เจ้าของร้านตัวจริง


เมื่อครั้งไปที่จังหวัดนครนายก มีโอกาสไปตลาดแถวอำเภอบ้านนา ระหว่างที่จอดรถอยู่หน้าร้านขายของชำ สายตาก็เห็นสิ่งหนึ่ง ครั้งแรกนึกว่าเป็นตุ๊กตาแมว แต่ไฉนถึงกระดิกหูได้ ว่าแล้วก็หยิบกล้องถ่ายรูปตัวโปรดขึ้นมา Close up ถึงได้รู้ว่าเป็นของจริง เลยกดชัตเตอร์ไว้ดูเล่น ที่ทำให้ฉงนคือมันนั่งได้นิ่งจริงๆ สายตาของมันจ้องมองไปหน้าร้าน เหมือนจะคอยมองหาลูกค้า และคราวเดียวกันก็ระแวดระวังภัยไปในตัว อาการสงบนิ่งไม่หวั่นไหวต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้มันดูน่าสนใจยิ่งขึ้น
แมวเป็นสัตว์ที่อยู่คู่มนุษย์มานานแสนนาน จนพวกเราเองแทบจะไม่รู้เลยว่าแมวเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนตั้งแต่เมื่อไหร่ ในอียิปต์ก็มีรูปวาดของแมวในปีระมิด ทั้งยังเป็นสัตว์ที่ชาวอียิปต์นับถือด้วย ในประเทศไทยก็มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับแมวมากมาย ยกตัวอย่างเรื่องศรีธนญชัย ที่ใช้แมวเป็นเครื่องมือในการกำหนดอาณาเขตที่ดินของตนเองที่พระเจ้าอยู่หัวทรงอนุญาต โดยศรีธนญชัยเอ่ยขอที่ดินเท่าแมวดิ้นตายเนื่องจากการถูกฟาด จนสามารถได้ที่ดินกว้างใหญ่ไพศาล ในภาคอีสานก็ใช้แมวเพื่อการขอฝน หรือที่เราเรียกว่า “แห่นางแมว”
แมวไทยที่ถือว่ามีชื่อติดอันดับโลก คือ แมวสีสวาท เป็นแมวที่สง่างาม ขนนุ่ม เป็นมันวาว เลี้ยงง่าย ที่สำคัญรักเจ้านายมากๆ แต่บางครั้งการคลุกคลีอยู่กับแมวก็ต้องระวังโรคบ้าง เช่น บาดทะยัก โรคที่เกิดจากสัตว์เล็กๆ ที่อยู่ตามตัวแมว เช่น หมัด เป็นต้น ขนแมวก็ทำให้เราเกิดอาการแพ้ได้ อันตรายมากถ้าขนแมวถูกน้ำแล้วเข้าจมูกเรา

คำสำคัญ (Tags): #แมว
หมายเลขบันทึก: 363935เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2010 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท