น้ำชาหรือชาเย็นอาจเป็นภัย......ถ้าเลิกได้น้ำผลไม้มีค่ากว่ามหาศาล


เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าคิดว่าไม่สำคัญ สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง อย่าปล่อยให้สุขภาพมีปัญหาจึงคิดหาทางแก้ไข

        เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าคิดว่าไม่สำคัญ  สุขภาพดีไม่มีขาย  อยากได้ต้องทำเอง  อย่าปล่อยให้สุขภาพมีปัญหาจึงคิดหาทางแก้ไข

        มีบ่อยครั้งที่เราหรือคนใกล้ชิดมักนิยมดื่มน้ำชาหรือชาเย็นกันเป็นประจำ  แต่จะไม่มีใครเคยคิดบ้างไหมว่าเครื่องดื่มดังกล่าวมีโอกาสที่จะมีผลต่อสุขภาพของเราในด้านลบได้หากเราไม่ได้ตระหนักในสิ่งที่ดื่มเข้าไป ก็ลองอ่านสาระนี้ดูจะได้ตัดสินใจในการดื่มน้ำชาหรือชาเย็นได้อย่างโล่งใจได้

        ชาเย็น ถือว่าเป็นเครื่องดื่มยอดนิยม ที่ซื้อง่าย ขายคล่อง ทีเดียว เพราะมีขายตั้งแต่ในร้านอาหารในห้องแอร์ยันร้านริมฟุตบาธข้างทาง เพราะรสชาติหวานเย็นเข้ากับสภาพอากาศของเมืองไทย แต่เพราะความที่หากินกันได้ง่ายดาย "108เคล็ดกิน" จึงมีเรื่องควรระวังเกี่ยวกับชาเย็น จึงจำเป็นต้องรู้ไว้จะได้แบ่งปันแก่คนกล้ชิดและดูแลสุขภาพของตนเองด้วย
       
        ชาผงสำเร็จรูปที่ใช้ทำน้ำชาหรือชาเย็นนั้นมีหลายยี่ห้อ ผู้ผลิตอาจจะนำสีย้อมผ้ามาใช้ผสม ในชาสำหรับชงดื่ม โดยพบว่ามีการใส่สีสังเคราะห์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใส่ในอาหารในชาผง ซึ่งส่วนใหญ่พบในชาผงที่ลักลอบนำเข้าประเทศโดยผิดกฏหมาย
       
       อันตรายจากสีผสมอาหารที่พบในชา จะส่งผลต่อผู้บริโภคได้ 2 ทางคือ

            ประการที่ 1 เกิดจากตัวสีเอง หากบริโภคในปริมาณมากหรือบ่อยครั้งสีจะไปเคลือบเยื่อบุกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้น้ำย่อยอาหารออกมาไม่สะดวก ทำให้ท้องเดิน น้ำหนักลดและอ่อนเพลีย
       
            ประการที่ 2 เกิดจากสารอื่นที่ปนเปื้อนจากกระบวนการผลิตสี ได้แก่ โลหะหนัก ตะกั่ว แคดเมียม สารหนู ปรอท พลวง โครเมียม เป็นต้น สารเหล่านี้จะเข้าไปสะสมในร่างกาย จนก่อให้เกิดโรคโลหิตจาง เนื้องอก และมะเร็งได้
       
       ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัย ควรเลือกซื้อชาผงที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว โดยฉลากจะต้องแสดงข้อความเป็นภาษาไทย มีเครื่องหมาย อย. ระบุเลขสารบบอาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุ เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ต้องมีระบุไว้อย่างชัดเจน
              อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถสังเกตความแตกต่างระหว่างชาผงที่ผสมสีกับชาผงที่ไม่ผสมสีด้วยตาเปล่าได้ แต่เมื่อนำไปชงในน้ำแล้วจะพบว่า น้ำชามีสีสันที่ฉูดฉาดกว่าปกติหรือผิดสังเกต ก็เป็นไปได้ว่าชาผงที่นำมาชงนั้นมีการใส่สีสังเคราะห์ ฉะนั้น ก่อนดื่มชาดูให้ดี ชาดีสีไม่สดเกินไป    อย่าไปยึดติดสีของชาเพราะจุดประสงค์ที่ดื่มต่างหากว่าเราดื่มทำไม

            พูดอีกที่การดื่มน้ำชาหรือชาเย็นก็ยังมองไม่เห็นประโยชน์ที่จะเกิดผลดีต่อสุขภาพของเราแต่อย่างใด   ถ้าเลิกได้ก็จะเป็นการดีแล้วหันไปดื่มน้ำผลไม้แทน ก็มองเห็นประโยชน์ได้บ้าง  แต่ต้องตรวจสอบดูด้วยว่าสิ่งเหล่านั้นมีข้อบกพร่องบ้างหรือไม่เช่นกัน

                      แหล่งอ้างอิงที่มา......astvออนไลน์  15  มินายน  2553

หมายเลขบันทึก: 367108เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2010 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท