มารู้จักมะแพร้วกันไหมครับ


มารู้จักมะแพร้วกันไหมครับ

มะแพร้ว กับมะพร้าว  บางคนอาจรู้จักบางคนก็อาจไม่ทราบเพราะปัจจุบันหาดูมะแพร้วได้ยาก นอกจากจะมีผู้ที่อนุรักษ์ไว้เพราะเห็นว่าแปลกดี  จากการศึกษาได้ข้อมูลดังนี้(คัดลอกมาจาก วิกิพีเดีย)

                มะพร้าวมีการจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ อาณาจักร Plantae    ส่วน Magnoliophyta    ชั้น Liliopsida อันดับ Arecales    วงศ์ Arecaceae   สกุล Cocos  สปีชีส์ C. nucifera ชื่อวิทยาศาสตร์ Cocos nucifera L.  มะพร้าว เป็นพืชยืนต้นชนิดหนึ่ง อยู่ในตระกูลปาล์ม เป็นพืชซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลายทาง เช่น น้ำและเนื้อมะพร้าวอ่อนใช้รับประทาน เนื้อในผลแก่นำไปขูดและคั้นทำกะทิ กะลานำไปประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ เช่น กระบวย โคมไฟ ฯลฯ นอกจากนี้มะพร้าวจัดเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่ง ตามตำราพรหมชาติฉบับหลวง ได้กำหนดให้ปลูกมะพร้าวไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล   มะพร้าว เป็นพืชยืนต้น ใบมีลักษณะเป็นใบประกอบแบบขนนก ผลประกอบด้วยเอพิคาร์ป (epicarp) คือเปลือกนอก ถัดไปข้างในจะเป็นมีโซคาร์ป (mesocarp) หรือใยมะพร้าว ถัดไปข้างในเป็นส่วนเอนโดคาร์ป (endocarp) หรือกะลามะพร้าว ซึ่งจะมีรูสีคล้ำอยู่ 3 รู สำหรับงอก ถัดจากส่วนเอนโดคาร์ปเข้าไปจะเป็นส่วนเอนโดสเปิร์ม หรือที่เรียกว่าเนื้อมะพร้าว ภายในมะพร้าวจะมีน้ำมะพร้าว ซึ่งเมื่อมะพร้าวแก่ เอนโดสเปิร์มก็จะดูดเอาน้ำมะพร้าวไปหมด

ขณะที่มะพร้าวยังอ่อน ชั้นเอนโดสเปิร์ม (เนื้อมะพร้าว) ภายในผลมีลักษณะบางและอ่อนนุ่ม ภายในมีน้ำมะพร้าว ซึ่งในระยะนี้เรามักสอยเอามะพร้าวลงมารับประทานน้ำและเนื้อ เมื่อมะพร้าวแก่ ซึ่งสังเกตได้จากการที่เปลือกนอกเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ชั้นเอนโดสเปิร์มก็จะหนาและแข็งขึ้น จนในที่สุดมะพร้าวก็หล่นลงจากต้น

                มะแพร้วมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Cocos nucifera L.  var. spicata K.C.Jacob เป็น variety หนึ่งของมะพร้าว (Cocos nucifera) (ดูข้อมูลมะแพร้วได้เพิ่มเติมที่http://www.pantown.com/board.php?id=5050&area=4&name=board13&topic=323&action=view)

                หากสังเกตจากรูปที่นำมาให้ชมกันจะเห็นความเหมือนกับมะพร้าวคือลักษณะลำต้น กิ่ง ก้าน ใบแยกกันไม่ออก แต่หากสังเกตการออกดอก ออกผล ผลก็เหมือนมะพร้าว   ความแตกต่างอยู่ที่มะแพร้วเวลาออกลูกมีงวงคล้ายทะลายตาล ส่วนมะพร้าวมีทะลาย มีจั่น คล้ายหางหนูแต่มะแพร้วไม่มี รูปที่เห็นนำมาจากสวนมะพร้าวข้างทางบ้านกระเบื้องน้อย ต.กระเบื้องใหญ่ อ.พิมาย

จ.นครราชสีมา ผมสังเกตเห็นความผิดปกติของมะพร้าวต้นนี้ ขณะที่ถีบจักรยานไปโรงเรียนตอนมัธยม(ยี่สิบกว่าปีที่แล้ว) ผมเกิดความสงสัยแต่ไม่ทราบเรียกว่าอะไรหรือจะเป็นมะพร้าวกลายพันธุ์ ไปเจอะอีกต้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยเมื่อไปทัศนศึกษา ตอนเรียนวิทยาลัยครู เขาเขียนชื่อบอกไว้ว่ามะแพร้ว ทำให้ผมทราบชื่อเสียงเรียงนามของมัน  ไปเจออีกต้นที่บ้านของเพื่อนครูที่บ้านม่วง ต.ในเมือง อ.พิมาย  จ.นครราชสีมา ห่างจากบ้านกระเบื้องน้อยประมาณ 1 กิโลเมตร เสียดายตอนนี้ถูกตัดทิ้งไปแล้ว หลังจากนั้นยังไม่เจออีก ยังเห็นแต่ต้นนี้ที่เขายังไม่ตัดทิ้ง หากใครเคยเห็นแล้ว (ที่สวนหลวง ร.9 เห็นมีอยู่) และรู้ว่ามีมากที่ไหน ช่วยแนะนำด้วยครับ ยังไม่เคยผ่าดูข้างในและไม่เคยกินน้ำและเนื้อสักครั้ง ไม่ทราบว่าเหมือนมะพร้าวหรือเปล่า 

                เมื่อมองในแง่การทำงานและการบริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานศึกษา มีการนำหลักการ นวัตกรรมทางการบริหารมาใช้อย่างมากมาย เช่น การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน SBM การจัดการความรู้ KM  การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ RBM  ฯลฯ  นำมาใช้แบบเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง ได้ผลดีหรือไม่ได้ผลก็มี นำนวัตกรรมมาใช้หวังให้เกิดผลตามที่ต้องการแต่กลับได้ผลเป็นอีกอย่างเหมือนการปลูกมะพร้าว ออกลูกเป็นมะแพร้ว ดังนั้นผู้บริหารก่อนจะนำหลักการอะไรสักอย่างที่เห็นว่าน่าจะดี เข้าท่าอย่างมาก มาใช้ต้องผ่านการวิเคราะห์ ทำความเข้าใจหลักการให้ถ่องแท้ ประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม จึงจะเกิดผลดี เหมือนการปลูกมะพร้าว ออกลูกเป็นมะพร้าว กลายเป็นมะพร้าวกะทิไปเลยยิ่งดี

คำสำคัญ (Tags): #โคราช12
หมายเลขบันทึก: 359492เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2010 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น้องมะแพร้ว ไม่เคยแห้ว ใช่ไหมเอ่ย

โปรดเฉลย ความนัย ให้หรรษา

พี่มะพร้าว มาทวง คำสัญญา

มาบอกว่า เราคู่กัน ตลอดไป ;)

...

เพิ่งรู้จัก มะแพร้ว ขอบคุณความรู้ใหม่ค่ะ

ขอบคุณมากที่ให้ความรู้นะครับ...แต่มะแพร้วผมไม่รู้จัก.....รู้จักแต่....น้องแพรว...กินซ่า...ครับ.....พี่อยากรู้จักป่ะครับ

น่าอนาถหมาถูกถังน้ำแข็งทับ...เพราะเมา

ดีค่ะ มีความรู้เพิ่มขึ้นมาอีก

เพิ่งเคยได้ยินน่ะคะเนี่ย

ไปเยี่ยมหลานที่ต่างจังหวัดเขาให้มะพร้าวค่อนข้างแก่มาสองผลแล้วบอกว่าลูกมะแพร้วเราก็งงๆแต่ก็เอามาเพาะดูตอนนี้ยังไม่เห็นผลเขาบอกว่าลูกเล็กแต่เนื้อหนามากเลยกะทิมันสุดยอด หลานได้เจ้ามะแพร้วมาจากบ้านหุบบอนในเขตอำเภอศรีราชาจังหวัดชลบุรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท