Thailand Research Expo 2010


Thailand Research Expo 2010 ให้เรามากกว่าที่คิด

ช่วงวันพฤหัสที่ 26 - วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม  2553 ข้าพเจ้าได้มีเข้าร่วมงาน Thailand  Research  Expo 2010 หรือ การนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ  2553  ณ  Central  World  มีรายละเอียดการเข้าร่วมดังนี้

วันพฤหัสที่  26 มีภารกิจสอนนักเรียน  จึงไม่สามารถเข้าร่วมงานช่วงเช้าและบ่ายได้  จากนั้นมีภารกิจที่เรียกว่า " ชวนป๋วยปี่แป่กอ  ตราลูกกัญญู "  คือ  พาคุณแม่ไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาล  ระหว่างที่รอกระบวนการต่างๆก็อดนึกไม่ได้ว่า  นี่เราจะไปทันไม๊หนอเสร็จแล้วเวลาที่รอคอยก็มาถึง  ข้าพเจ้าออกจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  เวลา 17.30 น.  กระโดดขึ้นรถเมล์คันแรกที่มา คือ สาย 14  ดิ่งตรงไปยัง Central  World ทันที !   ถึงงานทันลงทะเบียนภาคTwilight  ที่สมัครไว้ คือ เรื่อง  การตั้งโจทย์วิจัยและการเลือกปัญหาอย่างมีคุณภาพ  ฟังจนเกือบจบ ก็แว๊บออกก่อนจบเล็กน้อย  ฮะๆ  บ้านอยู่ไกลฮ่ะ  ถึงบ้านเกือบ 4 ทุ่ม 

วันศุกร์ที่ 27 เพื่อนครูไปศึกษาดูงานต่างจังหวัดสนุกสนานมาก  ข้าพเจ้าจำใจหักห้ามความอยาก  เขียนบันทึกขออนุญาตไม่ไปศึกษาดูงาน  (การบันทึกนี้มีเทคนิค  ถ้าขออนุญาตท่าน ผอ. อาจเรื่องยาว  ข้าพเจ้าอดใจรอบันทึกช่วงที่ท่าน ผอ.ไม่อยู่และท่านรองฯวิชาการซึ่งกำกับดูแลงานวิจัย เป็นผู้รักษาราชการแทนท่าน ผอ. แบบนี้อนุญาตชัวร์  เราไปเพื่องานวิจัยนี่นา)  ออกจากโรงเรียนเทพลีลา 8.00 น.  ถึง Central  World 10.00 น.  เข้าร่วมการประชุม 2ช่วง  เช้าและบ่าย  ช่วงบ่าย  ได้รับหนังสือการวิจัยเรื่องการพัฒนาครูที่ สภาการศึกษา โดย ดร.พิชิต  ฤทธิ์จรูญ  และคณะเป็นผู้วิจัย   หนังสือดีมากไม่น่าเชื่อ  อาหารกลางวันที่ประชุมแพงมาก  ข้าวมันไก่ ราคาเริ่มต้นที่ 70 บาท  แฮ่ะ อยากกินบนฟ้า  อาหารของชาวฟ้ากินบรรยากาศด้วยก็แพงเป็นธรรมดานิ !  เย็นร่วมงาน Twilight อีกแล้ว  เรื่อง การสร้างกรอบการวิจัยและการตังสมมติฐานการวิจัย  ครั้งนี้กลับเร็วกว่าเดิมเล็กน้อย  คือประมาณ 19.30 น.  ก็ออก  เห็นว่าพอได้concept วันนี้อยู่ทั้งวัน

วันเสาร์ที่ 28  งดร่วมงาน  เพราะเกรงใจครอบครัว  ขอเป็นแม่บ้านที่ดีดูแลครอบครัวและสอนการบ้านลูกบ้าง (กลัวสามีจะว่าเอาไปทุกวัน)

วันอาทิตย์ที่ 29 หลังจากปฏิบัติหน้าพลเมืองดีของ กทม.แล้ว  ไม่รอช้ารีบไปร่วมงาน  วันนี้ได้ร่วมงานช่วงบ่ายและ Twilight  ช่วงบ่ายฟังการนำเสนองานวิจัยทางการศึกษา  ได้แนวคิดมาต่อยอดด้วย  ได้แนวคิดการสอนภาษาด้วย  คิดว่าจะเอาไปฝากครูนักวิจัย

วันจันทร์ที่ 30  วันนี้มีภารกิจสอนนักเรียนถึง 15.30 น.  เสร็จแล้วรีบมาร่วมงานภาค Twilight  วันนี้ทำเพื่อเพื่อนครู  เข้าฟังเรื่องการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยในชั้นเรียน  ออกจากงานเกือบ 2ทุ่ม  เหมือนทุกวันถึงบ้านเกือบ 4 ทุ่ม  เหนื่อยแต่ก็ได้อะไรมากมาย  ดังนี้

1. กลับมารวบรวมเอกสารต่างๆที่เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน  เผยแพร่ให้เพื่อนครู  และจะนำไปฝากครูนักวิจัยของกลุ่มก้างปลาด้วย  เอกสารที่จัดทำใช้ชื่อว่า ของฝากจากCentral World เรื่อง นานาสาระการวิจัยในชั้นเรียน  ซึ่งได้แจกครูเทพลีลาเมื่อวันที่ 3กันยายนที่ผ่านมา

2. ได้แนวคิดไปต่อยอดงานวิจัยทั้งงานวิจัยของครูนักวิจัยในกลุ่มก้างปลา  และครูโรงเรียนเทพลีลา  ตลอดจนงานวิจัยของโรงเรียน

3. จากการฟังงานวิจัยที่เกี่ยวกับเครือข่าย  ได้ทราบว่า มรภ. สวนดุสิต  จะทำเครือข่ายพัฒนานักเรียนให้สามารถพูดภาษาอังกฤษได้  จึงนำรายละเอียดมาฝากกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ  ให้เข้าร่วม

4. ได้เอกสารการคิดต้นทุน  ที่กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ (ไม่แน่ใจ จำชื่อไม่ได้)จัดทำขึ้น  ไปให้กับครูที่สอนวิชาโครงงานอาชีพ  ซึ่งภายหลังได้ขอรับเพิ่มเติมให้นักเรียนอีกถึงกว่าร้อยเล่ม อยากบอกว่า  ตอนนั้นคิดว่าอาการป่วยที่ข้าพเจ้าลื่นล้มยังไม่หายดี  ยังไม่สมควรยกของหนัก  แต่ด้วยใจที่คิดว่าถ้านักเรียนได้เรียนจากเอกสารฉบับจริง  จะน่าสนใจกว่าเรียนจากเอกสารฉบับที่ถ่ายจากฉบับจริงซึ่งมีแต่ขาวดำไม่น่าสนใจ  จึงยอมแบกเอกสารขึ้นรถเมล์มา  โดนสามีบ่นน่าดู  ไม่เป็นไร  ทนเอาหน่อยเพื่อเด็ก

5. ได้เอกสารน่ารู้มากมายนำมาให้นักเรียนอ่านในคาบรักการอ่าน  นักเรียนสนใจมาก

6. สำหรับตัวเอง  ได้ทบทวนความรู้ทางการวิจัย  ได้แนวคิดการทำวิจัยด้วย

ดังนั้นจึงสรุปว่า Thailand  Research  Expo  2010 ให้เรามากกว่าที่คิด
 

คำสำคัญ (Tags): #กลุ่มก้างปลา
หมายเลขบันทึก: 391357เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท