ความเงียบและจิตวิญญาณที่เจ็บป่วย


"ความเงียบ" ทำให้เราเข้าสู่ความเป็น "สุนทรีย์" แห่งความลุ่มลึกภายในได้อย่างดียิ่ง

แต่ในความเป็นจริงนั้นเรายากจะหาสภาวะที่เงียบได้จริง เราถูกคุกคามจากเสียงภายนอก และเสียงภายในอยู่ตลอดเวลา เราจึงวิ่งหนี เพื่อหา "ความเงียบ"...

แต่แท้ที่จริงแล้วเรายากจะค้นหาหรือค้นพบความเงียบได้อย่างที่ใจปรารถนา เพราะวิถีชีวิตเรานั้นมัววิ่ง ==> การวิ่งหาจึงทำให้เราไม่เงียบ...

ความเงียบทำให้มีสติที่จะไตร่ตรองชีวิตได้ลุ่มลึกขึ้น และมีจิตสาธารณะกว่าเดิม...

ความเงียบนั้นอ่อนโยน นอบน้อม และถ่อมตน

ความสงบเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้สมาธิ

เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการตั้งสติ และภาวนา เป็นโอสถ ให้ดวงจิตหายจากความอ่อนล้า เยียวยาให้ประสาทคลายความตึงเครียด

ทำให้เราได้ยินเสียงอันแสนรื่นรมย์...

 

จอห์น เลน

the spiritual of silence

ความเจ็บป่วยทางจิตวิญญาณ ทำให้เราวุ่นวายและสับสน และสูญเสียพลังงานทั้งสิ้นทั้งปวงไปกับกิจกรรมต่างๆ มากมายในชีวิต

ความเจ็บป่วยทางจิตวิญญาณทำให้เราสูญเสียความสามารถในการอยู่กับ "ความเงียบ"

หมายเลขบันทึก: 362956เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณ Ka-Poom

แวะมาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ

Zen_pics_007 
การมาคือ...การได้เริ่มก้าวย่างสู่การเรียนรู้

แต่สิ่งสำคัญ...ยิ่งกว่า คือ เราได้เรียนรู้อะไร...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท