ถ่ายภาพ


ถ่ายภาพสวยๆๆมาฝากกัน

 

ภาพวิวทิวทัศน์

หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Landscape เป็นแนวการถ่ายภาพที่นักถ่ายภาพทุกระดับชั้นต้องผ่าน การถ่ายภาพแนวนี้มาแล้วทั้งนั้น แล้วแรงบันดาลใจที่ทำให้ก้าวเข้าสู่วงการถ่ายภาพอย่างจริงๆจังๆของหลายๆคนที่เป็นยอดฝีมืออยู่ในขณะนี้ ก็มาจากการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์นี่เอง ภาพวิวทิวทัศน์ที่ดูดี ดูสวยงาม เค้าถ่ายภาพกันอย่างไรบ้าง ? และมีวิธีการอย่างไรบ้าง? เราลองมาดูกัน 

การถ่ายภาพก็คือการวาดภาพด้วยแสง ดังนั้นแสงจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างสรรค์งานศิลปะการถ่ายภาพ แล้ว การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ต้องพึ่งแสงเป็นอย่างมากในการสร้างภาพ โดยเฉพาะแสงจากดวงอาทิตย์ ถือว่าเป็นแหล่งกำเนิดแสงที่มีความสำคัญมากๆจนขาดมิได้ 

องค์ประกอบของการสร้างภาพถ่ายวิวทิวทัศน์งามหยดย้อยนั้น มีองค์ประกอบต่างๆมากมาย อย่างแรกที่เกริ่นนำไปแล้ว นั้นก็คือเรื่องของแสง จากนั้นก็เป็นเรื่องของมุมมอง การจัดวางองค์ประกอบ การสื่อถึงเรื่องราวในภาพ การสร้างจุดเด่น/ จุดรอง เรื่องของการสร้างมิติที่สามให้ภาพทั้งหลอกลวงด้วยระยะชัดลึกหรือด้วยเส้นนำสายตา จนมาสู่การกำหนดให้เกิด ระยะใกล้-ระยะกลาง-ระยะไกล สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนแต่เป็นเรื่องราวที่นำมาประกอบกันเพื่อให้ได้มาซึ่งการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ให้สวยงามได้ 

 

เมื่อแนะนำให้ถ่ายภาพย้อนแสงกับภาพวิวทิวทัศน์กันแล้ว ก็ลืมไม่ได้เลยที่จะมาแนะนำเรื่องการวัดแสง เพราะการถ่าย ภาพย้อนแสงการวัดแสงมันจะต้องมีเทคนิคพิเศษกว่าแสงธรรมดาๆ เพราะภาพย้อนแสงจะมีความเปรียบต่างของแสงมาก หากวัดแสงผิดที่ผิดทางแล้ว อาจจะได้ภาพที่ Over หรือ Under เกินกว่าความต้องการได้ อันดับแรกเลยเราจะ ต้องจัดองค์ประกอบของภาพให้ลงตัวก่อนว่าจะเอาส่วนสว่างของภาพกับส่วนมืดของภาพมีสัดส่วนต่างกันมากน้อยแค่ไหน ? หากเราต้องการให้มีส่วนมืดของภาพมากกว่า เราควรจะชดเชยแสงไปในทาง Under แต่จะให้ Under มากหรือน้อยนั้นก็แล้วแต่การเลือกใช้ระบบวัดแสง ทำไมต้องให้ Under หละ อย่างที่บอกมาข้างต้นแล้วว่า ภาพย้อน แสงนั้นหากเราต้องการให้จุดเด่นของภาพมีความโปร่งใสก็ควรให้ฉากหลังมีสีเข้ม (สีเข้มไม่ได้หมายความว่าต้องเป็น สีดำเสมอไป) ดังนั้นเมื่อพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีเข้ม การชดเชยแสงก็ต้องชดเชยไปในทาง Under เพื่อให้ได้ค่าแสงที่ ถูกต้อง แต่ถ้าหากว่าเราให้พื้นที่ของส่วนสว่าง (High Light) เป็นส่วนใหญ่ของภาพ เราก็ต้องชดเชยแสงไป ทาง Over เพื่อให้ได้ความแสงที่ถูกต้อง

คำสำคัญ (Tags): #ภาพวิวทิวทัศน์
หมายเลขบันทึก: 391183เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ภูษิตา อินทรประสงค์

1. ภาพสวยมาก

2. ชอบปลูกต้นไม้เหมือนกัน ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท