เวทีพื้นที่ปรากฎข้อมูลข่าวสารยาเสพติด


สงครามกับยาเสพติดไม่มีวันสิ้นสุด เหมือนสโลแกนของป.ป.ส.ที่ว่า เราเผลอ เราแผ่ว ยาเสพติดโผล่ นี่เป็นข้อเท็จจริง ดังนั้นการป้องกันและแก้ไขปัญหายาจึงไม่อาจประกาศเอาชนะได้ หากแต่ต้องช่วยกันควบคุมดูแลไม่ให้ปัญหานี้ส่งผลกระทบโดยรวมต่อชุมชน

สำนักงานป.ป.ส.ภาค๕ เชียงใหม่ ร่วมกับมูลนิธิภูมิพลังชุมชนไทยภาคเหนือตอนบน และมูลนิธิฮักเมืองน่าน ได้จัดเวทีวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ปรากฏข่าวสาร ในเขตอำเภอเมืองน่าน ในวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ณ ห้องประชุม อบต.สะเนียน โดยมีกลุ่มแกนนำภาครัฐ ภาคท้องถิ่น ภาคประชาชน ในพื้นที่ตำบลสะเนียน และตำบลเรือง จำนวน ๕๐ คน เข้าร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้

กระบวนการได้เน้นให้ผู้เข้าร่วมเวทีได้วิเคราะห์สถานการณ์ปัญหายาเสพติดในพื้นทื่ โดยนำเอาเครื่องมือแผนที่ชุมชนมาใช้ประกอบในการวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยงของคนในชุมชน รวมไปถึงการทบทวนการปฏิบัติการที่ผ่านมาว่ามีจุดแข็ง-จุดอ่อนอย่างไร

หลังจากนั้นได้วางแผนในการสร้างกลไกการขับเคลื่อนและแผนการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โดยเน้นกระบวนการพึ่งตนเองของคนในพื้นที่เป็นหลัก

หลังจากนี้แต่ละพื้นที่จะกลับไปคุยกับคนในชุมชนเพื่อกำหนดรายละเอียดในการขับเคลื่อนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 362865เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท