pom
นาย พัฒนศักดิ์ พลอยสมบูรณ์

ทำอย่างไรเมื่อคนดีท้อแท้...?


"...ทำไปทำไมเมื่อทำแล้วไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นเลย..."

    ไม่ท้อถอยคอยสร้างสิ่งที่ควร
    ไม่เรรวนพะว้าพะวังคิดกังขา
    ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา
    ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป

        ทุกวันนี้สังคมเลวลงผู้คนเห็นแก่ตัวกันมากขึ้น ยากนักที่จะหาคนที่มีน้ำใจต่อสังคมและคนรอบข้างอย่างจริงใจ แล้วคนที่ทำดีก็มีน้อยนักแล้วจะทำอย่างไรในเมื่อสังคมเป็นแบบนี้ แล้วจะยอมให้สังคมเอารัดเอาเปรียบคนดีไปถึงใหน แม้ทำไปก็ไม่เห็นมีประโยชน์อะไรดีขึ้นมาเลย อาจเป็นเพราะคนดีน้อยลงหรือว่าคนเลวมากขึ้นก็ไม่รู้ แล้วจะไม่ให้คนดีท้อแท้ในการทำดีได้อย่างไร

       โปรดเป็นแรงและกำลังใจให้คนดีที่มีน้อยในสังคมนี้ด้วยเพราะท่านคนหนึ่งก็เป็นหนึ่งในคนดีจำนวนนั้น โปรดอย่าได้ท้อแท้แม้ผลของการทำดีจะเห็นผลช้าไม่เหมือนผลของคนที่ทำเลว แต่ความดีที่ท่านได้ทำนั้นจะเป็นกุศลติดตามตัวท่านไปชั่วนิรันดร์...

                        ปล.ผิดถูก มีความเห็นประการใด เชิญชี้แนะและเปลี่ยนเรียนรู้ครับ...

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน pom
คำสำคัญ (Tags): #โคราช12
หมายเลขบันทึก: 349325เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2010 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 08:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ก็ให้กำลังใจและคุยปลอบขวัญเป็นเพื่อนกัน

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • เราว่าการที่เราจะทำดีไม่ต้องให้ใครมองเห็นว่าเราทำดีหรอกค่ะเพราะสิ่งที่สำคัญคือเรารู้ว่าเราทำอะไร หากเขาไม่เห็นว่าเราทำดีนั้นก็เป็นเรื่องของเขา เราทำดีก็เรื่องของเรา เหมือนกับเราทำกับข้าวให้เสร็จเรียบร้อยแล้วเตรียมให้เขากินถ้าเขาไม่กินก็เป็นเรื่องของเขา สิ่งที่เราได้ทำคือเราทำหน้าที่ของเราโดยสมบูรณ์แล้ว ค่ะ

    เดี๋ยวถ้ามีเวลา ลองแวะไปอ่านเรื่องคุณยายผู้น่าสงสารของผมบ้างนะ

    ตอนนี้ยังไม่ได้เขียน... ขอเป็นอาทิตย์หน้าครับ

    รับรองว่าคุณครูจะต้องสงสารแน่ ๆ

    แต่ไม่รู้สงสารยายหรือสงสารผมนะ... 5555

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท