ภาวะผู้นำเพื่อความสำเร็จของคุณ (ตอนที่ 3)


ให้คุณเลือกว่าสิ่งใดต้องมาก่อนสำหรับกับคุณมากกว่ากัน

     ครั้งนี้ผมมีสิ่งให้คุณเลือกว่าสิ่งใดต้องมาก่อนสำหรับคุณมากกว่ากัน โดยให้คุณเรียงลำดับจากมากไปน้อย และให้เหตุผลกับตัวเองด้วยว่าทำไมคุณถึงจัดลำดับก่อน-หลังแบบนั้น  สิ่งดังกล่าวได้แก่ งาน , ครอบครัว , ตนเอง ... หากคุณจัดลำดับเสร็จแล้วก็ให้คุณเก็บเอาไว้ในใจก่อน

     ทั้ง 3 สิ่งนี้ผมเคยถามคนที่เข้าสัมมนาหลาย ๆ ครั้ง และเกือบทุกครั้งส่วนใหญ่จะเลือกให้ "ครอบครัว" เป็นอันดับ 1 โดยให้เหตุผลว่าครอบครัวสำคัญที่สุด เป็นความรักความผูกพันธ์ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นกำลังใจในการดำเนินชีวิตของคน ซึ่งผมก็เป็นคนหนึ่งที่เห็นด้วยกับเหตุผลดังกล่าว แต่ก็มีบางคนจะเลือก "ตนเอง" มาก่อนเป็นอันดับ 1  แต่... ผมอยากให้คุณลองตั้งคำถามดูว่า ถ้าคุณไม่มีงานทำ คุณจะมีรายได้มาเลี้ยงดูครอบครัวไหม? แล้วครอบครัวของคุณจะมีความสุขไหม? แล้วตัวคุณจะมีความสุขไหม? ... ทีนี้คุณอาจลังเลใจว่าคุณจะยังจัดลำดับเหมือนเดิมอีกหรือเปล่า

     คนปกติทั่วไปมักจะไม่ได้มีการคิดเชื่อมโยงแบบมองภาพรวม ไม่ได้มองภาพใหญ่ที่พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ไม่ได้คิดแก้ไขปัญหาโดยพิจารณาทุก ๆ มิติร่วมกันเพื่อไปสู่เป้าหมายในภาพรวม ที่ใน The Fifth Discipline เรียกว่า การคิดทั้งระบบ (Systems Thinking)

     ที่ผมอยากบอกคุณ คือ หากคุณมีกรอบความคิดตนเองในทำนองรู้ดีว่าไม่ว่าจะปฏิบัติอย่างไรมักจะมีผลกระทบต่อส่วนรวมเสมอ และมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบโดยปัญหาที่ถูกแก้ไขไปแล้ว มักจะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก ไม่แก้ไขปัญหาแต่ละจุดโดยลำพัง มักจะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้ที่เกี่ยวข้องเสมอ มีความอดทนในการแก้ไขปัญหาที่ต้องใช้เวลานานเพราะเข้าใจและเห็นถึงความซับซ้อนของความสัมพันธ์ในระบบส่วนรวมแล้ว คุณก็จะเป็นอีกคนหนึ่งที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 355052เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พัฒนะ มรกตสินธุ์ รุ่น 4 ครับ เข้ามาอ่านตามเมล์ที่ส่งมา อย่าลืมช่วย comment ที่ http://gotoknow.org/blog/trainerpatt ด้วยนะครับ ตอนนี้ไม่ได้อัพเดทเลย ฝากผลงานด้วยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท