สัจจะ...คนพัสดุ


เรื่องเล่างานพัสดุมน.-สหเวช ใน UKM 3/48 อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับชุมชนคนพัสดุบ้างนะครับ

ผมได้เข้าร่วมประชุม UKM 3/48 ที่จังหวัดขอนแก่น และผมอยู่ในกลุ่มพัสดุ ได้นำความสำเร็จมาเล่าให้ที่กลุ่มพัสดุฟังในเรื่อง การสอบราคาซื้อวัสดุ จำนวน 106 รายการ และให้สัจจะไว้ว่าจะนำมาเขียนใน Blog วันนี้ขอทำตามสัจจะที่ให้ไว้ครับ

ผมทำหน้าที่เป็นรักษาการในตำแหน่งเลขานุการคณะสหเวชศาสตร์ ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลงานในสำนักงานเลขานุการ พบว่างานพัสดุมีภาระงานในการจัดซื้อวัสดุสำนักงานด้วยวิธีตกลงราคาบ่อย ทำให้มีภาระงานค่อนข้างมาก และการจัดซื้อแต่ละครั้งจะต้องมีเอกสารตามระเบียบงานพัสดุให้ครบถ้วน แม้บางครั้งจะซื้อของเพียงไม่กี่ร้อยบาทก็จะมีเอกสารหลายแผ่น จึงคิดต่อไปว่าน่าจะนำวิธีการสอบราคามาใช้การซื้อวัสดุสำนักงาน คิดได้แล้วแน่นอนก็ต้องสำรวจดูว่ามีหน่วยงานไหนทำบ้าง (ยังไม่กล้าเป็นผู้นำเพราะเสี่ยงเข้าคุก...อาจจะคิดมากไปเอง)  ได้ปรึกษากับพี่พร (คุณปทุมพร หัวหน้างานพัสดุ 2) ถัดจากนั้นได้ให้เจ้าหน้าพัสดุของคณะสำรวจความต้องการใช้วัสดุสำนักงานประจำปีของแต่ละหน่วยงานในคณะฯ ซึ่งประกอบด้วยสำนักงานเลขานุการและ 4 ภาควิชา โดยเจ้าหน้าที่พัสดุมีรายการวัสดุที่จำเป็นมาให้ทางหน่วยพิจารณา (เพราะบางทีคนใช้ก็นึกไม่ออก) หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่พัสดุก็จะนำมารวบรวมและพิจารณาดูว่ารายการไหนมีอยู่แล้วบ้าง เพื่อตัดรายการที่ไม่จำเป็นออก สรุปได้รายการวัสดุที่จะต้องจัดหาจำนวน 106 รายการ มีทั้งวัสดุสำนักงาน วัสดุงานบ้านงานครัว วัสดุไฟฟ้า และวัสดุคอมพิวเตอร์ ขั้นตอนต่อไปก็สำรวจราคาวัสดุที่เคยซื้อในท้องตลาดเพื่อกำหนดเป็นราคากลางในการพิจารณา ถัดจากนั้นก็มีปัญหาให้คิดต่อในการกำหนด Spec ของวัสดุ ซึ่งไม่สามารถกำหนดได้เหมือนครุภัณฑ์ จึงได้มีการกำหนดในประกาศสอบราคาให้ผู้เสนอราคามารับฟังคำชี้แจงก่อนเปิดซองสอบราคา เพื่อชี้แจงเรื่องรายละเอียดของวัสดุและให้นำของตัวอย่างมาในวันเปิดซองด้วย เพราะบางรายก็นำของที่มีคุณภาพต่ำและราคาถูกมาเสนอ วันที่เปิดซองมีผู้มาเสนอราคา จำนวน 5 ราย มีทั้งร้านค้าในจังหวัดและต่างจังหวัด การเปิดซองในครั้งนั้นมีงบประมาณตั้งไว้ที่ 4 แสนกว่าบาท ผู้เสนอราคารายที่ได้เสนอราคา 3 แสนกว่าบาท โดยสรุปแล้วประหยัดงบประมาณไปได้แสนบาท และกำหนดให้ส่งของเป็น 2 งวด (เพราะไม่มีที่เก็บครับ) งวดแรกกำหนดส่งของภายใน 15 วัน งวดสองกำหนดส่งภายใน 60 วัน และสามารถเปลี่ยนของได้เมื่อของที่ใช้งานตามปกติเสื่อมสภาพ โดยผู้ขายต้องนำของมาเปลี่ยนให้ภายใน 15 วันครับ

เรื่องเล่างานพัสดุมน.-สหเวช ใน UKM 3/48 อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับชุมชนคนพัสดุบ้างนะครับ

                                                                                                    บอย

ชุมชนคนพัสดุ

คำสำคัญ (Tags): #เครือข่ายพัสดุ
หมายเลขบันทึก: 3513เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2005 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท