KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

เพศศึกษา


โรคเซ็กซ์เสื่อม..."ซ่อมได้"

 

 

เซ็กซ์เสื่อมในผู้หญิง... "ซ่อมได้"


       เผยสาเหตุโรค"เซ็กซ์เสื่อม"ในผู้หญิงเกิดจากปัญหา"สุขภาพจิต" จากประสบการณ์ทางเพศ ที่โหดร้าย เช่น ถูกข่มขืน ถูกคนรักทอดทิ้ง หรือวัยเด็กได้รับการอบรมปลูกฝังว่า เรื่องเซ็กซ์เป็น เรื่องต้องห้าม สูติ-นรีแพทย์ชี้ โรคนี้เป็นแล้ว "ซ่อมได้" โดยไม่ต้องใช้ยา

ขอถามถึงหัวอกผู้ชายบ้างเถอะว่า หากวันหนึ่งวันใด ภรรยาของคุณไม่ใส่ใจในเรื่อง เพศสัมพันธ์ มองเรื่องเซ็กซ์เป็นเรื่องต้องห้าม หรือที่เจ็บปวดสุดๆ กลายเป็น "ท่อนซุง" ในขณะที่คุณกำลังปฏิบัติกิจ ทางเพศสัมพันธ์ เชื่อเถอะ ใครเจอแบบนี้ ยังใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ก็บ้าแล้ว

ที่ผ่านมาถ้าพูดถึงโรคเซ็กซ์เสื่อม ร้อยทั้งร้อยต่างมองปัญหานี้ ไปที่กลุ่มผู้ชาย เพียงกลุ่มเดียว ที่ศัพท์ทางการแพทย์เรียกกันว่าโรค "เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ" หรือชาวบ้านเรียกว่า "ผู้ชายมะเขือเผา"

ทว่าปัญหาโรคเซ็กซ์เสื่อม ไม่ได้เกิดขึ้นกับ กลุ่มผู้ชายเท่านั้น กลุ่มผู้หญิง ก็มีโอกาสเป็น โรคเซ็กซ์เสื่อม หรือ ทางการแพทย์เรียกว่า FRIGIDITY ซึ่งแปลว่า "กามเย็นชา" ได้เช่นกัน

      น.พ.พันธ์ศักดิ์ ศุภระฤกษ์ สูติ-นรีแพทย์ เปิดเผยว่าโรคเซ็กซ์เสื่อม ไม่ได้เกิดเฉพาะ ในกลุ่มผู้ชาย เพียงอย่างเดียวเท่านั้น กลุ่มผู้หญิงก็มีโอกาส เป็นโรคนี้ได้เช่นกัน และเชื่อว่า มีผู้หญิงไทยจำนวนไม่น้อย เป็นโรคเซ็กซ์เสื่อม

โรคเซ็กซ์เสื่อมของผู้หญิง จะมีสาเหตุ และเป็นปัญหามาจาก "จิต" ซึ่งแตกต่างจากผู้ชาย ที่เกิดจากสรีระ นั่นคือ อวัยวะเพศที่เสื่อมและใช้งานไม่ได้ เมื่อมีอารมณ์ทางเพศ แต่ไม่สามารถ ปฏิบัติภารกิจได้ และผลตามคือ ทำให้สุขภาพจิตเสีย แม้จะไม่มีสถิติยืนยันว่า มีผู้หญิงจำนวนเท่าไหร่ ที่ป่วยเป็นโรคเซ็กซ์เสื่อม เพราะเป็นเรื่องยากมาก ที่จะเก็บรวบรวม เนื่องจากผู้หญิงที่เป็นโรคนี้ มักไม่ค่อยยอมเปิดเผย หรือไม่รู้เนื้อรู้ตัว ว่าเป็นโรคดังกล่าว

ผู้หญิงที่เป็นโรคนี้จะแสดงอาการเป็นลำดับ ดังต่อไปนี้ คือ

  1. ไม่มีความสนใจอยากจะมีความ สัมพันธ์ทางเพศกับคู่รักของตัวเอง

  2. ไม่มีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์กับคู่ของตัวเอง

  3. ความรู้สึกและการตอบสนองระหว่างกิจกรรมการร่วมเพศลดลงไป จนถึงขั้น ไม่มีเลย

  4. เมื่อมีการร่วมเพศ บางคนมีอาการเกร็งของกล้ามเนื้อช่องคลอด จนไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้

       สูติ-นรีแพทย์กล่าวอีกว่า หากผู้หญิงคนไหนเริ่มมีอาการดังกล่าวนี้ พึงระลึกได้เลยว่า เซ็กซ์ของคุณ เริ่มหรือได้เสื่อมแล้ว ถ้าคุณเป็นคนโสด ก็คงไม่เป็นไรหรอก แต่หากคุณมีครอบครัว รับรองว่าชีวิตคู่ของคุณ อาจพบกับ ปัญหา ตามมาได้

      แม้ชีวิตคู่บางราย ผู้หญิงจะบอกว่าเรื่องเพศ ไม่ใช่เป็นสิ่งจำเป็น เมื่อมีลูกกับสามี ก็คือจบ ต่อไปก็ปล่อยให้สามี ไปหาเศษหาเลยได้ แต่วิธีนี้คงไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เพราะวันใดวันหนึ่ง สามีของคุณ อาจนำโรคร้าย จากการไปเที่ยวสำส่อนนอกบ้าน มาติดต่อคุณได้

      "บนพื้นฐานของความจริงแล้ว เซ็กซ์หรือกามารมณ์ เป็นธรรมชาติ หรือส่วนหนึ่ง ของมนุษย์ มีคนกล่าวว่า กามารมณ์ ถือเป็นสีสันของชีวิตคู่ หรือบางคนบอกว่า กามารมณ์ เป็นพื้นฐานของชีวิตคู่ ก็คงไม่ผิดนัก " น.พ.พันธ์ศักดิ์ กล่าวถึงพื้นฐาน ความต้องการ ของมนุษย์

       จากการวิจัยพบว่าเซ็กซ์เป็นทางออกที่สั้นและเรียบง่ายที่สุด ที่คนสองคน จะพึงหากันได้ และจากการวิจัยเรื่องนี้ยังบอกอีกว่า ถ้ามนุษย์มีการสัมผัสหรือมีเซ็กซ์ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 25 นาที สุขภาพจิตจะดี ส่งผลให้ชีวิตยืนยาว

       สาเหตุของโรคเซ็กซ์เสื่อมในผู้หญิง นพ. พันธ์ศักดิ์ อธิบายว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่ ที่เป็นโรคเซ็กซ์เสื่อม แบ่งได้เป็น 5 กลุ่ม

  • กลุ่มแรก คือ กลุ่มผู้หญิงหัวโบราณ ค่อนข้างจัดเป็นพวกอนุรักษนิยม ถูกสั่งสอนอย่างเข้มงวดและเคร่ง ครัดในช่วงวัยเด็กว่า เรื่องกามารมณ์ เป็นเรื่องต้องห้าม เป็นเรื่องไม่ดี เรื่องของเซ็กซ์เป็นเรื่องน่ารังเกียจ

  • กลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มผู้หญิงที่ถูกอบรมเลี้ยงดู แบบไม่ได้ให้ความรู้ เรื่องเพศศึกษาที่ถูกต้อง แก่เด็ก เมื่อเด็กแสดงออกถึงอาการอยากรับรู้เรื่องเพศ พ่อและแม่จะแสดงอาการก้าวร้าว ดุด่าเด็ก ทำให้เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ จะไม่มีความสนใจ เรื่องเพศศึกษา

  • กลุ่มที่สาม เป็นกลุ่มผู้หญิงที่โดนกระทำทารุณทางเพศในช่วงวัยเด็ก เช่น โดนข่มขืน ทำรุนแรงกับอวัยวะเพศ ทำให้จิตใต้สำนึกมาหลอกหลอนตลอดเวลา ทำให้เมื่อโตขึ้น เกิดไม่พึงพอใจที่จะมีเพศสัมพันธ์ หรือทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ จะมีโรคทางจิต ตื่นตระหนกตกใจอยู่เสมอ

  • กลุ่มที่สี่ คือกลุ่มผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายแล้วโดนทอดทิ้ง หรือโดนผู้ชายทำให้เสียใจ ส่งผลให้จิตใต้สำนึกจะเกลียดผู้ชาย ไม่สนใจเรื่องเพศสัมพันธ์ รู้สึกเย็นชาในเรื่องเซ็กซ์

  • กลุ่มสุดท้าย กลุ่มผู้หญิงในวัยทองหรือวัยใกล้หมดประจำเดือน ผู้หญิงวัยนี้ จะเริ่มไม่มีฮอร์โมนทางเพศ ทำให้ความต้องการทางเพศลดน้อยลง และบางรายอาจจะไม่ความต้องการเลย

     "ผู้หญิงบางคนโดนข่มขืน ทำให้ทุกครั้งมีเพศสัมพันธ์จะมีโรคทางจิต ฝังใจอยู่กับ เหตุการณ์นั้น บางรายตื่นตระหนก ตกใจ กับความเลวร้ายครั้งนั้น อยู่เสมอ บางรายประสบการณ์ครั้งแรกกับการมีเพศสัมพันธ์เลวร้ายมาก ปัญหาที่ผู้หญิงเหล่านี้ประสบ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงกลายเป็นโรคเซ็กซ์ เสื่อมได้" น.พ.พันธ์ศักดิ์ ยกตัวอย่าง ถึงแรงกดดันทางอารมณ์

     ทางออกและทางรักษาของโรคเซ็กซ์เสื่อมในผู้หญิง น.พ.พันธ์ศักดิ์ อธิบายอีกว่า เมื่อโรคเซ็กซ์เสื่อมของผู้หญิง เกิดขึ้นจากจิตและทางอารมณ์เป็นหลัก ซึ่งผู้หญิงหลายคนมักจะเผชิญ กับแรงกดดันทางเพศ ที่แตกต่างกัน ทำให้เกิดเป็นสาเหตุให้เกิดโรคเซ็กซ์เสื่อม

     ทางแก้ไขที่ดีที่สุดสำหรับผู้เป็นโรคนี้คือ


ประการแรก การติดต่อกับจิตแพทย์ ที่มีความรู้ความชำนาญ ในการให้คำปรึกษา เกี่ยวกับเรื่องเพศ ซึ่งปัจจุบันตามโรงพยาบาลใหญ่ๆ เช่น โร งพยาบาลจุฬาฯ โรงพยาบาลรามาฯ ผู้เป็นโรคนี้สามารถเข้าไปปรึกษาโรคดังกล่าวได้ ส่วนผู้หญิงวัยทอง อาจรักษาและปรึกษากับแพทย์ทั่วๆ ไป ซึ่งแพทย์อาจจะให้ฮอร์โมนเสริมให้กับร่างกาย

ประการที่สอง ผู้ชายมีส่วนช่วยบำบัดโรคนี้ได้ หากผู้หญิงที่มีอาการเซ็กซ์เสื่อม สามารถเลือกคู่ครองที่เข้าใจ และมีความรักแท้ สิ่งเหล่านี้จะสามารถปลุกเร้า ให้โรคนี้หายได้ไม่มากก็น้อย

น.พ.พันธ์ศักดิ์ ทิ้งท้ายว่าขอฝากบอกกับผู้หญิงที่เป็นโรคเซ็กซ์เสื่อม ไม่ต้องอาย และเป็นเรื่องที่เปิดเผยไม่ได้ หากคุณเปิดใจเข้ามาปรึกษากับจิตแพทย์ ทางด้านให้ปรึกษาโรคเซ็กซ์เสื่อม อาการที่เป็นอยู่ บอกได้คำเดียวว่า " ซ่อมได้"

น.พ.พันธ์ศักดิ์ ศุภระฤกษ์

????????????????????????????????????????????????????????????????????????

                 อารมณ์ทางเพศของวัยรุ่น

 

 

 

 

 

           ระยะวัยรุ่นนั้นเป็นช่วงที่คาบเกี่ยวระหว่างเด็กและผู้ใหญ่ซึ่งถือว่าเป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตทางด้านร่างกายสูงสุด และมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ การเข้าสังคม การเรียน การงาน รวมถึงการค้นหาอุดมคติในชีวิตอย่างมากมายจึงอาจกล่าวได้ว่าวัยรุ่นเป็นวัยแห่งการแสวงหาเพื่อตอบสนองความต้องการและการเปลี่ยนแปลงของตนเอง การเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่งของวัยรุ่นที่มีผลอย่างมากต่อวิถีการดำเนินชีวิต คือการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของอารมณ์ทางเพศ โดยพบว่าวัยรุ่นเป็นวัยที่มีอารมณ์ทางเพศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถ้าหากไม่ทราบวิธีการจัดการกับอารมณ์ทางเพศของตนเองแล้วก็จะทำให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องเพศติดตามมาอย่างมากมาย ทั้งเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก่อนเวลาอันควร การตั้งครรภ์โดยไม่ได้ตั้งใจ การทำแท้ง การติดโรคเอดส์หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รวมถึงปัญหาทางสังคมอื่นๆ ดังนั้นวัยรุ่นจึงเป็นวัยที่จะต้องมีการเรียนรู้ในเรื่องของอารมณ์ทางเพศของตนเอง ตลอดจนแสวงหาแนวทางในการจัดการกับอารมณ์ทางเพศของตนเองอย่างเหมาะสม

 

          การเกิดอารมณ์ทางเพศ ส่วนหนึ่งนั้นมาจากระดับฮอร์โมนเพศในร่างกายและอีกส่วนหนึ่งมาจากสิ่งเร้าภายนอกเช่น รูปภาพ ภาพยนต์ที่มีลักษณะกระตุ้นความต้องการทางเพศ เสียงที่ทำให้เกิดความเคลิบเคลิ้ม และกลิ่นบางอย่างที่สามารถกระตุ้นอารมณ์ได้ รวมถึงการสัมผัสร่างกายตลอดจนความนึกคิดหรือจินตนาการเป็นต้น

 

          การจัดการกับอารมณ์ทางเพศของวัยรุ่น 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

 

                                    

 

  

 

 

          เนื่องจากอารมณ์ทางเพศนั้นเป็นเรื่องของธรรมชาติ เมื่อเกิดได้ก็ต้องดับหรือทำให้ลดน้อยลงได้เช่นกัน หากแต่วัยรุ่นจะต้องรู้เท่าทันว่าอารมณ์ทางเพศนั้นไม่ใช่สิ่งเลวร้าย แต่ถ้าจัดการอย่างไม่ถูกต้องเหมาะสมกับวัยของตนเองแล้วก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นที่มีอารมณ์แปรปรวนด้วยแล้วหากมีสื่อหรือสิ่งเร้าก็จะทำให้เกิดขึ้นได้ง่าย การจัดการกับอารมณ์ทางเพศนั้นสามารถดำเนินการได้ใน 3  ลักษณะคือ

     1 .การระงับอารมณ์ทางเพศ คือ การพยายามที่จะไม่ทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศเกิดขึ้น ปฏิบัติได้โดย หลีกเลี่ยงการดูสื่อ เช่น รูปภาพหรือภาพยนต์ ที่ยั่วยุกามรมณ์ ไม่ควรอยู่หรือเปิดโอกาสในการอยู่ใกล้เพศตรงข้ามในที่รโหฐานและลับตาคนอื่น  หลีกเลี่ยงการสัมผัสถูกต้องร่างกายของเพศตรงข้าม  หลีกเลี่ยงในการอยู่ห้องมิดชิดคนเดียวเป็นเวลานานๆเนื่องจากจะทำให้เกิดความคิดฟุ้งซ่าน

    2. วิธีการระบายอารมณ์ทางเพศ  เราสามารถจัดการกับอารมณ์ทางเพศได้โดยการแปรเปลี่ยนพลังงานทางเพศให้อยู่ในรูปของกิจกรรมที่สร้างสรรค์ด้วยวิธีการระบายอารมณ์ทางเพศในรูปแบบต่างๆ เช่น  พยายามหมั่นศึกษาเล่าเรียน  การเข้าร่วมเป็นสมาชิกของชมรมต่างๆ  การใช้เวลาว่างในการออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาต่างๆ  มีความสนใจในเรื่องศิลปะและดนตรี มีเวลาในการพักผ่อนและนันทนาการบ้างตามสมควร  ช่วยกิจกรรมในครอบครัว  หากิจกรรมอื่นๆ ที่สนใจทำเช่น การวาดภาพ การเลี้ยงสัตว์ ปลูกต้นไม้ เป็นต้น

      3. การปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศ  เพื่อลดความรู้สึกทางเพศเราสามารถที่จะปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศได้ด้วยวิธีการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง (masturbation) โดยวัยรุ่นส่วนใหญ่มักจะปฏิบัติโดยใช้วิธีนี้

Copyriht (c) 2006 Mrs.Phaungrat Luemsamran.All right reser

 

คำสำคัญ (Tags): #อารมณ์
หมายเลขบันทึก: 385869เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2010 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 01:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนคุณครูจ่อยที่นับถือ

   ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำมาแบ่งปันนะคะ

ข้อมูลที่ให้ประโยชน์ทั้งผู้หญิงและผู้ชายเลย..

มีปัญหาปรึกษาจิตแพทย์  แล้วจะ..ซ่อมได้

ทำยังกะเป็นสิ่งของอะไรสักอย่างเลยเนาะ  หุ  หุ

  • มีความสุขกับการทำงานตลอดไปนะครับ  "คุณยาย"
  • ขอบคุณครับkrugui Chutima
  • กัลยาณมิตร G2K
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท