ทำบุญวันอาสาฬบูชา/เข้าพรรษา


วันนี้น้องสาวไปซื้อถาดและกระดาษแก้วอย่างละ 10 ชุด เพื่อเตรียมจัดพุ่มต้นไม้ถวายพระในวันเข้าพรรษา โดยตั้งใจจะนำไปวัดบางประทุนนอกเพื่อจับฉลากถวายพระ 4 ชุด พระหน้าบ้าน 1 ชุด ราคารวมประมาณ 500 บาท ซองต่างหาก แต่น้องสาวบอกว่าทุกต้นเดือนจะถวายปัจจัยพระเดือนละ 100 บาท หลังเก็บค่าเช่าลูกห้องครบทุกห้อง

     วันนี้ไปถวายต้นเทียนที่วัดม่วง กทม. หนักต้นละ 10 กิโลกรัม ต้นละ 800 บาท โดยเอาไปถวายเป็นคู่พร้อมขาตั้ง ราคารวมประมาณ 2,000 บาท ความจริงจะเอาพุ่มต้นไม้ไปถวายด้วย แต่ไม่มีกระดาษแก้วเพราะซื้อแล้ว น้องสาวลืมเอามาจากร้านค้า

     พรุ่งนี้จะเอาไปถวายที่วัดบางประทุนนอก กทม. ซึ่งเป็นวัดที่เอากระดูกแม่ไปไว้ในพิพิธภัณฑ์หนูมาโนช วันนี้ก็แวะไปเพื่อนัดเวลา แต่หลวงพ่อไปกิจนิมนต์ข้างนอก อย่างวันนี้ไปเจ้าอาวาสวัดม่วงก็นัดช่วงเที่ยง เพราะท่านออกไปกิจนิมนต์ข้างนอก

     วันนี้พ่อถือโอกาสหารือเรื่องการสร้างศาลาขายทองคำเปลวที่วัดม่วง ซึ่งพ่อรับจะสร้างให้วัด งบประมาณ 7 หลัก หลวงพ่อเจ้าอาวาสบอกว่าเร็ว ๆ นี้ล่ะ โดยต้องย้ายมณฑปเก่าออกก่อน งานนี้เดือดร้อนกระดูกของปู่ ซึ่งสร้างอยู่ในมณฑปนั้นด้วย ก่อนผู้เขียนเกิดอีก

      แต่วันนี้ที่อิ่มเอมใจมากคือ มีพระที่ใส่บาตรประจำหน้าบ้าน พาพระบวชใหม่เดินมาพร้อมกัน อาทิตย์ก่อนรวม 4 รูป เมื่อเช้ามาใหม่อีกรวมเป็น 5 รูป ใส่บาตรเพลินเลย ท่านบอกว่าพระบวชใหม่จะบวชถึงวันที่ 29 ก.ค.53 นี้ จากนั้นจะมีรูปหนึ่งบวชต่อเหลือเดิน 2 รูป น้องสาวมาคุยกับผู้เขียนบอกว่า จะจัดของใส่บาตรเพิ่มถึงวันที่แต่ละท่านสึก ส่วนผู้เขียนก็คงต้องรีบตื่นมาช่วยพ่อใส่บาตร

      ดีจัง! มีพระมายืนสวดหน้าบ้านตั้ง 5 รูป เจ้าที่เจ้าทางและแม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว คงอิ่มเอมใจเช่นกัน และวันนี้เจ้าอาวาสวัดม่วงบอกว่า ปีนี้คนเอาต้นเทียนมาถวายวัดน้อยมาก ตอนที่เอาไปถวายเป็นคู่ที่ 4 ของวัด นอกนั้นเป็นหลอดนิออน แต่หลวงพ่ออยากได้ต้นเทียนมากกว่า เพราะได้ใช้แน่นอนตอนทำพิธีในโบสต์

      ส่วนหลอดนิออน พ่อบอกว่าเอาไปถวายวัดมาก ๆ ท่านก็ไม่ได้ใช้เท่าต้นเทียน เพราะหลอดนิออนนาน ๆ ถึงจะเสีย ก็จริงนะ! ดูหลวงพ่ออยากได้ต้นเทียนมากกว่า อย่างเวลาไปวัดสังเกตได้ว่า ทางวัดจะจุดเทียนต้นโต ๆ เวลาทำพิธีในวันสำคัญทางศาสนา แต่ทุกอย่างก็ต้องทำแต่เพียงพอเพียง เท่าที่เรามีกำลังก็พอ

 

 

หมายเลขบันทึก: 378484เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีครับ....................

โค้งคำนับนั่งอ่านช่วยสานฝัน

สาระดีมีจุดเด่นเป็นสำคัญ

ชอบสร้างสรรค์เสพหาวิชาการ

ขยันเขียนเวียนหามาบันทึก

เริ่องไม่นึกก็ได้เห็นเป็นแก่นสาร

เกิดความคิดติดปัญญาพาเชี่ยวชาญ

ประสบการณ์พบเห็นเป็นบทเรียน

ธนา นนทพุทธ

จักสานอักษรกลอนคิดเห็น

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท