เจตคติ


เจตคติต่อวิชาฟิสิกส์

เจตคติต่อวิชาฟิสิกส์

                 วิชาฟิสิกส์เป็นวิชาที่นักเรียนส่วนใหญ่มีความรู้สึกว่ายาก  ถึงแม้ว่าจะไม่ได้สัมผัสกับตัวเองแต่ได้ยินรุ่นพี่เล่าต่อกันมา  ทำให้นักเรียนมีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาฟิสิกส์  ทั้งนี้เมื่อได้มาเรียนด้วยตนเอง  ความรู้สึกต่อต้านจึงเกิดขึ้น  นักเรียนบางคนไม่พยายามที่จะเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เท่าที่ควร  แต่ด้วยความเป็นครู  ต้องการให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาฟิสิกส์และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จึงใช้วิธีการสอนแบบต่าง ๆ

วิธีที่ใช้ได้ดีพอสมควร  มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

     1.  ให้นักเรียนศึกษาเรื่องที่จะเรียนมาก่อนล่วงหน้า 

     2.  ครูให้ความรู้พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบ  โดยนักเรียนมีส่วนร่วมในการคิดหาคำตอบจากโจทย์ตัวอย่าง

     3.  ให้นักเรียนที่สามารถหาคำตอบได้ออกมาแสดงวิธีคิดบนกระดาน  ครูตรวจคำตอบและอธิบายให้นักเรียนฟังอีกครั้งเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น  พร้อมทั้งครูกล่าวชมเชยและให้เพื่อน ๆ ปรบมือให้กับนักเรียนที่อาสาออกมาทำโจทย์บนกระดาน

     4.  ครูให้แบบฝึกหัด  และนักเรียนทำแบบฝึกหัดที่ครูกำหนดให้ด้วยตนเองก่อน  ถ้าไม่เข้าใจให้ถามเพื่อนหรือครู  โดยครูให้คำแนะนำนักเรียนเป็นรายบุคคลเมื่อมีคำถาม

                วิธีที่กล่าวมาข้างต้นถึงแม้จะดูเหมือนเป็นการเสียเวลา  แต่ผลที่ออกมาก็ถือว่าคุ้มค่า  เพราะนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาฟิสิกส์มากขึ้น  มีความกล้าที่จะคิดหาคำตอบด้วยตนเองมากขึ้น  โดยไม่ต้องรอให้ครูเฉลยหรือลอกคำตอบจากเพื่อน  ส่งผลให้ผลการสอบของนักเรียนมีคะแนนสูงขึ้นด้วย

 

 

 

 

 



คำสำคัญ (Tags): #เจตคติ
หมายเลขบันทึก: 369890เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2010 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท