ความคุ้มค่า...พัฒนาคน พัฒนาที่วิธีคิด


ชีวิตที่คุ้มค่า คือชีวิตที่ได้ทําประโยชน์ให้สังคมสูงสุดเท่าที่ขีดความสามารถของเราจะเอื้ออํานวย

"พัฒนาคนให้คุ้มค่า พัฒนาที่วิธีคิด" มันอาจจะต้องตีความ คําว่าคุ้มค่า หมายความว่าอย่างไร คุ้มค่าของใคร ถ้าความคุ้มค่าคือคุ้มค่าของทุกคน แล้วค่าของทุกคนอยู่ที่ไหน อยู่ที่ค่าของการเกิดมาเป็นคนหรืออยู่ที่ค่าของชีวิต แล้วชีวิตคุ้มค่าหรือเปล่า คุ้มค่าแปลว่าอะไร ผมเองมองว่า ชีวิตที่คุ้มค่า คือชีวิตที่ได้ทําประโยชน์ให้สังคมสูงสุดเท่าที่ขีดความสามารถของเราจะเอื้ออํานวย เพราะฉะนั้น องค์กรที่ดีคือองค์กรที่ช่วยส่งเสริมให้แต่ละคนได้ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า คือทําให้คนได้มีโอกาสเติบโตและได้ทําอะไรตามที่ใฝ่ฝันอย่างคุ้มค่า เพราะฉะนั้นความคุ้มค่าคงมองได้หลายอย่าง มองที่ตัวคน มองที่ชีวิต มองที่การลงทุน เพื่อพัฒนาหน่วยงาน การมองที่สังคมว่าสังคมลงทุนให้หน่วยงานของเราขนาดนี้ แล้วเราทํางานแคไหน เราทํางานให้กับสังคมแค?ไหน จะเห็นว่าการตีความ เรื่องเดียวมีได้หลายชั้น แต่ผมเชื่อว่าชั้นที่สําคัญที่สุดอยู่ที่แต่ละคน เป็นสําคัญ

                                  ข้อความจาก ศาสตราจารย?นายแพทย?วิจารณ์ พานิช

 

แล้วคุณล่ะชีวิตที่คุ้มค่าของคุณ คือ อะไร ?

 

ผมว่าบ้างทีคนเรายิ่งเรียนรู้มากเท่าไร มีความรู้มากเท่าไร มียศตำแหน่งสูง

เท่าไร มักลืมเรื่องสำคัญง่ายๆพื้นฐานของคิด...ที่กลับมาอยู่กับตนเองจริงๆแบบ

สบายๆไม่มีกรอบทางความคิดมายึดติด คิดฝันตามใจ...อาจทำให้ ช่วยผลักดัน

อะไรบ้างอย่างที่เราไมเคยสัมผัสที่วิเศษก็ได้...?

 

ขำขำขำ...

หมายเลขบันทึก: 375705เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท