โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

การเดินทางโดยรถไฟ


รถไฟไทยมีมานานมากสำหรับประชาชนคนไทยทั้งมวล แต่ไม่พัฒนา

12 สิงหาคม 2553

 

 

เดินทางกลับบ้านเมืองกาญจน์ ในวันแม่ เพื่อไปหาแม่ ที่บ้านพี่สาว ต.วังดัง อ.เมือง ริมฝั่งแม่น้ำแควใหญ่

เดินทางโดยรถไฟ จากหัวหิน-บ้านโป่งใช้เวลา ราว 3-4 ชม. แล้วแต่สภาพของรถไฟ เพราะสามวันดีสี่วันไข้ รถเก่ามาก หัวจักรเก่า คนขับแก่ (ฮาหน่อยครับ) สภาพเก่า สมัยเริ่มต้นเมื่อ ร.5 ราว 100 กว่าปีแล้ว แต่ไม่ค่อยพัฒนา อยากได้รถไฟรางคู่แล้วครับ

การเดินทางโดยรถไฟเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ชีวิตของผู้คนชั้นรากหญ้าในสังคมมีอยู่มากมาย พระ เณร เถร ชี ผู้ดี ผู้ร้าย ต่างใช้บริการรถไฟกันถ้วนหน้า ผมชอบดูวิถีชีวิตของเขาเหล่านี้ เคยมีเพื่อนถามว่า ทำไมไม่ซื้อรถยนต์ น่าจะซื้อได้แล้ว ผมเรียนว่า ใช่ผมซื้อได้แล้วโดยฐานะ แต่ผมไม่อยากขาดความผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน เพราะเป็นชีวิตส่วนหนึ่งของผม อยากเห็นชีวิตของพวกเรา ที่อยู่ชั้นล่างของสังคม

แต่ละสถานีที่ผ่านมีประวัติความเป็นมายาวนาน น่าจดจำ

ช่วยกันตะโกนเสียงดังหน่อยว่า "คนไทยต้องการรถไฟรางคู่ครับบบบบบ"

เสน่ห์ของรถไฟ หน้าสถานีหัวหิน สวยงามไหม สถานีก็เก่าแก่ประวัติยาวนานจนจำไม่ได้คู่หัวหิน กับสนามกอล์ฟ และร้านขายไก่ย่างหัวหิน อันเลื่องลือ

สถานีทางผ่าน ชะอำ หนองจอก หนองไม้เหลือง เก็บภาพไว้ในความทรงจำครับ

เพชรบุรี บางจาก หนองปลาไหล และเขาย้อย ครับ

บ่อตะคร้อ เขาย้อย ห้วยโรง คูบัว ขอบันทึกไว้หน่อย เลือกมุมสวยๆหน่อย

 

คราวนี้ชื่อชัดเจน ไม่ต้องกล่าว สวยงามนะ ประวัติศาสตร์ 100 กว่าปีแล้วทั้งนั้น

คลองตาคต นครชุมน์ และบ้านโป่ง ต้องลงแล้ว ต่อไปเมืองกาญจน์มีเที่ยวเดียวครับ น้ำตกไทรโยคน้อย เวลา ราวๆ 9.00น. ต่อรถที่ หนองปลาดุก แล้วใครมายืนหน้ากลมอยู่ตรงนี้ละครับพี่น้อง

คำสำคัญ (Tags): #รถไฟรางคู่
หมายเลขบันทึก: 388015เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2010 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นบันทึกการเดินทางจากหัวหินสู่บ้านโป่ง มีชีวิตของผู้คนนับล้านอยู่ในเส้นทางแห่งการบันทึกนี้

โปรดช่วยกันพัฒนาการรถไฟไทยให้เจริญรุ่งเรือง เพื่อปวงประชา โดยขอให้ช่วยกันเรียกร้อง

"รถไฟรางคู่ได้แล้ว"

ดูความทันสมัย ของรถไฟไทย รถของมหาชนชาวไทยทั้งประเทศครับพี่น้อง

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระราชทานพระบรมราชานุมัติให้กระทรวงโยธาธิการว่าจ้าง มิสเตอร์ จี. มูเร แคมป์เบลล์ สร้างทางรถไฟหลวงจากกรุงเทพฯถึงนครราชสีมา เป็นสายแรก เป็นทางขนาดกว้าง 1.435 เมตร และได้เสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชพิธีกระทำพระฤกษ์ เริ่มการสร้างทางรถไฟ ณ บริเวณย่านสถานีกรุงเทพ เมื่อวันที่ 09 มีนาคม พ.ศ.2434 ซึ่งปัจจุบัน การรถไฟฯได้สร้างอนุสรณ์ปฐมฤกษ์รถไฟหลวงเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานรำลึกเหตุการณ์สำคัญในอดีต และเพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ

ชื่นชมท่านอาจารย์ตั้งแต่อ่านบันทึกนั่งรถไฟชั้นสามกับประชาชีแล้วค่ะ ... ที่บ้านไม่มีรถไฟผ่านค่ะ เพิ่งมาใช้บริการครั้งแรกช่วงรับน้องรถไฟไปเชิงดอย ประทับใจมากมายจนทุกว้นนี้ค่ะ กะช่วงอยู่อิสานได้ใช้บริการบ่อยๆ ชอบสังเกตวิถีชีวิต ชมวิวสองข้างทางเช่นกันค่ะ เดี๋ยวนี้ถือว่ารถไฟพัฒนาขึ้น ยังมีรถไฟนำเที่ยวช่วงสุดสัปดาห์ ยังติดใจรถไฟนอนสองชั้น ยามเช้าตื่นมาเห็นพระอาทิตย์ขึ้นได้ ว้าว ค่ะ ;)  ส่วนเรื่องช้านี่ เป็นเสน่ห์ที่มิเคยจางค่ะ อิ อิ

มีผู้คนใช้บริการรถไฟมากมาย หากแต่ทำไมยังขาดทุนต่อเนื่องนะคะ .. ลูกสาวใครเอ่ยคะ มาเป็นปชส. น่ารักจัง  ;)

เรียนคุณปู

รถไฟขาดทุนเพราะการบริหารงานครับผม

แต่อยากได้รถไฟรางคู่แล้วช่วยกันโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั่วกัน

ภาพจาก skyscrapercity.com ยังไม่ทราบว่าหน้าตาของรถไฟฟ้าโฮจิมินห์จะเป็นเช่นไร แต่อย่างน้อยที่สุดอาจจะมีสายที่ 2 ที่ดูคล้ายๆ กับรถไฟฟ้าบีทีเอสในกรุงเทพฯ เพราะว่า รับความช่วยเหลือแบบ non-refundable loan จากธนาคาร KfW จากเมืองเบียร์ แต่ที่แน่ๆ คือ ค่าโดยสารถูกกว่าในกรุงเทพฯ

นายอัน กั๋วต้งระบุว่า ขณะนี้ มีการเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงระยะทางทั้งหมดกว่า 6,500 กิโลเมตร ซึ่งอยู่อันดับ 1 ของโลก และกำลังก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงอีก 46 เส้นทาง รวมถึงเส้นทางสายปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ สายสือเจียจวง-อู่ฮั่น ระยะทางทั้งหมดกว่า 10,000 กิโลเมตร http://thai.cri.cn/221/2010/05/12/233s175156.htm

รถไฟชินกันเซน เป็นรถไฟที่แล่นด้วยความเร็วสูงมาก กว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จัดว่าเป็นเป็นหน้าเป็นตา และก็ภาพลักษณ์อย่างหนึ่งของญี่ปุ่น เวลาพูดถึงญี่ปุ่น คนส่วนใหญ่ ก็จะนึกถึงภาพภูเขาไฟฟูจี และก็เจ้ารถไฟชินกันเซนนี้ ถ้ามาญี่ปุ่นเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่อยาก ให้พลาดครับ ลองนั่งดูนะครับhttp://www.holidaythai.com/board/topic/789

 

 

 

ภาพริมทะเลปราณ สวยงามน่าชม 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท