วิธีป้องกันไส้เลื่อน+ฝึกกล้ามท้อง(pilates)


ไส้เลื่อนเป็น โรคที่มีปัจจัยเสี่ยงหลายๆ อย่างมาจากความดันในช่องท้องสูงขึ้น ทำให้ผนังช่องท้องส่วนที่ค่อนข้างบอบบาง หรือเป็นจุดอ่อนอยู่เดิมโป่งออก หรือรั่ว เกิดเป็นไส้เลื่อน

เว็บไซต์โรงพยาบาลเซนต์แอกเนสและเมโมเรียล ตีพิมพ์วิธีป้องกันไส้เลื่อน, ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [stagnes ]; [ memorialhospital ] 

...

ปัจจัยเสี่ยง สำคัญของไส้เลื่อนที่พบบ่อย คือ ภาวะที่ความดันในช่องท้องเพิ่มสูงขึ้นเป็นพักๆ หรือสูงขึ้นนานได้แก่ ยกของหนัก ตั้งครรภ์ ท้องผูกบ่อย น้ำหนักเกินหรืออ้วน ไอเรื้อรัง

ยุคนี้เป็นยุคที่คนเราเสี่ยงน้ำหนักเกินหรืออ้วนมากขึ้น อายุยืนมากขึ้น ทำให้พอจะเดาได้ว่า โรคนี้น่าจะพบได้บ่อยขึ้น

...

วิธีป้องกัน ได้แก่ [ WebMD ]; [ kidshealth ]; [ memorialhospital ]

(1). ควบคุม น้ำหนัก > ระวังน้ำหนักเกินหรืออ้วนด้วยการควบคุมอาหารและออกแรง-ออกกำลัง เนื่องจากไขมันในช่องท้องจะทำให้แรงดันในช่องท้องสูงขึ้น และทำให้ผนังช่องท้องยืดออก (บางลง)

(2). ออกกำลัง ให้กล้ามเนื้อหน้าท้องทั้งด้านหน้าและด้านข้างแข็งแรง

(3). กินอาหาร ที่มีกากใยหรือไฟเบอร์มากพอ เช่น เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง เปลี่ยนขนมปังขาวเป็นขนมปังโฮลวีท (เติมรำ), กินผักหรือผลไม้ทั้งผล (น้ำผลไม้กรองกากไม่ช่วย ยกเว้นชนิดมีเส้นใย) ฯลฯ

ชาวตะวันตก (ฝรั่ง) มีอาหารเสริมเส้นใย คือ รำข้าว (bran) ซึ่งเมืองไทยเราน่าจะวิจัยพัฒนารำข้าว ข้าวงอก หรือจมูกข้าว เพื่อให้มีรสชาติดี และใช้เป็นอาหารเสริม เช่น เติมไปในข้าวขาว ฯลฯ ได้

(4). ไม่สูบ บุหรี่ ซึ่งทำให้ภูมิต้านทานระบบทางเดินหายใจต่ำลง เช่น หลอดลมอักเสบ ฯลฯ บ่อยขึ้น ไอบ่อยขึ้น

(5). ถ้าเป็น ภูมิแพ้หรือหวัดแล้วไอ... ควรรีบรักษาให้หาย และพักผ่อน โดยเฉพาะนอนให้พอ

(6). ฝึกยกของ หนักโดยการเข้าไปใกล้ของที่จะยก งอเข่า ใช้แรงดันขายกขึ้น แทนแรงจากลำตัว เนื่องจากการยกของหนักจะทำให้แรงดันในช่องท้องสูงขึ้น

(7). หลีกเลี่ยง การลดน้ำหนักแบบเร็ว เนื่องจากจะทำให้มวลกล้ามเนื้อลดลง ซึ่งกล้ามเนื้อรอบๆ ช่องท้องจะบาง และอ่อนแอลงไป

วิธีที่ปลอดภัย คือ ลดน้ำหนักไม่เร็วเิกิน 1/2 กก./สัปดาห์ และออกแรง-ออกกำลัง โดยเฉพาะบริหารกล้ามเนื้อรอบๆ ช่องท้องไปด้วยเสมอ

(8). ผู้ชาย ตั้งแต่วัยกลางคนขึ้นไปที่ปัสสาวะยาก ต้องเบ่ง ปัสสาวะไม่พุ่งหรือหยด ควรไปตรวจดูว่า ต่อมลูกหมากโตหรือไม่ เนื่องจากการเบ่งปัสสาวะทำให้ความดันช่องท้องเพิ่มขึ้น

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ท่ากายบริหาร ต่อไปนี้มีหลักกว้างๆ คือ หายใจออกในท่าออกแรง-หายใจเข้าในท่าผ่อนแรง

...

[ Twitter ]

ที่ มา                                                         

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 20 มิถุนายน 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 368102เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2010 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท