หินผา
นางสาว ธนัชพร ภูผา วันเพ็ง

งานอดิเรก


ใบตอง
งานใบตอง ” ใบตอง คือ ใบของต้นกล้วย ต้นกล้วย เป็นต้นไม้ที่มีความเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตของคนไทยเป็นอย่างยิ่ง บ้านที่มีบริเวณพอที่จะปลูกต้นไม้ได้ จะนิยมปลูกต้นกล้วยไว้ เนื่องจากสามารถใช้ประโยชน์จากกล้วยได้ทั้งต้น หัวปลีและผลกล้วยนำมารับประทาน

ใบเอามาใช้งานได้ โดยนำมาเป็นภาชนะสำหรับใส่ขนมหรืออาหารต่างๆ อาทิ ขนมกล้วย ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวต้มมัด ห่อหมก ฯลฯ เนื่องจากมีความทนทานต่อความร้อน และมีหลายขนาดให้เลือกใช้ได้ตามต้องการ นอกจากนี้ยังนิยมนำมาประดับพานร่วมกับดอกไม้เพื่อใช้ในงานพิธีการต่างๆ อีกด้วย

ศิลปะการทำใบตอง เป็นงานประดิษฐ์แบบไทยลักษณะหนึ่ง ต้องเรียนรู้จากครูผู้มีความชำนาญ เนื่องจากเป็นงานที่มีความละเอียดอ่อน สลับซับซ้อน และทำได้ยาก การคัดเลือกใบตองเพื่อนำมาใช้ก็ต้องอาศัยความชำนาญในการเลือก มิฉะนั้นจะได้ใบตองไม่ดีฉีกขาดง่าย

งานใบตอง ทำโดยนำใบตองมาฉีก กรีด เจียน ตัด พับ ม้วน ให้เป็นรูปลักษณะต่างๆ ตามที่ต้องการ และนำมาเย็บ ถัก สาน ฟั่น นอกจากนี้ อาจประกอบด้วยวัสดุอื่น เช่น กระดาษ พลาสติก โฟม เชือก ลวด ภาชนะ นิยมทำเป็นของใช้ทั่วไป เช่น ถาดใส่ผลไม้ ตะกร้า กล่องเอนกประสงค์ เป็นต้น

ในงานเทศกาลไทยท่านจะได้สัมผัสภูมิปัญญาของคนไทยที่รู้จักการนำวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นมาดัดแปลงให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงาม และมากด้วยประโยชน์ใช้สอย

คำสำคัญ (Tags): #ใบตอง
หมายเลขบันทึก: 391108เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท