รดน้ำดำหัววันปี๋ใหม่เมือง


คำเมืองหรือภาษาเหนือ เป็นภาถิ่นที่มีความไพเราะ
                สวัสดีปี๋ใหม่ ปี๋เก่าผ่านไป  ปี๋ใหม่เข้ามา                                     

          ช่วงเทศกาลสงกรานต์ของคนไทยหรือปี๋ใหม่เมืองของคนล้านนา ถึงแม้ว่าจะผ่านมาหลายอาทิตย์แล้ว แต่ก็ยังคงเหลือกลิ่นอายของความสุข รอยยิ้มและความสนุกสนานเอาไว้ ดิฉันชอบช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมืองของชาวล้านนามาก ๆ ค่ะ เพราะทุกคนจะใส่ผ้าทอพื้นเมือง พูดคำเมือง (โดยเฉพาะสถานีวิทยุในเขตพื้นที่เชียงใหม่) ตลอดทั้งเดือนเมษายน คำเมืองหรือภาษาเหนือ เป็นภาษาท้องถิ่นที่มีความไพเราะ และมีเสน่มาก ๆ มีเพื่อนของดิฉันหลาย ๆ คนที่เป็นทางภาคกลางพยายามฝึกพูด และก็พูดได้ดีมาก ๆ ด้วยแต่สำเนียงที่เป็นเอกลักษณ์ยังต้องปรับปรุงค่ะ ที่วันนี้พูดถึงการพูดภาษาล้านนา หรือคำเมืองเพราะสังเกตเห็นว่าสังคมของวัยรุ่นในจังหวัดเชียงใหม่ปัจจุบันไม่ค่อยพูดคำเมืองกันมากนัก ทั้ง ๆ ที่เป็นภาษาที่เป็นเอกลักษณ์ของคนเชียงใหม่ ที่มีความไพเราะ นุ่มนวล               

          ช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมือง นอกจากที่ทุก ๆ คนจะได้เล่นน้ำสนุกหนานแล้วอย่าลืมแต่งกายพื้นเมือง และพูดคำเมือง และแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ และขอให้ปีใหม่นี้เป็นปีที่ดี และเป็นปีที่คนไทยทุก ๆ คนไม่ว่าจะอยู่ภาคใดของประเทศรักกัน สามัคคีกัน เพื่อพ่อหลวงของเรา   ม่วนใจ๋ปี๋ใหม่เมืองกันทุก ๆ คนเจ้า

หมายเลขบันทึก: 353520เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2010 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท