นิยามเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ


นิยามเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

คำว่าเทคโนโลยี หมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ การศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ต่าง ๆ ก็เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติ กฎเกณฑ์ของสิ่งต่าง ๆ และหาทางนำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ เทคโนโลยีจึงเป็นค้าที่มีความหมายกว้างไกล เป็นคำที่เราได้พบเห็นและได้ยินอยู่ตลอดมา
ลองนึกดูว่าทรายที่เราเห็นอยู่บนพื้นดิน ตามชายหาด ชายทะเลเป็นสารประกอบของซิลิกอน ทรายเหล่านั้นมีราคาต่ำและเรามองข้ามไป ครั้งมีบางคนที่เรียนรู้วิธีการแยกสกัดเอาสารซิลิกอนให้บริสุทธิ์ และเจือสารบางอย่างให้เกิดเป็นสิ่งที่เรียกว่าสารกึ่งตัวนำ นำมาผลิตเป็นทรานซิสเตอร์ และไอซี (Integrated Circuit : IC) ไอซีนี้เป็นอุปกรณ์ที่รวมวงจรอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากไว้ด้วยกัน ใช้เป็นชิพซึ่งเป็นส่วนสำคัญของคอมพิวเตอร์ สารซิลิกอนดังกล่าวเมื่อผ่านกรรมวิธีทางเทคโนโลยีแล้วจะมีราคาสูงสามารถนำมาขายได้เงินเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเทคโนโลยีจึงเป็นหัวใจของการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพราะเรานำเอาวัตถุดิบมาผ่านเทคนิคการดำเนินการ จะได้วัตถุสำเร็จรูป สินค้าเหล่านี้จะมีมูลค่าเพิ่มจากวัตถุดิบนั้นมาก ประเทศใดมีเทคโนโลยีมากมักจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว เทคโนโลยีจึงเป็นหาทางที่จะช่วยในการพัฒนาให้สินค้าและบริการมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ทุกประเทศจึงให้ความสำคัญของการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยงานด้านต่าง ๆ
ส่วนคำว่าสารสนเทศ หมายถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ มนุษย์แต่ละคนตั้งแต่เกิดมาได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เรียนรู้สภาพสังคมความเป็นอยู่ กฎเกณฑ์และวิชาการ ลองจินตนาการดูว่าภายในสมองของเราเก็บข้อมูลอะไรบ้าง เราคงตอบไม่ได้ แต่สามารถเรียกเอาข้อมูลมาใช้ได้ ข้อมูลที่เก็บไว้ในสมองเป็นสิ่งที่สะสมกันมาเป็นเวลานาน ความรอบรู้ของแต่ละคนจึงขึ้นอยู่กับการเรียกใช้ข้อมูลนั้น ดังนั้นจะเห็นได้ชัดความรู้เกิดจากข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ทุกวันนี้มีข้อมูลรอบตัวเรามาก ข้อมูลเหล่านี้มาจากสื่อ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่การสื่อสารระหว่างบุคคล จึงมีผู้กล่าวว่ายุคนี้เป็นยุคของสารสนเทศ
คำสำคัญ (Tags): #งาน
หมายเลขบันทึก: 381472เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คือความหมายสั้นสามารถหาอ่านได้ ในเว็บต่าง

เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) หมายถึงสิ่งที่ช่วยในการจัดการข้อมูลให้เป็นสารสารสนเทศ ซึ่งจะต้องี่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดหา จัดเก็บ สร้าง และเผยแพร่สารสนเทศในรูปต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว ข้อความหรือตัวอักษร และตัวเลข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความถูกต้อง ความแม่นยำ และความรวดเร็วให้ทันต่อการนำไปใช้ประโยชน์

เทคโนโลยีที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาสารสนเทศ คือ คอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มนุษย์ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วนในการจัดการเรื่องข้อมูลสารสนเทศโดยเฉพาะ ดังนั้นในปัจจุบันคอมพิวเตอร์จึงเข้ามามีส่วนในการจัดการเรื่องสารสนเทศเป็นหลักซึ่ง ในการดำเนินการจัดการข้อมูลสารสนเทศจะแบ่งเป็นขั้นตอนได้ดังนี้

การเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นขั้นตอนแรกของระบบสารสนเทศ เมื่อมีข้อมูลแล้วจึงจะนำไปประมวลผลเพื่อนำไปใช้งานด้านต่างๆ นักเรียนจะพบว่าในปัจจุบันนี้ข้อมูลของนักเรียนเองก็มีการเก็บรวบรวมข้อมูลไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนตั้งแต่นักเรียนเริ่มเข้ามาในโรงเรียน โดยแยกเป็นประวัติส่วนตัว น้ำหนักส่วนสูง ผลการเรียน ความประพฤติ ลายนิ้วมือ เป็นต้น หรือถ้านักเรียนเข้าห้องสมุดก็จะพบว่าข้อมูลหนังสือในห้องสมุดได้ถูกจัดเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนเช่นกัน นักเรียนจะเห็นว่าสิ่งสำคัญในการได้มาซึ่งสารสนเทศจะอยู่ในขั้นตอนนี้ ถ้าข้อมูลที่เก็บไว้ไม่ถูกต้อง สารสนเทศที่ได้มาก็ไม่ถูกต้องเช่นกัน ดังนั้นในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลจะต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลควบคู่ไปด้วยกัน

การประมวลผลข้อมูล ขั้นตอนนี้ เทคโนโลยีมีส่วนช่วยให้การประมวลผลข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็วถูกต้องและแม่นยำ นักเรียนลองนึกถึงคนที่นักเรียนรู้จัก ว่า ชื่ออะไร อยู่ที่ไหน แล้วลองนับซิว่าได้กี่คน นักเรียนคงจะเห็นว่านักเรียนรู้จักผู้คนมากมาย แต่นับได้ไม่มากนัก แต่ถ้านักเรียนเก็บข้อมูลคนที่นักเรียนรู้จักไว้ตั้งแต่คนแรก นักเรียนก็จะนับจำนวนได้ง่ายขึ้น ซึ่งการนับจำนวนก็คือส่วนหนึ่งของการประมวลผลข้อมูลนั่นเอง แต่การประมวลผลข้อมูลมิใช่แค่การบวกลบคูณหารเท่านั้น การเปรียบเทียบ การจำแนก การจัดเรียง ก็ถือว่าเป็นการประมวลผลเช่นกัน ถ้าข้อมูลมีปริมาณมากๆ การทำงานของมนุษย์ในการประมวลผลก็จะลำบากมากขึ้น ตรงนี้เทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยให้การประมวลผลรวดเร็วขึ้นได้ โดยเฉพาะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ แต่ทั้งนี้ต้องมีการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์ใช้งานได้ด้วย

การแสดงผลข้อมูลสารสนเทศ เมื่อข้อมูลถูกประมวลผลจนได้สารสนเทศที่ต้องการแล้ว เช่น ข้อมูลผลการเรียนของนักเรียน ข้อมูลความประพฤติของนักเรียน ก็จะมีการนำสารสนเทศเหล่านี้ออกมาแสดงให้เห็นโดยผ่านอุปกรณ์ต่าง ตามที่ต้องการ เช่น แสดงออกมาเป็นข้อความในกระดาษ โดยการพิมพ์ แสดงออกมาเป็นรูปภาพ แสดงออกมาทางจอภาพของคอมพิวเตอร์ แสดงออกมาเป็นเสียง เป็นภาพเคลื่อนไหว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสารสนเทศด้วยว่าสามารถแสดงผลลัพธ์ได้รูปแบบใดบ้าง

1. การเก็บรวบรวมข้อมูล

เป็นวิธีการรวบรวมข้อมูลเข้าสู่ระบบ

2. การประมวลผล

ข้อมูลที่เก็บมาได้มักจะเก็บในสื่อต่าง ๆ เช่น แผ่นบันทึก แผ่นซีดี หรือเทป เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาประมวลผลตามต้องการ เช่น แยกแยะข้อมูลเป็นกลุ่ม เรียงลำดับข้อมูล คำนวณ หรือจัดการคัดแยกข้อมูลที่จัดเก็บนั้น

3. การแสดงผลลัพธ์

อุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีในการแสดงผลลัพธ์มีมาก สามารถแสดงเป็นตัวหนังสือ เป็นรูปภาพ ตลอดจนพิมพ์ออกมาที่กระดาษ การแสดงผลลัพธ์มีทั้งที่แสดงเป็นภาพ เป็นเสียง เป็นวีดิทัศน์ เป็นต้น

4. การทำสำเนา

เมื่อมีข้อมูลที่จัดเก็บในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ การทำสำเนาจะทำได้ง่าย และทำได้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นอุปกรณ์ช่วยในการทำสำเนา จัดได้ว่าเป็นเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องมีการเก็บข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น จานบันทึก ซีดีรอม ซึ่งสามารถทำสำเนาได้เป็นจำนวนมาก

5. การสื่อสารโทรคมนาคม

เป็นวิธีการที่จะส่งจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง หรือกระจายออกไปยังปลายทางครั้งละมาก ๆ ปัจจุบันมีอุปกรณ์ระบบสื่อสารโทรคมนาคมหลายประเภท ตั้งแต่โทรเลข โทรศัพท์ เส้นใยนำแสง เคเบิลใต้น้ำ คลื่นวิทยุไมโครเวฟ ดาวเทียม เป็นต้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท