มองโลกผ่านเลนส์ "ใจ"


Positive Psychology

เราสามารถมองคนในอีกมุมหนึ่งครับ

จริงจัง และ จริงใจ

จริงจัง แต่ไม่จริงใจ

ไม่จริงจัง แต่จริงใจ

ไม่จริงจัง และไม่จริงใจ

คุณล่ะ คิดอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #positive psychology
หมายเลขบันทึก: 350052เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอแบบจริงใจค่ะ ไม่จริงจังบ้างก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะบางครั้งจริงจังเกินไปก็...เครียดค่ะ ^^

เป็นความเห็นที่น่าสนใจครับ เป็นทางสายกลายดีครับ

สวัสดีครับ อ.โย

    ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

    เมื่อก่อน  ผมค่อนข้างจะซีเรียสกับการคบคนครับ  คบกับใคร หรือ เกี่ยวข้องกับใคร  ผมก็มักจะเต็มที่ครับ  ทั้งจริงจัง และ จริงใจ

     แต่ที่ผ่านมา ประสบการณ์จริงจะสอนเองครับ ว่าคนๆใหน  ควรคบอย่างไร ควรมองอย่างไร   ทั้ง ๔ กรณี ที่อาจารย์ยกมา

     นั่นคือ  ผมมองไปที่คนๆนั้นครับ  ว่าควรมองเขาอย่างไร ทั้ง ๔ กรณี ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของเขาเอง

     ยกตัวอย่างของจริงเลยครับ  คบกับคนที่ไม่จริงใจ  เราเอาความจริงใจ ไปให้เขา  ไม่มีประโยชน์ครับ  แทนที่จะได้ กลับเสียความรู้สึก

     หรือคนที่ไม่จริงจัง   เราไปจริงจัง กับเขา  เราก็จะเครียดเองครับ

     ทั้ง ๔ กรณี  ก็มีคนทั้ง ๔ แบบครับ  ที่ผมคบกับเขา   เขามาอย่างไร ผมก็คบเขาแบบนั้น   จะได้สบายๆ ไม่ต้องเครียดทั้งสองฝ่าย

      แต่ต้องใช้เวลาครับ กว่าจะมองออกว่าแต่ละคนเป็นคนแบบใหน

                    ขอบคุณครับ     

 

สวัสดีเพื่อน เพิ่งเข้ามาอ่านนะ อืม... ขออันที่สามนะเพื่อน รู้จักตึง รู้จักหย่อนนะดีนะ อย่าเครียดมากเดี๋ยวเป็นมะเร็งอย่างพี่อิทธิว่าไว้น่ะ รักษาสุขภาพนะเพื่อน

จริงใจ....จริงจัง...........ไม่จริงใจ ........ไม่จริงจัง

          ล้วนแล้วแต่ใช้จิตเราตัดสิน

              ทำไม...ไม่มองเขา อย่างที่เขาเป็น

                  แล้วใช้จิตเราคบเขาแบบ "ปล่อยวาง"

เราจะได้ไม่ต้อง    เสียใจ หรือดีใจ  และเราก็ไม่ต้องตกเป็นจำเลยให้เขาคิดว่าเรา "ไม่จริงจัง ไม่จริงใจ"  ด้วย

ตอบท่าน Small Man ครับ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ คนเรามีทิฐิมานะ ไม่เท่ากัน ใช่เลยครับ ผมกำลังหัดทำแนวคิดการฟังอยู่ครับ อย่างที่ท่านอาจารย์เขียนเล่ามาครับ เป็นอะไรที่มหัศจรรย์มากครับ ตั้งใจว่าเดือนสองเดือนนี้จะฝึกฟังมากๆครับ

ตอบเพื่อนหมูจ๋า น่าสนใจครับ บางสถานการณ์ไปจริงจังไม่ได้หรอกครับ เอาจริงใจเข้าว่า เช่นคนกำลังจิตตก

ตอบคุณนภารัตน์ เป็นข้อเสนอแนะที่เยี่ยมมากครับ มองไปทางปรมัตเลย

เรื่องจริงใจหรือจริงจังมันอยู่มุมมองการรับรู้และตีความของแต่ละคน สมมติว่าเราจริงใจและจริงใจกับใครแล้วไร้ผล ทำเขาเครียด มันก็อาจถึงจุดนึงที่ล้าและเลิกทำ ทีนี้อีกฝ่ายอาจมองว่าเราไม่มีความจริงใจเพราะเคยดีแล้วไม่ดี ไม่เสมอต้นเสมอปลาย

ได้ยินบ่อยมากค่ะเร่ืองการเดินสายกลาง การหาสมดุลย์ แต่ไม่รู้ตัวเองเป็นบัวใต้นำ้รึเปล่า เพราะทำยังไงก็หาไม่เจอซักที

เห็นด้วยกับคุณนิภารัตน์ค่ะ เราไม่ควรด่วนตัดสินคนอ่ืน มองเขาในแง่ดี และฟังอย่างเข้าใจ น่าจะคบกันได้ยาวนานกว่า

รุก รับ ถอยครับ ขอแนะนำ

เป้นเรื่องของสถานการณ์ ความจำเป็นปัจจัยอื่นๆอีกมาก

ยังไงก็เคารพ และอยากเรียนรู้ทุกคำตอบ

ขอบคุณสำหรับการมีส่วนร่วมครับ

ดิฉันเป็นคนที่จริงจัง และจริงใจค่ะถ้าคบกับใครไม่ว่าจะในฐานะอะไร ก็จะให้หมดใจ แล้วก็ช้ำใจหลายครั้งจนคนข้างตัว ต้องเตือนบ่อยๆว่า " อย่าไปจริงจังมากนัก ช่วยเค๊าทุกอย่าง แล้วเป็นไงล่ะ " ประมาณว่า " สมน้ำหน้า " ว่างั้นเถอะ ดิฉันก็เลยลองปรับตัวเองดู จริงใจเหมือนเดิม แต่ไม่จริงจังเท่าเดิม ก็สบายใจขึ้นค่ะ อยู่แบบเบิร์ดๆค่ะ

เอาเป็นว่า รุก รับ ถอย ก็คือความจริงจังประเภทหนึ่งครับ

ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

เราส่งความปราถนาดีต่อผู้อื่น โดยไม่คาดหวังกับผลที่ได้รับ แม้ผลที่ได้รับมันจะออกมาดีหรือไม่ดี เพราะเราก็ได้ทำดีที่สุดแล้ว น่าจะเข้า concept ที่ว่า "ไม่จริงจัง แต่จริงใจ" (ใช้ได้อ๊ะป่าวค่ะอาจารย์ -->ว่าแต่รหัสสุ่ม อ. หน่ะเก๋ดีค่ะ 555 <--)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท