การวิจัยพัฒนาด้านความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย (คุณวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ)


     ในวันเดียวกับที่ท่านอาจารย์จรัญมาบรรยายนี้ ในช่วงบ่ายพวกเรายังได้รับฟังการบรรยายจากคุณวิฑูรย์  เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หรือ องค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย ผู้ซึ่งมีผลงานการต่อสู่เพื่อประเทศชาติมาหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นกรณีข้าวหอมมะลิ ปัญหาพืชตัดแต่งพันธุกรรม และงานอื่น ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปกป้องทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญา ท้องถิ่น

     "Biological diversity" means the variability among living organisms from all sources including, inter alia, terrestrial, marine and other aquatic ecosystems and the ecological complexes of which they are part; this includes diversity within species, between species and of ecosystems. (CBD, 1992) โดยองค์ประกอบของความหลากหลายทางชีวภาพประกอบด้วย 3 ห่วง คือ วัฒนธรรม สิ่งมีชีวิต และระบบนิเวศ ประเทศไทยโชคดีที่ตั้งอยู่ในบริเวณแหล่งที่เป็นศูนย์กลางความหลากหลายชีวภาพของโลก ประเทศไทยจึงจัดว่าเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพอยู่ในอันดับต้น ๆ เราสามารถใช้ประโยชน์จากความหลายหลายนี้ได้อย่างมากมาย เมื่อพิจารณาประวัติศาสตร์การใช้ประโยชน์ในอดีต (ยุคล่าอาณานิคม) พบว่า พืชหลายชนิดที่เป็นพืชเศรษฐกิจของแต่ละประเทศในปัจจุบัน ไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศนั้น ๆ แต่เกิดจากการย้ายแหล่งปลูก เช่น ดัชนำกาแฟจากเอธิโอเปียไปปลูกที่สวนพฤกษศาสตร์อัมสเตอร์ดัม ต่อมาแพร่ไปทั่วอาณานิคมตะวันตกในทวีปอเมริกาใต้ หรือการที่นักพฤกษศาสตร์ชาวอังกฤษนำยางพาราจากบราซิล 22 ต้น ไปปลูกที่สวนคิวแล้วนำไปปลูกต่อในอาณานิคมของตน เช่น ศรีลังกา จนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ มาจนถึงการรุกรานในยุคปฏิวัติเขียวและยุคพันธุวิศวกรรมในปัจจุบัน ที่เราต้องเผชิญกับการถูกฉกฉวยแย่งชิงทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น จากประเทศที่เป็นมหาอำนาจ เราในฐานะคนไทยคงต้องช่วยกันรักษาสมบัติของเรากันไว้ อย่าให้ใครมาแย่งชิงไป

 

หมายเลขบันทึก: 376880เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2010 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Based on "Pud Jake" living, I never know him before.

Thank to our teachers Dr. Tipawal who introduce us "persons who know our minds"

It fit to TV 5 show this morning giving by general LukKaew who said "talking to persons who know your minds are more in value than 4000 baht gold".

Not only him but all guest speakers she introduced us so far can be called "Kalaya Na Mitra" who know us and are valuable to talk to.

Regards,

zxc555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท