วัฒนธรรมชาวอังกฤษ


วัฒนธรรมชาวอังกฤษ

  วัฒนธรรมชาวอังกฤษ

     คนอังกฤษนั้นขึ้นชื่อว่าเป็น “ผู้ดี” คือ มีบุคลิกที่เป็นทางการ และไม่เป็นเผยในที่สาธารณะ เช่น บนรถเมล์ หรือ รถไฟใต้ดิน คนอังกฤษจะไม่ค่อยคุยกับผู้โดยสารคนอื่น และเมื่อทำความรู้จักกันเป็นครั้งแรก พวกเขาจะแค่จับมือกันแทนที่จะสวมกอด ส่วนในโรงภาพยนตร์ โรงละคร หรือ ในฮอลล์ใหญ่ๆ  ผู้ชมจะเงียบระหว่างชมการแสดง ถือเป็นมารยาททางสังคมของเขาเชียวค่ะ จากพฤติกรรมนี้ ชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวจึงคิดว่าคนอังกฤษนั้นไม่เป็นมิตร แต่จริงๆแล้วคนอังกฤษเป็นคนเห็นอกเห็นใจคนอื่น และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ แต่ก็มีบางแง่มุมที่คนอังกฤษจะไม่เป็นทางการนักเช่น การเรียกชื่อต้นของผู้ร่วมงาน แม้จะมีตำแหน่งหน้าที่ต่างกันก็ตาม แล้วอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ คือคนอังกฤษส่วนมากเป็นโรค sarcasm คือ ชอบพูดจาถากถางประชดประชัน หน้าตาก็จะไม่ค่อยยิ้ม ตาจะลอยๆเหมือนเพิ่งตื่น  ถ้าใครเจอแบบนี้ อาร์ตี้ขอแนะนำให้พูดจากับเขาอย่างตรงไปตรงมาฉะฉานเลย รับรองอาการแบบนั้นของพวกเขาจะหายไปแน่ๆค่ะ
 

การเป็นแขกในบ้านชาวอังกฤษ

    คนอังกฤษมักจะพบปะสังสรรค์กันในบ้าน แต่ถ้าไม่ได้สนิทสนมกับคนในครอบครัวของเขาแล้ว ก็ไม่ควรแวะเข้าไปโดยไม่ได้โทรศัพท์หรือแจ้งให้เขาทราบก่อน หากได้รับคำเชิญไปทานข้าวที่บ้านของคนอังกฤษ นั่นถือเป็นการนัดหมายที่แน่นอน และถือเป็นมารยาทที่ไม่ดี หากไม่ไปตามนัด ถ้าจำเป็นต้องยกเลิกการนัดหมายนั้น ต้องบอกให้เข้าของบ้านทราบทันทีที่เป็นไปได้ เพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องเตรียมอาหารไว้เผื่อ  ถ้ามีอาหารที่ทานไม่ได้ ควรจะบอกให้เจ้าของบ้านทราบตอนที่รับคำเชิญ เขาจะได้จัดอาหารให้เหมาะสม ไม่ว่าคุณจะได้รับเชิญไปทานอาหารหรือพักอาศัยกับครอบครัวชาวอังกฤษ ก็ถือเป็นธรรมเนียมที่ต้องนำของขวัญเล็กๆน้อยๆไปฝากเจ้าของบ้านเช่น ดอกไม้ ช๊อคโกแลต ไวน์ ถ้าพักอาศัยกับครอบครัวชาวอังกฤษ ควรจะร่วมโต๊ะอาหารให้ตรงเวลา และหากติดธุระมาร่วมทานอาหารไม่ได้ ก็ควรแจ้งให้เจ้าของบ้านทราบก่อน ปกติคนอังกฤษทานอาหารกันวันละ 3 มื้อ คือ ตอนเช้า เรียกว่า “Breakfast” ตอนกลางวัน อาจจะเรียกว่า “Lunch” หรือ “Dinner” ขึ้นอยู่กับท้องถิ่น ซึ่งโดยปกติจะเป็นอาหารเบาๆ และตอนเย็นๆ ซึ่งเป็นอาหารมื้อหลักของวันนั้น เรียกได้ 2 แบบ คือ “Dinner” และ “Tea” ดังนั้น หากคุณได้รับคำเชิญไปทาน “Tea” ที่บ้านของใครสักคน ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะมีแต่เพียงน้ำชามาเลี้ยงเท่านั้น แต่รวมถึงอาหารมื้อใหญ่ด้วยค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #eng5111204
หมายเลขบันทึก: 389015เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2010 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีค่ะ เป็นเกร็ดความรู้ที่ดีสำหรับคนที่ศึกษาภาษาอังกฤษ

เป็นการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่เป็นประโยชน์มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท