โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

หลักธรรม คำคม ข้อคิด ชีวิตรัก จากแดจังกึม1


คุณคือสิ่งที่คุณรับประทานเข้าไป” (You are what you eat)

หลักธรรม คำคม ข้อคิด ชีวิตรัก จากแดจังกึม

โสภณ  เปียสนิท

..................................

                นานมาแล้วที่ผมไม่ค่อยจะสนใจดูละครทีวี อาจเป็นเพราะว่าชราภาพ หรืออาจเป็นเพราะมุมมองด้านสุนทรียะในชีวิตมันเปลี่ยนไปตามอายุ หรือเพราะความเบื่อหน่ายละครแบบเดิม ๆ ที่เคยมีมา ยังมีอีกมุมหนึ่ง อาจเป็นเพราะทัศนการมองโลกและชีวิตของคนสูงวัยกับคนหนุ่มต่างกัน

 

                วันหนึ่ง ระหว่างการรับประทานอาหารเย็น และการเปิดทีวีชมข่าว เปลี่ยนช่องไปมา จึงชมละครเรื่องแดจังกึมโดยบังเอิญ  เป็นฉากการแข่งขันการทำอาหารเพื่อหาคนดำรงตำแหน่งซังกุงสูงสุด (แม่ครัวเอก) ภาพนิ้วมือที่ขาวสะอาดอวบอิ่ม ตัดเล็บเรียบร้อย มีดขนาดใหญ่ปลายแหลมงอนขึ้นด้านบน กำลังหั่นผักเนื้อสัตว์เนื้อปลาด้วยความชำนาญกระตุ้นความสนใจของผมอย่างแรงเกินกว่าจะเปลี่ยนไปช่องอื่น จากนั้นผมกลายเป็นแฟนพันธุ์แท้ของแดจังกึม

 

                ผมสนใจเรื่องอาหาร เพราะเคยอ่านหนังสือพบว่า อาหารเป็นยาได้ อาหารทำให้อายุยืนยาวได้  อาหารทำให้คนเราแข็งแรงได้ อาหารมีส่วนทำให้ใจสงบได้ ตำราฝรั่งหลายเล่มบอกไว้ว่า “คุณคือสิ่งที่คุณรับประทานเข้าไป” (You are what you eat) เรื่องอาหารจึงเป็นจุดดึงดูดใจประการหนึ่งให้ผมหลงใหลละครเรื่องนี้

 

            หลังการติดตามชมละครได้ไม่นาน บางครั้งติดธุระไม่ได้ชม จึงเกิดความคิดต้องการอ่านหนังสือเพื่อทดแทน และเพื่อเปรียบเทียบว่า ความซาบซึ้งที่มีต่อละครเรื่องนี้จากการชมละครกับการอ่านจากหนังสืออย่างไหนจะมากกว่ากัน รวม 4 เล่ม 800 บาท ค่อนข้างแพง หากรัฐบาลสนับสนุนการอ่านของประชาชนทั่วประเทศอย่างกว้างขวาง ด้วยการทำให้ราคาหนังสือทุกประเภทให้ถูกลงจะดียิ่ง

 

            ระหว่างการอ่านผมเตือนตนเองว่า ต้องอ่านช้า ๆ ด้วยความสำรวม เพื่อแสดงความคารวะต่อนิยายอันสำคัญของเกาหลี แต่ว่าไม่นานผมก็ลืม การอ่านจึงดำเนินไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เพียงไม่นานนักหนังสือ 4 เล่ม จำนวนกว่า 1000 หน้าจบลงด้วยเวลาไม่นาน

 

                การอ่านคือการพัฒนา การอ่านหนังสือดียิ่งเป็นการพัฒนา แดจังกึมไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องของอาหาร นิยายอิงประวัติศาสตร์ เหมือนส่วนดอกไม้ที่อุดมสมบูรณ์ มีพรรณไม้ดอกนานาชนิดให้เชยชมอย่างพอเหมาะและงดงามยิ่ง มีความรักความแค้น มีข้อคิดมากมายเพื่อบำรุงสมอง มีคำคมบ่มชีวิต มีหลักคุณธรรมมากมายดาษดื่นตั้งแต่ต้นจนอวสาน

 

                ข้อคิด หลักธรรม คำคม ความงดงามแห่งฤดูกาล ที่ผู้เขียนบรรจงเสกสรรปั้นแต่งเรียงร้อยอย่างประณีตประทับอยู่ในความทรงจำ มีมุมมองบางมุมหลังการอ่านผลงานอันยอดเยี่ยมเกิดขึ้นในใจ เห็นควรนำมาถ่ายทอดแก่คุณผู้อ่านเพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะและมุมมองอันงดงามต่อกัน

 

                การบรรยายความงดงามของฤดูกาลตามธรรมชาติสอดแทรกเนื้อเรื่องอย่างเหมาะสมกลมกลืนก่อให้เกิดความสะเทือนอารมณ์ทั้งด้านบวกและลบอย่างลึกซึ้ง เช่น “ทิวากลางเดือนแปด แต่ฟ้ากลับดูหมองหม่นจนน่าประหลาด เงาขอบทางเดินป่าสั่นพลิ้วไปมาราวกับหางนก...” เป็นการบรรยายประกอบเนื้อเรื่องก่อนเหตุร้ายที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

                นิยายเรื่องแดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง เริ่มจากเรื่องราวความเป็นมาของบรรพบุรุษของนางเอก บิดาเป็นทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ ปฏิบัติหน้าที่สังหารเชื้อพระวงศ์เบื้องสูง หลังการปฏิบัติหน้าที่รู้สึกสะเทือนอารมณ์จนตัดใจออกจากตำแหน่งรอนแรมไปตามป่าดงพงไพร

 

                ส่วนมารดาเป็นนางวังประจำห้องเครื่อง หรือห้องอาหารประจำพระราชวัง พกพาความใฝ่ฝันว่าสักวันจักก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดตามสายงาน คือซังกุงสูงสุด แต่การขึ้นสู่ตำแหน่งไม่ง่ายอย่างที่คาด ตำแหน่งดังกล่าวมีบทบาทอันเอื้ออำนวยสู่อำนาจและลาภยศ จึงมีหลายคนมุ่งหมายใฝ่ปอง เธอถูกทำร้ายพ่ายแพ้หลบลี้หนีหายไปจากวังแทบเอาชีวิตไม่รอด โดยได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนรัก และอดีตทหารหนุ่มรักษาพระองค์ที่ไม่รู้จัก เธอจึงรอดชีวิต และได้อยู่ร่วมชีวิตกับนายทหารคนนี้ในที่สุด

 

                อดีตนายทหารราชองครักษ์กับอดีตนางวังแห่งซูรากันอยู่ร่วมกันในหมู่บ้านชนชั้นไพร่ (แพกจอง) ริมไร่ชายป่า โดยยึดอาชีพช่างตีเหล็กอันเป็นอาชีพของชนชั้นต่ำ จนชีวิตชีวิตน้อย ๆ ของนางเอกเกิดขึ้นและดำรงชีวิตวัยเยาว์ที่หมู่บ้านอันเงียบสงบแห่งนี้

 

                ความเปลี่ยนแปลงแห่งชีวิตเกิดขึ้น เพราะความผิดพลาดของจังกึมที่สนับสนุนให้พ่อเข้าสู่การประลอง และประกาศสถานะของบิดา เมื่อบิดาถูกจับตัว มารดาติดตามช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถจนมารดาประสบชะตากรรมถึงแก่ชีวิตในอ้อมกอดของลูกน้อย บิดาเสียชีวิตในที่คุมขัง ปล่อยจังกึมในวัยเด็กให้ดิ้นรนหาทางอยู่รอดแต่เพียงลำพัง

 

                จังกึมต่อสู้ชีวิตด้วยการทำงานหนักดังหนึ่งเด็กรับใช้ในร้านหมักสุรา ส่งสุรา มุ่งมั่นศึกษาและหาโอกาสพาชีวิตเข้าสู่ซูรากัน ห้องเครื่องในวังสานฝันมารดาที่เคยบอกจังกึมไว้ก่อนสิ้นลม เธอพาตัวเองก้าวสู่นางวังได้สำเร็จท่ามกลางการต่อสู้ดิ้นรนไม่หยุดหย่อนอย่างเอาชีวิตเข้าแลก จนค่อย ๆ ไต่ขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นตามลำดับ

 

                จากวัยเด็กก้าวสู่วัยสาว จากนางวังฝึกหัด สู่ความเป็นนางวังที่มีฝีมือโดดเด่นจนเป็นเป้าแห่งการโจมตี เมื่อถูกขับออกไปเป็นทาสกวานบีนอกวังบนเกาะที่ห่างไกล เธอไม่เคยยอมแพ้ อาหารไม่อาจนำพาก้าวสู่ความสำเร็จดังหวัง เธอหันเรียนวิชาแพทย์เป็นหมอหญิง เพราะเป็นช่องทางเล็ก ๆ ทางเดียวที่เหลืออยู่

 

                การณ์เป็นไปดังหวัง เธอกลับวังในฐานะแพทย์หญิง แม้มีสถานภาพต่ำต้อยลงไปกว่าเดิม แต่เธอกลับมุ่งมั่นไต่เต้าตามหลักการของเธอเองไม่ย่อท้อ เธอก้าวสู่จุดสูงสุดได้สำเร็จ คือการดำรงตำแหน่งแพทย์หญิงประจำพระองค์ ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศเกาหลี ที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน

 

                นิยายอิงประวัติศาสตร์เกาหลีเรื่องนี้ จบลงอย่างสมบูรณ์ด้วยการก้าวสู่ตำแหน่งสูงสุดของ “แดจังกึม” คำว่า “แด” หมายถึงความยิ่งใหญ่ ที่องค์พระประมุขของชาติพระราชทานให้ด้วยพระทัยที่ยอมรับถึงความเก่งกล้าสามารถ ความมั่นคงต่อความดีงาม และการนำพาตนเองสู่มุมอับต่ำสุดของบุคคลกลุ่มหนึ่งที่ใฝ่หาอำนาจวาสนาและลาภยศโดยไม่คำนึงถึงวิธีการ

 

                ด้วยความช่วยเหลืออย่างเต็มพระทัยของพระประมุขของชาติ ทำให้ความรักของ “พระ-นาง” ในเรื่องสมปรารถนา ทั้งคู่เดินทางฝ่าหิมะอันเหน็บหนาวด้วยดวงใจที่อบอุ่น ข้ามผ่านเขตแดนประเทศเกาหลีสู่แผ่นดินใหญ่ เพื่อใช้ชีวิตบั้นปลายอันสงบ

 

                ละครเกาหลีเรื่องนี้สร้างปรากฏการณ์สั่นสะเทือนโลกได้กว้างขวางอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ถูกซื้อหาไปนำเสนอในหลายประเทศ ครึ่งค่อนโลก แม้ประเทศคู่รักคู่แค้นอย่างประเทศญี่ปุ่น ยังให้การตอบรับแบบขอวางบุญคุณความแค้นทั้งหมดไว้ก่อน ละครจบแล้วค่อยว่ากันใหม่

 

                เราซึมซับวัฒนธรรมแบบอเมริกาจากหนังฮอลีวู้ดอย่างใด บัดนี้เรากำลังซึมซับวัฒนธรรมเกาหลีเช่นนั้น เกาหลีสร้างชื่อเสียงให้ประเทศเป็นที่รู้จักทั่วโลกด้วยละครเรื่องนี้ การท่องเที่ยวเกาหลีเติบโตขึ้น สินค้าเกาหลีขายได้มากขึ้น เช่นด้านอาหาร เกาหลีประสบความสำเร็จจากการนำวัฒนธรรมผสมกับศิลปะการแสดงขายได้ทั่วโลก เป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศโดยไม่ต้องลงทุน แถมยังนำเงินกลับเข้าประเทศได้อย่างดี

 

                ประเทศไทยเรามีวัฒนธรรมที่ดีมากมาย สภาพแวดล้อมทางสถานที่อันสวยงามไม่แพ้เกาหลี มีละครให้ชมหลากหลายนับไม่ถ้วน มีดารานักร้องนักแสดงมากมาย มีเงินทุนเพียงพอต่อการสนับสนุนละครไทย มีคำถามว่า เหตุใดความสำเร็จแบบ แดจังกึมจึงยังไม่เคยมี  (โปรดติดตามตอนต่อไป)

 

หมายเลขบันทึก: 363572เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2010 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ใส่ภาพตรงคำวิจารณ์ทำอย่างไรครับ

อาจารย์ขจิตช่วยหน่อยเร็วววววว

อ้าวได้แล้วครับ

แค่เรียกชื่อเท่านั้น จัดการได้เลย

ขอบคุณครับ อาจารย์ขจิต

มีความคมแทรกอยู่ในเนื้อเรื่องครับ

"อาจเป็นเพราะทัศนการมองโลกและชีวิตของคนสูงวัยกับคนหนุ่มต่างกัน"

สำหรับคนรักแดจังกึม อ่านต่อที่นี่

  • เช้านี้ขอรับแต่เรื่องดี และจะได้แต่สิ่งดีดีทั้งวัน
  • ค้นหาเรื่องดีดี จะทยอยอ่านไปเรื่อยๆ
  • จึงเริ่มจากแดจังกึม 1
  • ฝากความรู้สึกที่ดีกลับไปยังผู้เขียนบันทึกนี้ด้วย และให้พบแต่เรื่องดีดีทั้งวันเช่นกัน

Ico32เรียนคุณอุ้มบุญครับ

ขอแจ้งข่าวดีให้ทราบครับว่า ตอนนี้ แดจังกึมกลับมารีรันอีกครั้งหนึ่ง ทางช่อง3 ตอนบ่ายโมงของทุกวัน น่าจะเว้นวันหยุดครับ 

ดีใจเหลือเกินครับที่ช่อง3 นำละครทีวีเรื่องนี้มาเสนอ rerun อีกครั้ง เวลา 13.00-14.00 น. ของวันทำงาน (ว้า แล้วกัน) 

วันนี้เองผมไม่มีคาบสอน เลยแอบดูอีก กำลังเสนอตอน จังกึมปลูกต้นไม้หายาก (จำชื่อไม่ได้) ราคาแพงจนสำเร็จ และได้กลับวัง แถมมีโอกาสเจอห้องสมุด เห็นแววตา (แม้เป็นนักแสดง แต่เยี่ยจริง)วาววามเมื่อเห็นหนังสือ บนชั้นหนังสือ แหม อยากเห็นนักศึกษาของผม มีแววตาแบบนี้บ้างจังเล้ยยยยยยยย


อีกครั้งกับแดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง หนังสือวรรณกรรมชั้นครูที่เกาหลี เลือกนำเสนอแก่โลก ด้วยความภูมิใจ


ชอบเรื่องนี้เหมือนกัน เห็นด้วยอย่างยิ่งกับความเห็นด้านบน

อาจารย์ลองเข้าตามลิงค์ด้านล่าง จะมีครบทุกตอน หากกด play แล้ว ไม่สามารถแสดงผล ให้กดที่ประโยคด้านบนจอเล้ก จะลิ้งค์ตรงไปอีกแห่ง สามารถติดตามตอนนั้นต่อได้เลย เนื่องจากบางตอนจะพบปัญหาดังกล่าว มีความสุขกับการชมนะคะ

http://www.clipsall.com/%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B6%E0%B8%A1/

หรือ http://www.clipsall.com/แดจังกึม/

Ico48เรียนคุณนาตาลีครับ

ขอบคุณมากครับที่มาแจ้งให้ทราบ จะได้ดูเพิ่มเติม ตอนนี้ดูตอนบ่ายโมง วันราชการ (แอบดูอิอิ) แต่ว่า อ่านหนังสือ ได้อรรถรสจากถ้อยวลีได้ดีกว่านะครับ ผมอ่านอยู่ เป็นรอบที่3 

แดจังกึม ปลุกกระแส ความนิยมเกาหลีได้อย่างดี

ไทยน่าจะมีอะไรที่ปลุกความนิยมต่อชาวโลกบ้างนะครับ

วันนี้กลับมาอ่านทบทวน

ความทรงจำย้อนหลังหลายปีอีกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท