สรุปบทความเกี่ยวกับภาวะผู้นำ


สรุปบทความภวาะผู้นำ

เรื่องที่ 2

ชื่อบทความ  ผู้บริหารที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงสู่คุณภาพการศึกษา

ชื่อผู้เขียนบทความ  วุทธิศักดิ์ โภชนุกุล (อ้างอิงจาก ธวัช บุณยมณี.ภาวะผู้นำและการเปลี่ยนแปลง.กรุงเทพฯ:โดยนสโตร์,2550.

ที่มา www.pochanukul.com/?p=8

สรุปสาระสำคัญของบทความ   ผู้นำการเปลี่ยนแปลงสู่คุณภาพการศึกษาต้องมีคุณสมับติดังนี้  1)เป็นผู้นำวิสัยทัศน์ (vision leaderhip) และสามารถกระจายไปยังบุคคลอื่นๆได้ 2)ใช้หลักการกระจายอำนาจและมีส่วนร่วม  3)เป็นผู้มีความสัมพันธ์กับบุคลากรทั้งภายในและภายนอกองค์กร 4)มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 5)ผู้นำคุณภาพจะต้องมีความรู้ความสามารถในการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีและใช้ข้อมูลสถิติในการวิเคราะห์และตัดสินใจ  6)ให้การสนันสนุนและช่วยเหลือลูกน้อง 7)ความสามารถในการสื่อสาร 8)ความสาสมารถในการใช้แรงจูงใน 9)เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง  มูลเหตุที่ทำให้ต้องเปลี่ยนแปลง   องค์การที่มีโครงสร้างองค์การหลายชนิดที่มีสายการบริหารหลายขั้นตอนหรือสั่งการทำให้อยู่รอดยาก ในอนาคตองค์การต่าง ๆ ต้องประสานความร่วมมือกันโยงใยเป็นเครือข่าย ในขณะเดียวกันโครงสร้างภายในองค์การก็จะต้องกระจายความสามารถในการตัดสินใจให้กับกลุ่มงานต่าง ๆ ให้มากที่สุดและมัลำดับขั้นตอนน้อยที่สุดและต้องเปลี่ยนแปลงองค์การเพื่อรองรับและก้าวให้ทันความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งท้าทายและมีอิทธิพลต่อความอยู่รอดขององค์การในทศวรรษที่ 21 เป็นอย่างมาก แม้กระทั่งการศึกษาก็ต้องเป็นผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน เพื่อให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนไป

ความคิดเห็นต่อบทความ  เป็นบทความที่อธิบายถึงความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วมากทั้งด้านเทคโนโลยีและสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้การศึกษาก็ต้องก้าวตาม  ผู้นำที่จะนำการเปลี่ยนแปลงเท่านั้นถึงจะอยู่รอดได้ในสถานะการปัจจุบัน 

การนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน  การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างเกิดขึ้นตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่การศึกษา ฉะนั้นการที่นำมาใช้ในหน่วยงานคือ เราต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ก้าวให้ทันเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ และการศึกษา      ออนไลน์ เราต้องศึกษาให้รู้ และถ่ายทอดไปสู่บุคลากรขององค์การให้มีนิสัยรักการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ สิ่งสำคัญต้องยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงเป็นนิรันดร์

เรื่องที่ 3

ชื่อบทความ   ทฤษฎีภาวะผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง

ชื่อผู้เขียนบทความ  วุทธิศักดิ์  โภชนุกุล  อ้างอิง ชัยเสฏฐ์.ภาวะผู้นำองค์กรยุคใหม่.กรุงเทพฯ:เอ็กเปอร์เน็ท,2549. และธวัช  บุณยมณี.ภาวะผู้นำและการเปลี่นชยนแปลง.กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์,2550.

สรุปสาระสำคัญของบทความ  จากสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลง  ผู้นำหรือผู้บริหารก็ต้องเปลี่ยนแปลงตนเอง เบิร์น (Burns) เสนอความเห็นโดยสรุปดังนี้ 1)ผู้นำแลกเปลี่ยน คือ ผู้นำที่ติดต่อกับผู้ตามโดยการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันและสิ่งแลกเปลี่ยนนั้นต่อมากลายเป็นประโยชน์ร่วมกัน  2)ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผู้นำที่ตระหนักความต้องการของผู้ตาม พยายามให้ผู้ตามได้รับการตอบสนองสูงกว่าความต้องการของผู้ตาม เน้นการพัฒนาผู้ตาม กระตุ้นและยกย่องซึ่งกันและกันจนเปลี่ยนผู้ตามเป็นผู้นำ  3)ผู้นำจริยธรรม ผู้นำที่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ตาม  ซึ่งผู้นำจะมีความสัมพันธ์กับผู้ตามในด้านความต้องการ ความปรารถนา ค่านิยม และยึดจริยธรรมสูงสุด

ความคิดเห็นต่อบทความ  เป็นบทความที่กล่าวถึง การเปลี่ยนแปลงคล้ายกับบทความที่ 2 แต่ต่างกันตรงที่ผู้นำการเปลี่ยนแปลงเป็นผู้นำโดยทั่วไป ไม่เพียงแต่การเป็นผู้นำทางการศึกษาเท่านั้น ซึ่งผู้นำยุคใหม่ต้องยึดผู้ตามเป็นสำคัญ เห็นอกเห็นใจ เห็นคุณค่าของผู้ตามมากว่าความคิดเห็นของตนเอง 

การนำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน  เมื่อเราอยู่ในยุคของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว เราต้องไม่เป็ยกบอยู่ในกะลา และต้องไม่มีทิฐิยึดมั่นถือมั่นอยู่แต่ในสิ่งเดิม ๆ เคยปฏิบัติอย่างไรก็จะปฏิบัติอย่างนั้น  เราต้องเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ และยอมรับการเปลี่ยนแปลง ยอมรับการสอนจากเด็กรุ่นใหม่ๆ และทำตัวให้ทันสมัยตลอกเวลา

งานส่งครบ 3 ชิ้น แล้วนะค๊ะอาจารย์  คิดถึงอาจารย์ค่ะ....คมดาว  สุไชยแสง ห้องเรียนเทศบาล 2 หนองบัว อุบลราชธานีค่ะ.....

หมายเลขบันทึก: 378546เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2010 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท