ประโยชน์ในปัจจุบัน


คุณธรรมสี่ข้อ

คุณธรรมสี่ข้ออันเป็นหลักทำประโยชน์ที่ตนต้องการในปัจจุบันให้สำเร็จ ดังที่พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า " ทิฏฐธรรมมิกัตถะประโยชน์" คือ ประโยชน์ในปัจจุบัน

๑. อุฏฐานสัมปทา มีความอดทนขยัน หมั่นเพียร ทำการงานทุกอย่างในทางที่ชอบ พยายามอดทนต่อความลำบากตรากตรำ ไม่ย้อท้อต่อหนาวและร้อน เพื่อให้ได้มาซึ่งเงินเป็นปัจจัยสำคัญในการเป็นอยู่ของคนในปัจจุบันนี้ งดเว้นการงานทางทุจริตทุกชนิด แม้จะเป็นงานที่ได้เงินง่ายๆก็ไม่ยอมทำ.

๒. อารักขสัมปทา พยายามรักษาเงินที่หามาได้โดยชอบนั้น ไม่ใช้จ่ายอะไรโดยที่ไม่จำเป็น โดยยึดหลักภาษิตว่า " ทำมาหาเก็บ " ไม่ใช่ทำมาหากินเท่านั้น รักษาทรัพย์ให้พ้นจากราชภัย โจรภัย อัคคีภัย และอุทกภัย เป็นต้น.

๓. กัลยาณมิตตตา คบแต่คนดีหรือบัณฑิตเป็นมิตร แล้วทำตามอย่างท่าน ไม่คบคนชั่วหรือคนพาลเป็นอันขาด.

๔. สมชีวิตา พยายามเลี้ยงชีพโดยสมควรแก่ฐานะ โดยไม่ให้ฟูมฟายสุรุ่ยสุร่ายเกินพอดีหรือฝืดเคืองจนเกินไป เวลาที่ตนเองมีรายได้น้อยก็ต้องรู้จักมัธยัสถ์ พยายามใช้จ่ายเลี้ยงชีพอย่าง ๆ ให้สมควรกับรายได้ของตนไม่ให้เกินรายได้ เช่น รายได้เดือนละ ๕00 บาท ก็ต้องพยายามใช้เพียง ๔๙0 บาทต่อเดือน และไม่พยายามที่จะยืมเงินผู้อื่นมาใช้ ทำให้เกิดหนี้สินเป็นพันธะติดตัว ถ้าเวลาที่ตัวมีรายได้มาก ก็พยายามใช้จ่ายให้สมควรแก่ฐานะ ไม่ให้ฝืดเคืองจนเกินพอดี เช่น มีรายได้ถึงเดือนละ ๑,000 บาท ก็ใช้เพียง ๓00 บาท ซึ่งน้อยกว่ารายได้หลายเท่านั้น เช่นนี้เรียกว่าฝืดเคืองเกินไป

ที่มา: หนังสือที่เป็นเข็มทิศชีวิตเพื่อความสำเร็จ หน้าที่ของคน โดย พระสุธรรมเมธี (เขมกะ ผู้ก่อตั้งธรรมสภา) 

หมายเลขบันทึก: 360630เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2010 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท