สุดยอดผู้บริหารกับการจัดการสารสนเทศในสถานศึกษา


สุดยอดผู้บริหารกับการจัดการสารสนเทศในสถานศึกษา

คำว่าสุดยอดผู้บริหารกับการจัดการสารสนเทศในสถานศึกษาตามทัศนคติของข้าพเจ้า (ทรงศาสตร์  โมคมูล)จากการที่ได้ศึกษาวิชา

การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ

ทางการบริหารการศึกษา ปริญญาโท  บริหารการศึกษานั้น  นักบริหารเป็นผู้จัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในโรงเรียนไม่ว่าเทคโนโลยีนั้นจะเป็นเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  เทคโนโลยีฐานข้อมูล  เทคโนโลยีการศึกษา เทคโนโลยีการสื่อสารทั้งหมดนั้นล้วนแล้วผู้บริหารมีบทบาทอย่างยิ่งที่จะตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความจำเป็นต่อนักเรียนที่ทำให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากที่สุด เช่น

สุดยอดนักบริหารที่มีประสบการณ์จากที่ได้นำความรู้และประสบการณ์สมัยใหม่จากการที่ได้ไปดูงานทั้งในและต่างประเทศตามสถานศึกษาต่างๆ  และได้นำเอามวลความรู้และประสบการณ์ที่ได้นั้นมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียน  เช่น เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในประเทศสิงค์โปร  ซึ่งการจัดการเรียนการสอนของประเทศนี้มีความก้าวหน้าเป็นอันดับสองของโลกรองจากประเทศสวิสเชอร์แลน  การเรียนการสอนครูสอนอยู่ในห้องเรียนให้นักเรียนแค่ถือแผ่นคอมพิวเตอร์เหมือนกระดานชนวนสำผัสและส่งงานครูผ่านทางอินเทอร์เน็ต  ครูออกคำสั่งให้นักเรียนทำงานและตรวจงานตรวจสอบการทำการบ้านผ่านทางเน็ตทางกระดานชนวน  ฉนั้นสุดยอดของนักบริหารนั้นต้องก้าวทันเทคโนโลยีมีองค์ประกอบห้าประการคือ

            1.  ต้องวิเคราะห์เทคโนโลยีได้

            2.  ต้องออกแบบเทคโนโลยีได้

            3.  ต้องพัฒนาบทเรียนเทคโนโลยีได้

            4.  ต้องนำเทคโนโลยีไปใช้ได้

            5.  ต้องประเมินผลเทคโนโลยีได้

สุดยอดผู้บริหารจัดการเทคโนโลยีในสถานศึกษานั้นมีความสำคัญอย่างมากกับสถาบันการศึกษาของไทยเพราะว่าผู้บริหารมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาแล้วคุณล่ะครับมีความคิดเห็นอย่างไร???????????????????????เชิญแสดงความคิดเห็น

หมายเลขบันทึก: 380293เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณคูรทรงศาสตร์ โมคมูล เก่งมาก หน้าตาดีด้วยค่ะ แต่อย่าครองโสดนานน่ะคะ เดี๋ยวจะไม่มีคู่

ขอบคุณครับพึ่งแต่งงานครับมีลูกชายที่น่ารักคนหนึ่งครับน้องออกัส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท