การเผชิญความจริง...


สามารถเผชิญและเตรียมพร้อมการเผชิญความจริง

       วันนี้ที่คลินิกมี case เยอะมาก ทั้งที่ส่งมาจากหอผู้ป่วยและ จากแผนกผู้ป่วยนอก..มี case หนึ่งที่ดิฉันชื่นชมมาก แม้ว่า case จะมาด้วยอาการวิตกกังวล เครียด และนอนไม่หลับ แต่ case ก็ตัดสินใจที่จะมาพบเพื่อมาขอรับคำปรึกษาด้วยตัวเอง

       case เล่าให้ฟังว่าหลังจากออกจากงานได้สองเดือนรู้สึกว่าสุขภาพของตนเองไม่ค่อยดี ทำให้คิดมาก พอคิดมาก แล้วก็นอนไม่หลับ ดิฉันก็ชวนพูดคุยไปเรื่อยๆ เพื่อค้นหาปัญหาที่ "คิดว่าตนเองสุขภาพไม่ค่อยดี" นั้นหมายถึงอะไร ซึ่ง case บอกว่า "คิดว่าตนเองมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เพราะชอบไปเที่ยวอาจทำให้ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ และพลอยคิดกังวล จึงอยากตรวจเลือดให้แน่ใจว่าใช่หรือไม่" หลังจากพูดคุยเพื่อสร้างสัมพันธภาพและการค้นหาปัญหาแล้ว ดิฉันก็ตรวจประเมินความเครียดร่วมด้วย ซึ่ง case อยู่ในระดับที่สามารถเผชิญต่อปัญหา และความเครียดได้บ้าง แต่ต้องมีทักษะและกิจกรรมในการฝึกคลายเครียดร่วมด้วย

       สำหรับ case นี้ดิฉันประเมินและวิเคราะห์แล้วว่า ควรจะเตรียมความพร้อมทางด้านจิตใจให้แก่ผู้ป่วย ต่อการเผชิญความจริง (Reality Approach) หากว่าเมื่อไปตรวจเลือดแล้ว..ผลเลือดออกมาว่าอย่างไร case จะได้สามารถเผชิญและเตรียมพร้อมการเผชิญความจริง หากว่าไม่พบเชื้อก็จะได้มีแนวทางต่อการดำเนินชีวิตประจำวันที่เหมาะสมและไม่เสี่ยง และหากว่าพบเชื้อก็จะได้มีแนวทางที่ว่าต่อไปจะดำเนินชีวิตตนเองอย่างไร และอยู่กับความจริงนั้นอย่างมีความสุขอย่างไรบ้าง

หมายเลขบันทึก: 38228เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท