กระบวนการแปรรูปกล้วยเล็บมือนางของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสวนจันทร์ศรี หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านเกาะ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช


เศรษฐกิขชุมชน

กระบวนการแปรรูปกล้วยเล็บมือนางของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสวนจันทร์ศรี หมู่ที่ 2  ตำบลบ้านเกาะ  อำเภอพรหมคีรี  จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระบวนการแปรรูปกล้วยเล็บมือนางของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสวนจันทร์ศรีมีวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตกล้วยอบน้ำผึ้ง คือ

วัตถุดิบและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ 

1. กล้วยเล็บมือนางแก่   นำมาเพื่อทำการบ่มต่อเพื่อให้กล้วยมีความสุกเท่า ๆ กันทุกลูก สาเหตุที่ต้องทำการบ่มกล้วยเพราะกล้วยในหนึ่งเครือนั้นใช้เวลาออกลูกแต่ละหวี  ใช้เวลาต่างกันเป็นวันๆ กว่าจะออกลูกจนสุดเครือใช้เวลาหลายวัน  ดังนั้นคำตอบของการบ่มกล้วยก็คือ ทำให้กล้วยที่ต้องการนั้นสุกพร้อมกัน

 2. น้ำผึ้งบรรจุขวด

 3.น้ำตาลทราย

 4. เกลือป่น  ใช้สำหรับเจือจางในน้ำเปล่าสำหรับแช่กล้วยที่ปอกแล้ว

 5.กะละมัง ตามความเหมาสมของปริมาณกล้วย

 6. ตะแกรงไม้ไผ่ หรือกระจาด

 7. ถาดสแตนเลส   สำหรับใส่ตู้อบขนาดตามความเหมาสมของปริมาณกล้วย

 8.ตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์/เตาอบลมร้อน

 9.กล่องบรรจุภัณฑ์

  วิธีการผลิตกล้วยเล็บมือนางอบน้ำผึ้ง

การบ่มกล้วยของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสวนจันทร์ศรี  หมู่ที่ 2  ตำบลบ้านเกาะ                 อำเภอพรหมคีรี  จังหวัดนครศรีธรรมราช 

ใช้กล้วยที่สุกประมาณ 95% การบ่มโดยใช้ธูปประมาณ 3 - 5 ดอก จุดธูปปักลงในภาชนะทึบแสง เช่น โอ่ง หรือเข่ง ( รองด้วยกระสอบหรือกระดาษ) อย่าให้อากาศเข้า ทิ้งไว้ 2 คืน ส่งขายได้ ถ้าจะนำมาแปรรูป จะต้องบ่มประมาณ 3 - 4 คืน การบ่มแบบนี้ทำให้กล้วย มีกลิ่นหอมขึ้น สาเหตุที่ต้องทำการบ่มกล้วยเพราะกล้วยในหนึ่งเครือนั้นใช้เวลาออกลูกแต่ละหวี  ใช้เวลาต่างกันเป็นวันๆ กว่าจะออกลูกจนสุดเครือใช้เวลาหลายวัน  ดังนั้นคำตอบของการบ่มกล้วยก็คือ ทำให้กล้วยที่ต้องการนั้นสุกพร้อมกัน

 

ขั้นตอนในการผลิต

1. นำกล้วยที่สุกเหลืองเท่ากันทั้งหวี เลือกลูกที่ไม่มีรอยช้ำหรือสีเขียวแซม ล้างน้ำให้สะอาดทั้งหวี ตัดออกเป็นลูก ๆ

2. ปอกเปลือก แช่ในน้ำที่ละลายเกลือ ประมาณ10 นาที เพื่อไม่ให้กล้วยมีรอยดำ หรือรอยช้ำ

3. นำขึ้นมาผึ่งให้สะเด็ดน้ำ แล้ววางเรียงบนถาดหรือตะแกรงไม่ไผ่ ไม่ควรเป็นตะแกรงเหล็กหรือตะแกรงลวดเพราะเนื่องจากเมื่อตะแกรงเหล็กหรือตะแกรงลวดโดนความร้อนจากแสงแดดนั้นจะทำให้กล้วยมีรอยและผิวกล้วยจะไม่สวยงาม และการเรียงกล้วยก็ควรเรียวไปแนวเดียวกัน ทางใดทางหนึ่ง เพื่อความเป็นระเบียบและสวยงาม หรือจะเรียงแบบกระจัดกระจายเพื่อไม่ให้กล้วยติดหรือซ้อนกันก็ได้

4. นำกล้วยเข้าตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ 5-7 วัน ซึ่งเป็นขั้นตอน ยุ่งยากที่สุดของการทำกล้วยเล็บมือนางอบน้ำผึ้ง คือ การนำกล้วยไปอบในตู้อบแสงอาทิตย์ ขั้นตอนนี้ใช้ได้เฉพาะเมื่อมีแสงแดดเท่านั้น และตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ช่องไม่มีช่องว่างเพื่อป้องกันลม และแมลงต่าง ๆ เข้าไปอยู่ในตู้อบและเพื่อสะดวกในการตาดทิ้งไว้ในตอนกลางคืน แต่หากเป็นตู้อบที่มีช่องว่างนั้นกลางคืนจะต้องเก็บกล้วยใส่ถุงหรือกล่องเอาไว้เพื่อไม่ให้โดนลม ในฤดูฝนจะทำไม่ได้เลยเพราะกล้วยขึ้นรา และต้องทิ้งทำให้ขาดทุน ถ้าจะให้ผลดีจะต้องมีทุนซื้อตู้อบลมร้อน ซึ่งมีราคาสูงหลายหมื่นบาทใช้แทนตู้อบพลังแสงอาทิตย์ แต่ในปัจจุบันได้มีการสร้างตู้อบขึ้นเป็นตู้ทึบกั้นด้วยแผ่นเรียบหมดทุกด้าน มีชั้นวางแผงกล้วยและที่ตั้งหัวเตาแก๊ส เมื่อนำแผงกล้วยเข้าอบทำให้กล้วยแห้งสนิทแบบเดียวกันตากในตู้อบพลังแสงอาทิตย์หรือ นำกล้วยเข้าตู้อบลมร้อน หากนำเข้าตู้อบพลังงานลมร้อนจะต้องอบความร้อน อุณหภูมิประมาณ 70-81 องศาเซลเซียส อบจนเนื้อกล้วยแน่นรัดตัว สังเกตจากเมื่อใช้มือจับกล้วยจะไม่ติดมือใช้เวลาอบประมาณ 3-4 ชั่วโมง

5. พลิกสลับกล้วยที่ตากอยู่เสมอเพื่อให้กล้วยมีสีสม่ำเสมอกันให้เป็นสีเดียวกันทั้งลูก ระหว่างที่เราตากกล้วยเราจะต้องทำการกลับกล้วยไปด้วย    วันละหนึ่งถึงสองครั้งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณของแสงแดดมากน้อยเพียงใด  ตาก 2-3 วันจึงนำกล้วยมาทำการหนีบ

6.  การหนีบกล้วยให้กล้วยแบนด้วยไม้หนีบกล้วย แต่กลุ่มผู้บริโภคบางกลุ่มนิยมรับประทานกล้วยกลม  ดังนั้นการผลิตจึงมีทั้งกล้วยกลมและกล้วยแบน เมื่อหนีบเสร็จก็นำกล้วยไปตากแดดต่ออีก 2-3 วัน

7. เมื่อกล้วยเล็บมือนางแห้งสนิทและผ่านการหนีบแล้วนำมาแช่น้ำผึ้งผสมน้ำตาล(น้ำเชื่อมโดยการผสมน้ำผึ้งกับน้ำตาลและน้ำเปล่ามาเคี่ยว) คลุกกับน้ำผึ้งทิ้งไว้ 1 คืน คลุมด้วยผ้าขาว ไว้ เพื่อให้น้ำผึ้งซึมเข้าเนื้อกล้วย โดยนำกล้วยแช่น้ำผึ้งให้ทั่วและนำขึ้นมาเรียงในถาดให้เป็นระเบียบ เพื่อให้น้ำผึ้งเข้ากันเป็นเนื้อเดียว ไม่เยิ้มหรือแห้งจนเกินไป และนำไปตากแดดอีก 1 วัน หรือ เข้าตู้อบครั้งใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมงที่อุณหภูมิประมาณ 70-81 องศาเซลเซียส แล้วจึงนำออกมาเพื่อนำไปคัดคุณภาพ

8.   เมื่อกล้วยคลุกน้ำผึ้งและผ่านการอบหรือตากอีกครั้งแล้วนั้นจึงนำกล้วยมาตกแต่ง และคัดคุณภาพของกล้วย โดยดูว่ากล้วยแต่ละชิ้นมีความสั้นความยาวเท่ากัน ความหนาความแบนเท่ากัน หรือขนาดเท่ากันกล้วยไม่ขาดจากกัน

9.ราคาที่จำหน่าย

320 กรัม ราคาขายส่ง 22 บาท ราคาขายปลีก 25 บาท

450 กรัม ราคาขายส่ง 25 บาท ราคาขายปลีก 35 บาท

855 กรัม ราคาขายส่ง 50 บาท ราคาขายปลีก 60 บาท

คำสำคัญ (Tags): #นานาสาระชุมชน
หมายเลขบันทึก: 386676เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2010 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมอยากทราบการอบแบบใช้เตาอบโดยใช้แก๊สเป็นเตาอบ เพราะใช้แบบเตาบอแสงอาทิตย์ ผมไม่เคยเห็นและมีข้อมูล พี่ช่วยให้ข้อมูลผมหน่อยครับ

เตาอบแบบใช้แก๊ส ไม่ทราบว่าใช้อบ กล้วยน้ำหว้าได้หรือเปล่า เพราะพื้นที่แถวสระบุรีไม่ค่อยมีกล้วยเล็บมือนาง หายากมาก

เพราะผมเคยผ่านมาแถวชุมพรแล้วผม เกิดแรงบันดาลใจอยากจะทำขึ้นมา จึงขอศึกษากับพี่ดูก่อน ช่วยขอคำแนะนำด้วยครับ

ข้อดี ข้อเสีย งบปประมาณการ วิธีการทำ

อยากสั่งของ ขอเบอร์โทรติดต่อครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท