ผ้าพันคอป้องกันหวัด


อากาศเย็นและชื้น คนมักไม่รู้ตัวว่าเย็น เพราะเหงื่อระบายไม่ได้ ทำให้เป็นหวัดได้ง่าย ช่วงไหนที่กลางคืนอากาศเย็นและชื้น วันถัดมา ร้านยามักขายยาแก้หวัดได้มากผิดปรกติ

สมัยก่อน ผมมองว่า ผู้หญิงที่ใช้ผ้าพันคอเป็นไฮโซ

สงสัยกรรมสนอง

เพราะเดี๋ยวนี้ ผมก็ใช้ แหะ แหะ

ขอเล่าที่มาที่ไป ว่ามาถึงจุดนี้ได้ไง

หลายปีก่อน ผมเริ่มมีนอนกรน ทำให้นอนพักไม่ค่อยพอ ทั้งที่ชั่วโมงนอนก็พอสมควร ตื่นมาก็ไม่แจ่มใส ไปรักษาแล้วก็ช่วยได้บ้าง แต่ไม่หายขาด

นอนไม่พอบวกกับช่วงไหนไม่ได้ออกกำลังกาย ก็จะเริ่มมีอาการหวัดมาเยือน คือคัดจมูก มีน้ำมูกไหล และมีไอ

ผมอยู่ในแวดวงของคนที่ทำงานในแวดวงเกี่ยวกับโรงพยาบาล ถ้ามีหวัดแถมเจ็บคอ มักเป็นการเจ็บคอที่เจอเชื้อพันธุ์ดุ คือหายยาก หรือทำให้ไอกันยาวนาน ดังนั้น ปีไหนถ้ามีเจ็บคอด้วย จะทำให้ชีวิตลำบากมาก เพราะเป็นคนที่อยู่ในอาชีพ "คนขายเสียง"

 

Hatyaihumidity

ข้อมูลสถิติความชื้นสัมพัทธ์ของ อ.หาดใหญ่จาก Wolframalpha.com จะเห็นได้ว่า ช่วงเวลาดึก ๆ หรือหัวรุ่ง อากาศทั้งเย็นทั้งชื้น ความชื้นสัมพััทธ์ขึ้นไปราว 90 % แน่ะ ทำเป็นเล่นไป คนเป็นหวัดกันง่ายเพราะไม่รู้ตัวว่าอากาศเย็นนี่แหละ

ตัวเองอยู่ห้องพักริมควน เปิดโล่ง ไม่ติดแอร์ ช่วงหน้าฝนมักชื้นและเย็น ทำให้เวลานอน มักนอนไม่เป็นสุข เพราะอากาศชื้น ทำให้ห่มผ้าห่มนานไม่ได้ ร่างกายจะสลัดออก เพราะเหงื่อท่วม แต่ความเย็น ทำให้ร่างกายเรียกหาผ้าห่ม ทำให้นอนร้าย เพราะเดี๋ยวหาผ้าห่ม เดี๋ยวทิ้งผ้าห่มกันชุลมุน และหากอากาศเย็นแต่ร่างกายไม่อุ่นพอ ก็จะลุกมาไอตอนดึก ๆ ด้วย ทำให้นอนไม่สบาย

แต่เรื่องติดแอร์ ไม่อยู่ในความคิด เพราะไม่ชอบหนาว

ทางออกแรกที่ผมใช้ คือใส่เสื้อยืดคอกลมแขนยาวนอน ก็ได้ผลเหมือนกัน คืออุ่นสบายทั้งคืน ยกเว้นบางคืนที่ตอนหัวค่ำมีอากาศร้อนอ้าว แต่ไปหนาวชื้นหัวรุ่ง แบบนั้น ใส่ได้เดี๋ยวเดียว ก็ต้องรีบถอดเปลี่ยน หรือต้องจ่อพัดลม ซึ่งผลสุดท้ายก็คือหวัดอยู่ดี

ทางออกถัดมาคือใช้ผ้าแพรห่ม ซึ่งได้ผล เพราะผ้าแพรกันหนาวได้ดีปานกลาง และระบายเหงื่อก็ดีปานกลาง ทำให้ไม่สลัดผ้าห่มตอนหลับบ่อย แต่นิสัยส่วนตัว ไม่ถูกจริตกับผ้าห่มแพรเท่าไหร่ เพราะมันเย็น ๆ ลื่น ๆ ชวนให้นึกถึงหนังผีญี่ปุ่น เย็น ๆ ชืด ๆ มืด ๆ เอือด ๆ

มาสังเกตว่า ตัวเองจะไอง่ายเวลาอากาศเย็น โดยเฉพาะเมื่อมีลมเย็นพ่นที่คอ เช่น เวลาประชุมห้องแอร์แล้วนั่งตรงตำแหน่งแอร์ตกสักพัก ก็จะเริ่มไอ

ปีนี้ทดลองนวัตกรรมใหม่ ลองใช้ผ้าพันคอตอนนั่งประชุม (จิ๊กของเมียมาใช้) เอ๊ะ ได้ผลดี ไม่ไอ ทำให้เข้าใจเลยว่า เน็คไทของฝรั่งคิด ที่แท้คือแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่ขี้เกียจผูกเน็คไท เพราะกลัวจะหล่อจนคนหมั่นไส้

มาคืนหนึ่ง อากาศชื้นและร้อนอ้าว รู้ว่าหัวรุ่งคงหนาว แต่ไม่อยากใส่เสื้อยืดนอน ลองใช้ผ้าพันคอนอน ห่มผ้าห่มเฉพาะหน้าอก ทำให้ส่วนแขนขาโล่งสบาย คืนนั้นผ่านราบรื่น ไม่มีลุกมาไอตอนดึก ทั้งที่รู้ว่า ปรกติถ้าเจอระดับนี้ คงไอไปแล้ว

ช่วงนี้ก็เลยใช้ผ้าพันคอนอนตลอด ได้ผลชะงัด ไม่มีลุกมาไอดึก ๆ อีก ตื่นมาก็รู้สึกอุ่นสบาย และเรื่องผ้าห่มก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่เหมือนก่อนอีก คือจะห่มหรือไม่ห่ม ก็ไม่มีผลมากต่อคุณภาพการนอน

 

คำสำคัญ (Tags): #ความชื้น#หวัด#ไอ
หมายเลขบันทึก: 376397เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2010 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อาจารย์คะ แวะมาเก็บเคล็ดลับ

ของหนูนี่เล่นใส่เสื้อหนาวแบบปิดมาถึงคอเลยค่ะ แต่ก็มีเกิดอาการใส่ไปสักพักแล้วเหงื่อแตกเหมือนกัน สงสัยต้องใช้ผ้าพันคอแบบอาจารย์บ้างแล้ว

ขอบคุณค่ะ :)

ใช้เป็นประจำค่ะ ถ้ารู้สึกแสบๆคอหรือฝนตก ทำท่าจะคัดจมูก รู้สึกว่าถ้าจมูกเย็นจะไม่ค่อยดี แต่นานๆจะเป็นหวัดสักที 2-3 ปีบางทีไม่ค่อยจะเป็น แต่อาการจามมีเป็นปะจำเหมือนแพ้อากาศ

มะปรางเปรี้ยว

  • ลองผูกไทดูไหม จะได้เป็นสาวเฮ้ว ^ ^!

 

สวัสดีครับพี่ Sasinand

  • ผมตั้งข้อสงสัยว่า ห้องนอนแอร์ จริง ๆ แล้วข้อดีคือคุมให้อากาศไม่ชื้นได้ แม้เย็น แต่ห่มผ้าจะสบายเพราะความชื้นจะนิ่ง ไป ๆ มา ๆ อาจไม่มีปัญหาเรื่องหวัด
  • แต่ขี้เกียจทดสอบเองครับ เพราะชินกับอากาศชื้น เจออากาศแห้งมาก ๆ ในห้องแอร์แล้วแสบจมูก ขอยอมแพ้เลยครับ

 

 

 

 

 

 

 

อาจารย์คะ ผูกไทคิดว่าน่าจะไม่ไหวอ่ะค่ะ :)

นำมาฝาก(แซว)

แบบนี้ไม่เหมาะกับหาดใหญ่นักเพราะหนาไป

ผ้าพันคอกับไม้นิตทำมือ(จากตะเกียบ)

 

ผ้าผืนนี้เชื่อมสัมพันธไมตรีให้หนูได้ไปเยือนแดนปลาดิบ!อีก

เอ อีกผืนจะทำให้เราได้ไปเยือนแดน..ลูกตอ หรือเปล่าหนอ ?

คุณหมอเล็ก ภูสุภา

  • ผ้าพันคอที่ผมใช้ ผืนบางครับ หนาแล้วนอนไม่หรอย
  • ลองเล่าผ้าพันคอกับการไปแดนปลาดิบดูมั่งสิครับ

 

 

แหงะ..มีแขวะผู้หญิง...ในใจ อยู๋นิดๆนะเออ... ตามอ่านด้วยความห่วงใยสุขภาพนะเนี่ย..และก็ดีใจค่ะที่พี่ดั้น ค้นพบเคล็ดลับดูแลตนเองได้แล้นนน..........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท