malikhao
นางสาว คณิตตรา อุ้ม มะลิขาว

ประโยขน์สารอนุมูลอิสระ


สารอนุมูลอิสระ

สารอาหารต้านอนุมูลอิสระ

ร่างกายมีระบบต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามินที่ร่างกายได้รับที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ แคโรทีนอยด์ (แหล่งกำเนิดของวิตามินเอ) วิตามินซี วิตามินอี และแร่ธาตุต่างๆ เช่น สังกะสี ซิลิเนียม และแมงกานีส โดยสารอาหารเหล่านี้จะทำหน้าที่ร่วมกับเอ็นไซม์ในร่างกายเพื่อป้องกันเซลล์ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระ

แคโรทีนอยด์

แคโรทีนอยด์ (แหล่งกำเนิดของวิตามินเอ) วิตามินซี วิตามินอี และซิลิเนียมทำหน้าที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้แคโรทีนอยด์ยังมีบทบาทในการเสริมภูมิคุ้มกันโรค

วิตามินเอ มีหน้าที่ในการดูแลรักษาความสมดุลของสุขภาพผิวหนัง เนื้อเยื่อ น้ำเมือก ต่อมไร้ท่อ และเนื้อเยื่อน้ำเหลืองที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในระบบภูมิคุ้มกัน

วิตามินซี

วิตามินซี  ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านเชื้อโรค และมีบทบาทในการป้องกันมะเร็งด้วย

วิตามินอี

วิตามินอี มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยป้องกันมะเร็งและโรคหัวใจ และส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

ซิลิเนียม

ซิลิเนียมเป็นแร่ธาตุที่จำเป็น มีหน้าที่สำคัญในการรักษาสุขภาพที่ดี สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน และยังเป็นส่วนหนึ่งของเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ  ช่วงวัยทารกและวัยเด็กมีความต้องการซิลิเนียม เนื่องจากอัตราการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว

ค่า RDA ของซิลิเนียมสำหรับวัยเด็กแรกเกิดถึง 6 เดือน คือ 10 ไมโครกรัม/วัน  และสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึง 12 เดือน คือ 15 ไมโครกรัม/วัน น้ำนมแม่เป็นแหล่งกำเนิดที่ดีของซิลิเนียม ปริมาณซิลิเนียมที่มีในนมแม่จะขึ้นอยู่กับการรับประทานอาหารของแม่ แหล่งอาหารที่มีซิลิเนียม คือ เนื้อสัตว์ ปลา และธัญพืช

 
 
 
 
© 2010 Wyeth
หมายเลขบันทึก: 349010เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มีอะไรน่ากินน้างอ่ะ

มีประโยชน์ต่อชีวิตมากเลยน่าสนใจจะติดต่อกลับนะคะ

ได้ประโยชน์มากครับ อย่างนี้ต้องกลับไปดูแลเรื่องสุขภาพตัวเอง

ต้องกลับไปดูแลสุขภาพตัวเองบ้างแล้วล่ะ

ขอบคุณมากมาย

ว๊าว สุดยอดเลย อยากมีสุขภาพดีต้องรับสารอาหารให้ครบถ้วน

ต้องกินวิตามินเยอะแล้ว

สงสัยต้องหันมาดูแลสูขภาพให้มากกว่าเดิมแล้วเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท