซึ่งสามารถลดระยะการอคอยได้เป็นอย่างดี หรือระบบการคัดกรองโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย
         
คำสำคัญ (Tags): #งานฝากครรภ์#aar
หมายเลขบันทึก: 39286เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ในส่วนของโรงพยาบาลยโสธรก็ได้มีการทำ R2R ในการพัฒนางานบริการนี้เช่นกัน ซึ่งอยู่ในช่วงดำเนินการ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท