ประสบการณ์ชีวิตที่อยากเล่าสู่กันฟังครับ


 

    พูดถึงประสบการณ์ชีวิต ข้าพเจ้าอดใจที่จะเล่าเรื่องนี้ให้ทุกคนฟังไม่ได้เลยครับ  สมัยที่ข้าพเจ้ายังเด็ก ตอนนั้นข้าพเจ้ากำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ข้าพเจ้าต้องเจอกับความเศร้าที่สุดเพราะผู้ที่เป็นปู่สุดที่รักของข้าพเจ้าเสียชีวิต ปู่จะคอยสอนและอบรมให้เป็นคนดีดูแบบอย่างของปู่ เวลาที่พ่อแม่ทะเลาะกันรุ่นแรงปู่ก็จะคอยบอกว่าเรื่องของผู้ใหญ่ไม่ควรจำนะลูก หลังจากนั้นข้าพเจ้าต้องได้ไปนอนเป็นคู่กับย่าตั้งแต่ยังเด็กจนจบปริญญาตรีเป็นเวลา 14ปี เต็ม  ข้าพเจ้าได้สิ่งตอบแทนอะไรจากประสบการณ์ครั้งนี้

 

  1. เป็นคนดีเรียบง่ายตามแบบฉบับของคนสมัยก่อน
  2. รู้ถึงการดำเนินชีวิตแบบผู้คนสมัยก่อน
  3. มีความกตัญญูกตเวที  นอบน้อม และให้ความเคารพผู้ใหญ่ทุกคนทั้งที่รู้จักและไม่รุ้จักครับ
  4. มีความตรงต่อเวลา
  5. มีความรับผิดชอบ
  6. มีความรักในผู้ที่มีประสบการณ์ที่มากกว่า
  7. มีความเข้มแข็ง
  8. และอื่นๆๆ

ทุกสิ่งที่ข้าพเจ้าได้มา ตั้งแต่เด็กจนจบปริญญาข้าพจ้าไม่ได้นอนที่บ้านเลย ทั้งๆที่อยู่ใกล้กันแค่ 10 เมตรเอง ข้าพเจ้าต้องนอนกับย่าทุกวัน ท่านก็จะเล่าเรื่องราวต่างๆให้ฟังตั้งแต่สมัยก่อน และลูกของท่านแต่ละคนเป็นอย่างไรจากประสบการณ์จริง และผมก็ได้เรียนรู้จากประสบการณ์นั้นดังที่ข้าพเจ้าได้ผลประโยชน์มาจริงๆ

เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และท่านผู้ใหญ่คนท่าน ผู้ที่มีชีวิตคล้ายๆผมแสดงความคิดเห็นกันมาน่ะครับ  มันอาจเป็นประสบการณ์ที่ธรรมดาแต่แฝงไปด้วยประโยชน์ใช่ไหมครับ

หมายเลขบันทึก: 369515เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 03:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

แวะมาทักทาย และมาเป็นกำลังใจให้กันครับ

ขอบพระคุณมากครับที่แสดงความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท