วิธีทำปลานิลนึ่งมะนาวอย่างง่าย


วิธีทำปลานิลนึ่งมะนาวอย่างง่าย-แต่อร่อย

เมื่อวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมา ทำอาหารทานกันเอง เพราะร้านรวงปิดหมด ไปมาลำบาก เมนูที่ชอบกินกันที่บ้านจะเป็นพวกปลา เพราะย่อยง่าย เบาท้อง เลยลองทำปลานิลนึ่งมะนาวดู (ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า) พอทำแล้วรู้สึกว่าทำไม่ยากนะ ใครๆ ก็ทำได้ ลองทำดูคะ

เครื่องปรุง

ปลานิลบอกให้ที่ร้านเอาเกล็ดออกและบั้งด้วยเพื่อเตรียมนึ่ง, เกลือ, พริกไทย, ขิง,น้ำปลา, พริกสด 8 เม็ด-กระเทียม 10 กลีบใหญ่ ปั่นพริกและกระเทียมด้วยด้วยเครื่อง blender, นั้าตาลปี๊บ, มะนาวคั้นเอาแต่น้ำใส่ถ้วยไว้ - หมดแค่นี้คะ

วิธีการ

1. ล้างปลาให้สะอาดก่อน ทาด้วยเกลือนิดหน่อย โรยพริกไทยเล็กน้อย หั่นขิงโปะไปเพื่อดับคาว  ใส่จาน เอาไปนึ่ง 15-20 นาทีพอเพราะปลาสุกเร็ว หลังนึ่งเสร็จตักปลาไปวางบนจานใหม่อีกใบ ราดด้วยน้ำปลาที่ได้หลังนึ่ง พอให้ทั่วตัวปลา อย่าเยอะเพราะมันจะคาว จะได้หน้าตาแบบนี้

                               ปลานึ่งเสร็จแล้ว

2. ระหว่างนึ่งปลา เราก็เตรียมเครื่องปรุง พริกปั่น กระเทียมปอกเปลือกปั่น มะนาวคั้นเอาแต่น้ำ ที่คั้นเอาแต่น้ำ เพราะจะกะง่ายกว่าบีบจากลูกโดยตรง- คิดว่างั้นนะ เตรียมน้ำตาลปี๊บ- น้ำตาลทรายก็น่าจะได้นะ น้ำปลาดี จัดเตรียมไว้เหมือนที่เห็นในทีวี

                                   เครื่องปรุงที่เตรียมไว้

3. หลังจากผสมเครื่องปรุงทั้งหมดรวมกัน ถ้าใครที่ไม่เคยทำมาก่อน ให้เริ่มด้วยพริกครึ่งหนึ่งก่อน กระเทียมใส่หมด น้ำมะนาวสองช้อนโต๊ะ น้ำปลาสองช้อนโต๊ะ น้ำตาลหนึ่งช้อนโต๊ะ (คือสัดส่วนน้ำมะนาว ต่อน้ำปลา ต่อน้ำตาล เป็น 2 : 2: 1 ก่อนจะได้รสเปรี้ยวนำหวานตาม) หลังจากนั้นชิมดู บ้านไหนชอบรสอะไรก็ปรุงด้วยรสนั้น หน้าตาน้ำราดจะเป็นแบบนี้

 

                             หน้าตาน้ำราด

4. ปลาสุกพอดี เอาไปวางใส่จาน ตกแต่งด้วยผักคึ่นฉ่าย หอม ผักชี สะระแหน่ ผักที่มีในสวน เพื่อความสวยงามให้ฝานมะนาวเป็นแผ่นบางตกแต่งข้างบน ราดด้วยน้ำที่เตรียมไว้ เป็นอันเสร็จพร้อมทาน

พอทำเสร็จลูกชายมาเห็นจานที่วางบนโต๊ะบอกว่า แม่ทำเหมือนเชฟกระทะเหล็กเลย (รายการทางmodern nine แข่งกันทำอาหาร) พอตักไปชิมลูกบอกว่า อร่อยมาก ๆ แม่ก็ปลื้มซะ

วันรุ่งขึ้นลูกชายเรียกร้องอยากกินอีก เลยเอาครึ่งตัวที่เหลือมาทำ..อร่อยเหมือนเดิม

หมายเลขบันทึก: 353454เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2010 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

จะลองทำดูค่ะ

น้ำตาลต้องเคี่ยวก่อนหรือเปล่าคะ

น้ำตาลปี๊บที่ซื้อจากตลาดจะมีลักษณะเหนียว ข้น อยู่ตัว สีน้ำตาลอ่อน

ซื้อมาแล้วใช้ได้เลยคะ เปิดถุงตักปรุงเลย ไม่ต้องทำอะไร

ถ้าใช้แล้วเหลือ ให้ใส่ถุงพลาสติกเก็บในตู้เย็น เก็บได้นานคะ

ง่ายจัง  จะทำได้  จะลองดูค่ะ

ลูกชายชอบ  ต้องพาไปกินนอกบ้านทุกทีเพราะทำไม่เป็น

ขอบคุณที่นำความรู้(สูตร)มาแบ่งปันค่ะ

Wow, you have been a good MAMA... I am so proud of you, CARA.. Dr.Sam

A nice mom ja. Uh..it seems this family is vegetarian. Where's the fish? ha..ha..

อร่อยมากกกกกครับ

ลองทำอร่อยมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท